ประยุทธ์ ลั่น แผนวัคซีนไม่ทำให้พรรคร่วมรบ.มีปัญหากัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด จะอ้างว่าสามารถดีลวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้ 20 ล้านโดสใน 2 สัปดาห์ // แต่ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ตอนนี้ไม่สามารถทำได้ เพราะ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ขึ้นทะเบียนการนำเข้าซิโนฟาร์มเรียบร้อยแล้ว / รวมถึงรัฐบาลพยายามยืนยันข้อมูลว่า บริษัท แอคแคป ไม่มีศักยภาพนำเข้าวัคซีนได้ตามที่อ้างสรรพคุณไว้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เมื่อเช้าหลังตรวจเยี่ยมชมหน่วยฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้กลุ่มเด็กออทิสติกที่สถาบันราชานุกูล บอกว่า ไม่ติดใจเอาความกับ บริษัทแอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด  หลังเมื่อวานมีเอกสารของบริษัทนี้ออกมา อ้างว่า พยายามติดต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอนุทิน ตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม เพื่อแจ้งให้ทราบว่า บริษัทสามารถช่วยจัดหาวัคซีนซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส ภายใน 2 สัปดาห์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

บ.เอกชน อ้าง จัดหาซิโนฟาร์มได้ 20 ล้านโดส

อย.ขึ้นทะเบียน วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ผลิตโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง

นายอนุทิน บอกว่า ที่อ้างว่าพยายามติดต่อมา ไม่เป็นความจริง  ส่วนที่บอกว่าสามารถช่วยดีลวัคซีนได้ ย้ำว่าเป็นเรื่องดีหากทำได้ แต่ตามขั้นตอนต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย  ย้ำว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทปแอคแคป เป็นบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่มีคุณสมบัติจัดหาและนำเข้ายาหรือวัคซีน รวมถึงย้ำว่า ตามกระบวนการ หากจะนำเข้าวัคซีน หน่วยงานแรกที่ต้องติดต่อไม่ใช่นายกรัฐมนตรี หรือ รัฐมนตรี แต่ต้องเป็นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ที่รับผิดชอบเรื่องนี้

ขณะที่ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หรือ แรมโบ้อีสาน โต้ตอบกลับบริษัทนี้ แทนพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า  ไม่เคยมีการติดต่อเข้าพบนายกรัฐมนตรี ผ่านสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ คณะทำงานของนายกรัฐมนตรีเลย  มองว่าการกล่าวอ้างนี้เป็นการอ้างอย่างเลื่อนลอยไร้ข้อเท็จจริง

พร้อมทั้งโต้ตอบกลับว่า บริษัทนี้อยากเป็นนายหน้ามากกว่า เพราะ จากการตรวจสอบไม่พบว่ามีประวัติทำธุรกิจยาและเวชภัณฑ์มาก่อน รวมถึงมีทุนจดทะเบียนบริษัทเพียง 5 ล้านบาทและพบว่าไม่มีใบอนุญาตนำเข้ายาและเวชภัณฑ์

นายสกลสกล โจมตีว่าบริษัทนี้น่าจะเป็น บริษัทนักวิ่งทางลัดมากกว่า พร้อมตั้งคำถามว่า จะมาวิ่งกับ นายกรัฐมนตรีและนายอนุทินได้อย่างไร เอกสารไม่พร้อม ไม่เดินตามขั้นตอน ย้ำว่า ไม่มีใครเอาชีวิตประชาชนไปเสี่ยงด้วยหรอก

ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงเรื่องนี้ สั้นๆ หลังถูกถามว่าจะแจ้งความเอาผิดกับบริษัท แอคแคป หรือไม่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า เป็นเรื่องที่จะทำต่อไป แต่บอกว่า สื่อไม่ต้องมาถามล่วงหน้าก่อน

ส่วนปมการบริหารจัดการวัคซีน ที่พบว่า ส.ส.และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หลายคน แสดงจุดยืน ไม่ตรงกับรัฐบาล  มีโอกาสจะลุกลามกลายเป็นปัญหาทางการเมืองหรือไม่ ประเด็นนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ไม่มีปัญหา ก่อนจะหันหน้าไปทางนายอนุทิน ที่มาร่วมงานเดียวกัน ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร “จะมีก็แต่คนที่คอยยุแยงตะแคงรั่ว” ขณะที่นายอนุทิน ไม่ได้พูดอะไร เพียงแค่หัวเราะเท่านั้น 

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่าการบริการจัดการวัคซีนจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ตามข้อมูลที่ได้รับมาไม่ได้เข้าข้างใคร พร้อมขออย่านำเรื่องนี้ไปตีกัน เพราะตอนนี้บ้านเมืองก็วุ่นวายมากพอแล้ว โดยหลังจากตอบคำถามนี้เสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางกลับทันที

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ