สุทธิชัย หยุ่น : ดีเดย์ 7 มิ.ย. ปูพรมฉีดวัคซีน ต้องไม่สับสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุทธิชัย หยุ่น” มองข้ามช็อต ไป 7 มิ.ย. เพราะชัดเจนแล้วว่าจากนี้ถึงสิ้นเดือน พ.ค. จะไม่ได้วัคซีนที่อยากได้ แม้กระทั่ง แอสตร้าเซเนก้า แล้ววัคซีน “ซิโนแวค” ที่มี จะกระจายอย่างไร

"ผมมองข้ามช็อตไปแล้ว มองข้ามไปเดือนมิ.ย. เพราะจากนี้ถึงสิ้น เดือน พ.ค.เราจะไม่ได้วัคซีนที่เราอยากได้ แม้กระทั่ง แอสตร้าเซเนก้า

ความสับสนที่ว่าจะมีล่วงหน้ามาสักจำนวนหนึ่งจากแอสต้ราเซเนก้าไหม ก็คงชัดเจนแล้วว่า รอไปเดือนมิถุนายน ซิโนแวคที่ จะกระจายอย่างไร ก็มองข้ามช็อตไปเดือนมิถุนายน เช่นกัน"

ทั้งหมดนี้ ทั้งหมดแผนดีเดย์ 7 มิ.ย.ที่ว่าเริ่มต้น ฉีดวัคซีนเป็นกลุ่มเป็นก้อนเราก็ต้องถามหา แผนการตารางเวลาที่ชัดเจน จากศบค. จากกระทรวงสาธารณสุข

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์วัคซีน ต้องมีทั้ง "ดึงและดัน" 

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์ฉีดวัคซีน ปูพรมต้องไม่เหวี่ยงแห

สุทธิชัย หยุ่น : ยุทธศาสตร์วัคซีน กับ 3 ป.

ประชาชนต้องการทราบว่าวัคซีนจะเข้ามาเท่าไหร จะเข้ามาอย่างไร

สัปดาห์แรก ก่อนวันที่ 7 มิ.ย. จะมีหรือไม่ และหลังวันที่ 7 มิ.ย. จะแบ่งสรรปันส่วน ในกทม. ต่างจังหัดอย่างไร

เพราะเริ่มมีข่าว ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะปรับแผนการฉีดวัคซีน และดูเหมือนว่า แผนนั้นจะให้กระทรวงสาธารณสุขทำส่วนหนึ่ง ให้กระทรวงมหาดไทยทำส่วนหนึ่ง

เราก็กำลังจะเห็นว่าการแบ่งหน้าที่งานการกันตรงนี้จะเกิดการบูรณาการอย่างไรหรือไม่

ข่าวที่ออกมาบอกว่าแผนนี้จะให้มหาดไท ลงไปประดับจังหวัด และแบ่งตาม ประชากร ตามความเสี่ยง ตามความสำคัญทางเศรษฐกิจ กำหนดแล้วจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ไปจัดการตามความเหมาะสมของพื้นที่

ตรงนี้แหละ หลีกเลี่ยงความสับสน และเพื่อตอบคำถามของประชาชน จะต้องบอกให้ชัด ว่าตกลงเป็นไปตามประชากรของแต่ละจังหวัด หรือ ระดับความเสี่ยง

พราะว่าถ้าปูพรมโดยมีวัคซีนจำกัด ไม่เรียกว่าปูพรม เพราะปูพรม ต้องหมายความว่า กวาดให้ได้หมด

แต่ถ้าวัคซีนทยอยเข้ามา และเข้ามายังไม่แน่ใจว่าจะสามารถรับกับสายพันธุ์ใหม่ได้หรือไม่ จะเกิดคำถามความสงสัย

เอาว่ามองข้ามช็อตแค่ มิ.ย.ก่อน ไม่ต้องคิดถึง ว่าจะมีไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโมเดอร์นา เข้ามาหรือไม่ เอาว่า เรามีซิโนแวคและแอสตร้าเซเนก้า

แอสตร้าเซเนก้า จะมาวันไหน เท่าไหร่ ยงไม่ชัดเจน ผู้ใหญ่บอก มามิ.ย.ก็แล้วกัน ถามว่ามาอาทิตย์แรก อาทิตย์สอง มาเป็นล็อต อย่างไร คำตอบไม่รู้ มีเพียงตอบว่า ไม่ช้าก็แล้วกัน

เมื่อไม่ช้าก็แล้วกัน ก็ ต้องบอกจะฉีดอย่างไร ถ้าฉีดตามประชากร คิดอีกแบบหนึ่ง ฉีดตามความเสี่ยง เขียว เหลือง แดงอีกแบบหนึ่ง

แต่ละจังหวัดไม่เมือนกัน ประชากรมาก สีแดงน้อย ประชากรน้อยสีแดงมากก็มี

แล้วถ้ามยังมีมาตรฐานความสำคัญทางเศรษฐกิจจะบริหารอย่างไร

เพราะบางจังหวัด ความสำคัญทางเศรษฐกิจมาก แต่ไม่ใช่พื้นที่สีแดง บางจังหวัด ไม่สำคัญทางเศรษฐกิจเท่าไหร่ แต่พื้นทีี่สีแดงมาก แบบนี้จะเอาอย่างไร

จะมีแผนใหญ่ ให้ประชาชนรับทราบทั้งหมด หรือจะว่ากระจายไปให้ผู้ว่าฯตัดสิน

แล้วในกทม.เองที่บอกว่าจะฉีกให้ได้ 5 ล้านคน 2 เดือน ให้ได้ 70 เปอร์เซ็นต์ของประชากร จะกระจายอย่างไร

เอกชนเข้ามามีบทบาทตรงไหน

ที่โรงพยาบาลบางแห่งเสนอว่า เขาก็จะฉีดคนไข้ของเขา จะทำตามนั้น ถ้าเอกชนบริษัทใหญ่ๆบอกว่าเขาจะดูแลพนักงานของเขา จะจัดสรรโควตาวัคซีนไปอย่างไร ทั้งหมดนี้ต้องลงรายละเอียด

เพราะเราจะไม่พูดเดือน พ.ค.อีก 1 สัปดาห์ ความสับสนมีอยู่มาก เราต้องการรู้แล้วว่า ดีเดย์ 7 มิ.ย. ปฏิบัติการระดับชาติเช่นนี้ จะเดินหน้าอย่างไร

"และจะสกัดการแพร่ระบาดของสายพันธุ์อินเดีย สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ที่คุณหมอ นักวิจัยก็บอกว่า ดื้อนะ ดื้อยา ดื้อต่อวัคซีน ก็แปลว่าสิ่งที่เรามีนั้น เป็นอาวุธ เป็นเกราะ แต่ก็เป็นเกราะที่ไม่สามารถต้านอาวุธใหม่ของฝ่ายตรงข้าม ได้ในทุกกรณีนะครับ"

ทั้งหมดนี้ ต้องการคำอธิบาย ทั้งหมดนี้ต้องการความโร่งใส ทั้งหมดนี้ต้องการคำชี้แจงเป็นขั้นเป็นตอน ประชาชนจะได้รู้ว่า ตัวเองต้องทำอย่างไร ถ้าจองแล้ว บอกเลื่อน เลื่อนนานเท่าไหร่

แล้วถ้าบอกว่าฉีดเข็มแรก กับเข็มที่ 2 บอกว่าห่าง 12 สัปดาห์ดี ตอนนี้บอก เลื่อนไป 16 สัปดาห์ภูมิต้านต้านยิ่งดีใหญ่ กรุณาอธิบายว่าถ้าเลื่อนไป 12 สัปดาห์ ไป16สัปดาห์ ดีขึ้น ดีขึ้นอย่างไร แล้วถ้า 16 สัปดาห์ ยังไม่ได้ฉีดเกิดอะไรขึ้น"

"ทั้งหมดนี้เป็นภาระ เป็นหน้าที่ ความรับผิดชอบของผู้บริหารประเทศที่ต้องบอกกล่าวกับประชาชน มองข้ามช็อต ของสถานการณ์วันนี้ไปเดือนหน้า มองข้ามช็อตไปวันที่ 7 มิ.ย."

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ