คนจีนฉีด "ซิโนฟาร์ม" หรือ "ซิโนแวค"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ในประเทศจีนเวลานี้ มีรายงานว่าไม่พบการติดเชื้อภายในประเทศ ตอนนี้ผู้ติดเชื้อจะเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเท่านั้น และทางการจีนฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนไปแล้วราว 546 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดราว 1,300 ล้านคน

วัคซีนโควิด-19 ที่ใช้งานแล้ว 5 ตัวด้วยกัน ได้แก่ วัคซีนชนิดเชื้อตายของซิโนแวค และซิโนฟาร์ม จำนวน 3 ตัว วัคซีนชนิดโดสเดียวของแคนซิโน 1 ตัว และวัคซีนที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคพัฒนาร่วมกับบริษัทอันฮุย จื้อเฟย หลงเคอโดยซิโนฟาร์มและซิโนแวคเป็นวัคซีนสองตัวหลัก ขณะที่ประชาชนสามารถเลือกฉีดตัวไหนก็ได้

แต่ในบ้านเราอาจจะได้ยินข่าวลือที่พูดกันว่า คนในประเทศจีนนั้นฉีดวัคซีนของซิโนฟาร์ม ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่ฉีดของซิโนแว็ก ซึ่งเป็นของเอกชน 

“ทูตจีน”รับปาก สิ้นพ.ค.ไทยมีซิโนแวค 6 ล้านโดส

นอกจากไทย ใครอีกบ้างซื้อวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค”

 

ดิฉันโทรศัพท์ไปพูดคุยกับ ดร.ร่มฉัตร อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยการค้าและเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ กรุงปักกิ่ง ว่าประเด็นนี้จริงหรือไม่ เดี๋ยวฟัง ดร.ร่มฉัตรอธิบายประเด็นนี้ ถามว่า มีประเด็นดราม่ามั้ยว่า ใครอยากฉีดซิโนฟาร์มมากกว่าซิโนแวคหรือเปล่า ดร.ร่มฉัตรระบุว่า ยังไม่เคยได้ยิน อาจจะมีประเด็นว่า ซิโนฟาร์มเป็นบริษัทของรัฐ ซึ่งคนจีนก็จะมั่นใจมากกว่าเพียงแค่นั้น แต่ก็ฉีดทั้งสองตัวไม่ได้ยินว่ามีปัญหาอะไร

เมื่อถามถึงประเด็นการควบคุมการระบาดว่าทำไมจีนถึงทำได้อย่างรวดเร็ว ดร.ร่มฉัตรระบุว่า จีนนั้นใช้วิธีตรวจเชิงรุกแบบจริงจังและรวดเร็วมาก ถึงขนาดไปเคาะประตูบ้านเพื่อขอตรวจเลย

การตรวจแบบกลุ่มคือการที่จีนจะจับกลุ่มประชาชน เช่น 5 คน และตรวจผลของ 5 คนนี้พร้อมกัน เหมือนตรวจของหนึ่งคน ถ้าหากกลุ่มนี้พบว่าเป็นบวกขึ้นมา ก็ถึงจะเรียก 5 คนนี้มาตรวจใหม่รายบุคคล ซึ่งช่วยให้จีนตรวจได้เร็วมากขึ้น และในเรื่องของเศรษฐกิจ ดร.ร่มฉัตรบอกว่าอาจจะด้วยความที่จีนมีประชากรมาก และมีอุตสาหกรรมที่หลากหลายจึงทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว และที่น่าสนใจดร.ร่มฉัตรบอกว่าตอนนี้ จีนไปโปรโมทการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะที่เกาะไหหลำ คนจีนแห่ไปช้อปปิ้งที่นั่นแทนไปต่างประเทศ และตอนนี้ที่เกาะไหหลำมีการสร้างดิวตี้ฟรีใหม่เป็นสิบแห่งเลยทีเดียว

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ