เต็มโควต้า 1 ล้านโดส วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ท้องถิ่น - เอกชน รุมจองซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แถลงข่าวเตรียมนำเข้าวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มในเดือนหน้าลอตแรก 1 ล้านโดส พร้อมเปิดช่องให้ภาคเอกชน และภาครัฐ อย่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถซื้อได้ ขณะนี้เริ่มมีหน่วยงานท้องถิ่นหลายแห่งให้ความสนใจ เช่น เทศบาลนครนนทบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้หากยังจำกันได้ในช่วงระบาดแรก ๆ เทศบาลนครนนทบุรี เคยประกาศจะจัดซื้อวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่เองโดยไม่รอการจัดสรรจากส่วนกลาง แต่ก็ถูกเบรคทำให้ต้องพับโครงการไว้ก่อน

“ซิโนฟาร์ม” เข้าไทย 1 ล้านโดส มิ.ย.นี้ ราชวิทยาลัยฯ ย้ำเป็นวัคซีนทางเลือกยังไม่เคาะราคา

เลขาฯราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ตอกเจ็บ ปมเอกสารว่อนเสนอขาย "ซิโนฟาร์ม" 20 ล้านโดส อ้าง "บิ๊กตู่-อนุทิน" เม...

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันแรกที่เทศบาลนครนนทบุรี จัดฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับพ่อค้า แม่ค้า และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดท่าน้ำนนท์ก่อนที่จะเปิดตลาด  หลังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนบริเวณตลาดท่าน้ำนนท์ โดยวัคซีนที่เทศบาลนครนนทบุรีได้รับการจัดสรร เป็นวัคซีนซิโนแวค จำนวน 2,000 โดส และฉีดได้ เพียง 1,000 คน เท่านั้น 

นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ระบุว่า วัคซีนที่ทางจังหวัดจัดสรรมาให้ เมื่อเทียบกับสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ตลาดท่าน้ำนนท์ถือว่าน้อยมาก

ไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่ก็เข้าใจว่าจังหวัดนนทบุรีได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขในจำนวนที่น้อยเช่นกัน จึงมีแนวคิดจะดึงเงินส่วนหนึ่งในเงินสะสมของเทศบาลนครนนทบุรีที่มีกว่า 4,000 ล้านบาท มาซื้อวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มตั้งเป้า 200,000 โดส  หลังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เตรียมนำเข้าและเปิดช่องให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซื้อได้แต่ต้องขอรอดูโควต้าวัคซีนที่จังหวัดจัดสรร และข้อกฎหมายก่อน

แต่ก็เข้าใจว่าจังหวัดนนทบุรีได้รับการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขในจำนวนที่น้อยเช่นกัน จึงมีแนวคิดจะดึงเงินส่วนหนึ่งในเงินสะสมของเทศบาลนครนนทบุรีที่มีกว่า 4,000 ล้านบาท มาซื้อวัคซีนทางเลือกซิโนฟาร์มตั้งเป้า 200,000 โดส  หลังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์เตรียมนำเข้าและเปิดช่องให้ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซื้อได้แต่ต้องขอรอดูโควต้าวัคซีนที่จังหวัดจัดสรร และข้อกฎหมายก่อน

“ทางเทศบาลนครนนทบุรี พร้อมนะครับ ซิโนฟาร์ม ถ้าเป็นวัคซีนที่ได้คุณภาพ จริงเนี่ยทางเทศบาลก็พร้อมที่จะจัดซื้อ เพราะคิดว่า คนหนึ่งเนี่ย ใช้แค่ 2 โดส ก็ประมาณ 2,000 บาท ทางเรามีความพร้อมในส่วนนี้ เว้นแต่ว่า ทางรัฐบาล ถ้าปล่อยให้ท้องถิ่น อนุญาตให้ท้องถิ่น ดำเนินการได้ในส่วนนี้ เราก็จะรีบดำเนินการ” นายสมนึก กล่าว

 

บิ๊กแจ๊สจ่อซื้อวัคซีน ซิโนฟาร์ม ฉีดชาวปทุมฯ

เช่นเดียวกับจังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยว่า เตรียมจองวัคซีนซิโนฟาร์มของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จำนวน 500,000 โดส เพื่อนำมาเร่งฉีดให้กับคนปทุมธานี หลังพบปัญหาการระบาดหนักในหลายจุด จึงมองว่า วัคซีนเป็นทางออกเดียว ที่จะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดได้ แต่วัคซีนที่รัฐจัดสรรมาไม่ทันต่อสถานการณ์ รวมถึงปริมาณที่จะได้รับจัดสรรก็ยังไม่แน่อนจะได้มากน้อยอย่างไร จึงต้องการจองวัคซีนซิโนฟาร์มไว้ก่อน ส่วนงบประมาณที่นำมาซื้อวัคซีนแเป็นเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้มาจากการเก็บภาษีพี่น้องประชาชน โดยวัคซีนที่จัดซื้อมาเพิ่ม ฉีดให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

“เราจอง 500,000 โดส ก่อน พร้อมที่จะนำมาฉีดให้พี่น้องชาวปทุมธานีนะครับ แต่ส่วนงบประมาณ ก็ต้องว่ากันในส่วนของการที่ว่าเราจะทำยังไงให้ถูกต้องตามระเบียบการใช้เงิน ซึ่งอันนี้มันไม่มีปัญหาหรอก เพราะมันเป็นภาวะที่ประเทศชาติอยู่ในภาวะสงคราม ผมถือว่าอยู่ในสงครามไวรัส สงครามกับศัตรูที่มองไม่เห็น เราก็มองไว้แล้ว อาจจะเปิดสภาของบ แล้วงบประมาณที่มานะครับ เรายังตอบไม่ได้ว่า โดสเราเท่าไหร่ เพราะทางสถาบันยังไม่กำหนดบอกมาให้เรา” พลตำรวจโทคำรณวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้พลตำรวจโทคำรณวิทย์ระบุว่า หากได้วัคซีนซิโนฟาร์มมาเพิ่ม ก็จะฉีดควบคู่ไปกับ วัคซีนซิโนแวค และแอสตราเซเนก้าที่รัฐจัดสรรให้  นอกจากนี้ยังเสนอให้ภาครัฐไฟเขียวให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดซื้อวัคซีนทางเลือกเองได้ หากมีความพร้อม จะช่วยให้การแพร่ระบาดทำได้เร็วขึ้น

 

 

Photo : Robert ATANASOVSKI / AFP

 

 

อบจ.นครศรีฯ เข้าคิวจอง ซิโนฟาร์ม 1 แสนโดส

อีกหนึ่งหน่วยงานที่ออกมาประกาศจะซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ล่าสุดนางกนกพร เดชเดโช นายกอบจ. เตียมจองวัคซีนซิโนฟาร์ม 100,000 โดส กระจายให้กับชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยให้เหตุผลเพราะ วัคซีนซิโนฟาร์ม ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และเพิ่งการรับรองจากอย. จึงมั่นใจในประสิทธิภาพ และปลอดภัย

ทีมข่าว PPTV ได้รวบรวมข้อมูลของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชน และภาครัฐ อย่างองค์กรปกครองส่วนทางท้องถิ่น พบว่า เต็มโควต้า 1,000,000 โดส ที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จะได้รับส่งมอบจากบริษัทผู้ผลิตในเดือนนี้แล้ว โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 แห่ง คือ เทศบาลนครนนทบุรี 200,000 โดส อบจ.ปทุมธานี 500,000 โดส และอบจ.นครศรีธรรมราช 100,000 โดส ในส่วนภาคเอกชนขณะนี้มี 2 แห่งที่เตรียมจอง คือ สภาอุตสาหกรรม 300,000 โดส และปตท. ซึ่งยังไม่ระบุจำนวน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ