"โควิดสายพันธุ์ไทย" ยังไม่น่ากังวลเท่าสายพันธุ์อังกฤษ อินเดีย แอฟริกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสื่อต่างประเทศรายงาน สาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) พบ "โควิด-19 สายพันธุ์ไทย" ล่าสุดหมอธีระวัฒน์ ระบุ ยังไม่น่ากังวล

ต้นตอ "สายพันธุ์ไทย" มาจากไหน?

อังกฤษ พบ ผู้ติดโควิดสายพันธุ์อินเดียพุ่ง 2 เท่า

อินเดียผวา เชื้อราระบาด เจอทั้งราดำ ราขาว ราเหลือง

ตามรายงานของ สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England - PHE) ระบุว่า แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ (England) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 ราย โดยถูกพบครั้งแรกในประเทศไทยในผู้เดินทางมาจากอียิปต์

"สายพันธุ์ไทย" มีชื่อว่าอะไร

 

"สายพันธุ์ไทย"  ที่พบในอังกฤษทั้ง 109 รายนี้ ถูกตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3) ซึ่ง VUI เป็นตัวย่อของศัพท์ทางวิชาการว่า Variant Under Investigation หรือ สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน เชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ

หมอธีระวัฒน์ ระบุ ยังไม่ถึงกับเป็นสายพันธุ์ที่กังวลวิตก 

ด้าน ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ระบุว่า สายพันธุ์ไทย ผ่านอียิปต์ เลื่อนฐานะเป็นสายพันธุ์น่าสนใจ varinat under interest ยังไม่ถึงเป็นสายพันธุ์ที่กังวลวิตก variant of concern อย่าง สายอังกฤษ อินเดีย แอฟริกา (ดังตารางที่แสดงด้านบน)

มีผลต่อวัคซีนหรือไม่?

ขณะที่ "สายพันธุ์ไทย"  กำลังอยู่ในห้องปฏิบัติการเพื่อทำการทดลองในการศึกษาถึงสายพันธุ์นี้ เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของไวรัสและผลกระทบอื่นๆ มากขึ้น ซึ่งยังไมีมีหลักฐานว่า สายพันธุ์นี้ทำให้โรคนี้มีอาการรุนแรงขึ้น หรือ ทำให้วัคซีนที่ใช้การอยู่ลดประสิทธิภาพลง

สำหรับ วัคซีน 3 ชนิดที่ใช้อยู่ในสหราชอาณาจักร คือ อ็อกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา

เรียบเรียงจาก : express.co.uk

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ