พบโควิดสายพันธุ์อินเดีย ลามไปอุดรธานี เจอแล้ว 4 ราย กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเพิ่มอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"อุดรธานี" แถลง พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย เดินทางจากกทม. 3 คนโยงแคมป์คนงานหลักสี่ อีกหนึ่งเด็ก 13 ปี เชื้อลามคนใกล้ชิด อุดรฯควบคุมแล้ว

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุข (สสจ.) อุดรธานี นพ.สุมน ตั้งสุนทรนิวัฒน์  รองผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี  แถลงสถานการณ์โควิด-19 จ.อุดรธานี ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ผ่านโปรแกรมซูม โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเพียง 2 คน ติดสะสม 418 ราย หายกลับบ้าน 488 ราย รักษาตัวอยู่ 66 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิต 4 ราย และรับรายงานผู้ติดเชื้อรายเดิม 4 ราย ตรวจพบเป็นสายพันธุ์อินเดีย

สธ.ชี้แจง ที่มา"โควิดสายพันธุ์อินเดีย" ในแคมป์หลักสี่ แรงแค่ไหน วัคซีนเอาอยู่?

กักตัวห้องแคบ 18 คน อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อ

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า อุดรฯยังพบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 10 ราย ต่อเนื่อง 1 เดือนแล้ว ทุกรายจะหาที่มาที่ไปเชื้อ เพื่อตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมทั้งการค้นหาผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง เพื่อเข้าตรวจเชื้อและกักตัว 14 วัน ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยเรื้อรัง 7 โรค ที่ลงทะเบียนไว้กับ “หมอพร้อม” ยังคงไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิม และเริ่ม 7 มิ.ย.นี้ โดยยังจะไม่มีลงทะเบียนเพิ่ม เพราะจำนวนผู้ลงทะเบียนมีมากแล้วเกรงจะสับสน โดยแพลตฟอร์มใหม่ของอุดรฯ จะเลื่อนการใช้งานออกไป ทั้งนี้เป้าหมายการฉีดวัคซีน ได้เพิ่มกลุ่มครูที่จะเปิดสอน 14 มิ.ย.นี้ และกลุ่มธุรกิจที่พบคนหมู่มาก โดยมีคณะกรรมการฯพิจารณา

พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นชาย อายุ 58 ปี เป็นผู้ป่วยเบาหวาน วัณโรคเรื้อรัง-และติดเตียง มารับการรักษาวันแรก ส่งเข้าห้อง ไอซียู ทันที รักษาตัวอยู่รวม 21 วัน เสียชีวิตเพราะเลือดเป็นกรด และความดันต่ำ ขณะที่ผู้ป่วยอาการวิกฤตเพิ่มขึ้นจาก 8 รายสัปดาห์ก่อนเป็น 10 ราย โดย 2 รายมีอาการวิกฤตมาก อีก 8 ราย อาการทรงตัว โดยทั้งหมดมีอายุ มากกว่า 50 ปี เท่ากับว่าไม่ใช่ผู้อายุมากกว่า 60 ปีเสี่ยงสูง แต่ผู้อายุมากกว่า 50 ปีก็เสี่ยงสูงเช่นกัน 

นพ.สุมน ตั้งสุนทรนิวัฒน์  รอง ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ เอกสารความเห็นของบุคลากรทางการแพทย์ กรณีการเสียชีวิตของชาย อายุ 58 ปี ซึ่งเป็นความเห็นบางส่วน อาจจะส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิด โยงถึงเรื่องการรับวัคซีน จึง รพ.ศูนย์อุดรธานี ขอชี้แจงว่า ชายคนดังกล่าว มีประวัติสูบบุหรี่จัด และมีน้ำหนักมาก เข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมภรรยา 22 พ.ค.64 ต่อมา 29 พ.ค.64 มีอาการแน่นหน้าอก ไปพบแพทย์ ร.พ.เอกชน ผลตรวจปกติแพทย์ให้กลับบ้าน กลางคืนยังมีอาการและทรุดลง วันต่อมาน้ำส่ง รพ.ศูนย์อุดรธานี และเสียชีวิต จากกล้ามเนื้อตายเฉียบพลัน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน ภรรยาและบุตรไม่ติดใจ

นายอุเทน หาแก้ว รอง สสจ.อุดรธานี กล่าวว่า ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง อาทิ กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ที่เกี่ยวข้องกับแคมป์คนงาน การติดเชื้อภายในจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เคสงานเลี้ยงสหกรณ์ครูอีก 2 ราย สะสม 6 และเคสร้านนวดแผนไทยที่หนองประจักษ์ฯ พบผู้ติดชื่อเพิ่ม 1 ราย สะสม 3 ราย  , บุคลากรทางการแพทย์ฯติดเป็นรายที่ 17 เป็นพยาบาลในห้อง ไอซียู. ติดจากผู้ป่วยมารับการรักษา แพร่ไปติดกับผู้ป่วยอีกราย

อุดรฯได้ส่งตรวจเชื้อผู้ป่วยบางรายได้รับยืนยันเป็นสายพันธุ์อินเดีย 4 ราย คือ

รายแรก หญิง อายุ 24 ปี ทำงานที่เขตปทุมวัน กทม. แต่พักอยู่หลักสี่ เดินทางกลับ อ.โนนสะอาด จ.อุดรฯ 11 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 14 พ.ค.64 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 8 ราย กลุ่มเสี่ยงตรวจครั้งแรกไม่พบเชื้อ รอผลการตรวจรอบสอง 

รายที่ 2 หญิง อายุ 26 ปี ช่างเหล็กอยู่หลักสี่ กทม. พักอยู่บางบอน งานไม่มี จึงเดินทางกลับ อ.กุดจับ จ.อุดรฯ 13 พ.ค.64 ไปกักตัวเองอยู่ที่สวนยาง 15 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 1 ราย ตรวจ 2 ครั้งไม่พบเชื้อ

รายที่ 3 หญิง อายุ 13 ปี ไปอยู่กับพ่อแม่ที่วังทองหลาง กทม. กลับบ้านตา-ยายที่ อ.กุดจับ จ.อุดรฯ 9 พ.ค.64 ตรวจพบเชื้อ 15 พ.ค.64 สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ตรวจรอบแรกพบ “ตา” ติดเชื้อ 1 ราย ตรวจรอบที่ 2 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม  ส่วนยายและผู้สัมผัสเสียงสูงอื่น รอผลการตรวจรอบสาม 1 ราย

และรายที่ 4 ชาย อายุ 53 ปี ผู้รับเหมารายย่อยย่านหลักสี่ กทม.เดินทางกลับบ้าน อ.กุมภวาปี อุดรฯ 11 พ.ค.64 ตรวจพบติดเชื้อ 22 พ.ค.64 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  4 ราย ตรวจสองรอบไม่พบ และรอผลรอบที่สาม โดยสายพันธุ์อินเดียแพร่เชื้อเร็ว และรุนแรงใกล้เคียงสายพันธุ์อังกฤษ  ซึ่งทั้ง 4 รายอาการไม่รุนแรง ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ