รู้จัก “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” สถาบันวิจัย-การแพทย์ ผู้นำเข้าวัคซีน “ซิโนฟาร์ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย ทำให้ทุกหน่วยงานต้องเร่งจัดหาวัคซีน เพื่อป้องกันให้กับประชาชน ดังนั้นทีมข่าว PPTV ออนไลน์จะพาไปรู้จักกับ สถาบันราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้นำเข้าวัคซีนโควิด-19 “ซิโนฟาร์ม”

ประกาศราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นำเข้า "ยา วัคซีนโควิด" ได้เอง แจ้งแถลงนำเข้า "ซิโนฟาร์ม"

องค์การอนามัยโลกอนุมัติวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ (Chulabhorn Royal Academy of Science) เป็นสถาบันการศึกษาวิจัยและสถาบันการแพทย์ในกำกับของรัฐบาลที่ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระประสงค์ให้ก่อตั้งขึ้นเพื่อสานต่อพระปณิธาน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ 90 ปี พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2559 ตามพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ.2559 ประกอบด้วย


 

วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ และ สถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ โดย ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

ประวัติการจัดตั้งวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วยพระปณิธานและวิสัยทัศน์อันกว้างไกลใน ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่ทรงมุ่งมั่นพัฒนางานด้านการแพทย์ การพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ และการคิดค้นองค์ความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิจัยที่เป็นมาตรฐานสากล มีผลงานที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับสังคมไทยทั้งในเมืองและชนบทที่ห่างไกล ทรงเห็นความจำเป็นว่าควรมีการผลิตและสร้างบุคลากรทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพในสาขาที่ขาดแคลน ในปีพุทธศักราช 2558 ทรงมีพระดำริให้ดำเนินการพัฒนาต่อยอดโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่เป็นโรงพยาบาลเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งขนาด 100 เตียง เป็นสถาบันการแพทย์ครบวงจร ขนาด 400 เตียง ที่สามารถให้บริการผู้ป่วยครอบคลุมทุกโรคนอกเหนือไปจากโรคมะเร็ง

พร้อมทั้งจัดตั้ง “สำนักวิชาแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข” ภายใต้สังกัดโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ มูลนิธิจุฬาภรณ์ เพื่อมุ่งหวังให้เป็นสำนักวิชาที่จัดการเรียนการสอนผลิตแพทย์ สร้างบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพในสาขาที่ขาดแคลนให้มีศักยภาพโดดเด่นในการแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการวิจัยเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศ ต่อมาในปีพุทธศักราช 2559 วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ จึงก่อตั้งขึ้น ในโครงการเฉลิมพระเกียรติ 90 ปี พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมกับการดำเนินการจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาแห่งใหม่ในกำกับของรัฐที่ทรงพระราชทานนามว่า “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2559 ตามพระราชบัญญัติราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พ.ศ. 2559 โดยศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงดำรงตำแหน่งองค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 

โดย วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เริ่มเปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี ในปี พ.ศ.2560 เป็นปีการศึกษาแรก เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศในการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ในสาขาที่ขาดแคลน สร้างบัณฑิตแพทย์ พยาบาล รังสีเทคนิคที่มีทักษะทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีทักษะคิดวิเคราะห์ เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ สนับสนุนงานด้านการศึกษาและสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่าให้กับประเทศ ปัจจุบันเปิดการเรียนการสอนทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และหลักสูตรระยะสั้น ประกอบด้วย 4 คณะ และ 1 สำนักวิชา ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ และสำนักวิชาการคลินิกชั้นสูง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ