ท้องถิ่นขอจัดซื้อวัคซีนเอง รอไม่ไหว ไร้อนาคต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ หลายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็พยายามที่จะดิ้นหนีข้อจำกัดต่างๆเพื่อให้ได้วัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

หนังสือที่ลงนามโดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ฉบับนี้ ส่งถึงเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อสั่งจองวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1 แสนโดส กับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดย ระบุว่า เป็นความร่วมมือกันของทางจังหวัด และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในการจัดหาวัคซีนมาให้กับประชาชนชาว จ.นครราชสีมา ให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นรวมทั้งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของจังหวัด

เต็มโควต้า 1 ล้านโดส วัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ท้องถิ่น - เอกชน รุมจองซื้อ

กรมวิทย์ฯ แนะ ท้องถิ่นไม่ควรซื้อวัคซีน โควิด-19 เอง

ขณะเดียวกัน ก็มีหนังสืออีกฉบับ ถึง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อขอหารือแนวทางปฎิบัติว่าจังหวัดนครราชสีมา สามารถซื้อวัคซีนจาก ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้หรือไม่ ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโควิด19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และยังไม่สามารถระบุได้ว่า จ.นครราชสีมา จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมอีกจำนวนเท่าใด

นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความพร้อมที่จะใช้เงินสะสมของ อบจ.ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 100,000 โดส เพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ฟรี แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอให้ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้ปลดล๊อกกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้ อปท.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ตนเองต้องการนำวัคซีนชิโนฟาร์ม จำนวนแรก 200,000 โดส จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มาฉีดให้พี่น้องประชาชน ซึ่งสถานการณ์ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ขณะนี้ มีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในทุกๆวัน ซึ่งยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัด สูงถึง 2,167 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉพาะวันนี้สูงถึง 671 ราย และมีเสียชีวิตไปแล้ว 10 รายด้วยกัน จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อจัดหาวัคซีน มาฉีดให้พี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้เร็วที่สุด

แต่ไม่สามารถจัดหาซื้อวัคซีนเองได้ จึงอยากวิงวอนรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ให้ช่วยปลดล็อคข้อระเบียบทางราชการ ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ สามารถสั่งซื้อหรือจองวัคซีน ชิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้และแม้ในจังหวัดที่ห่างไกล อย่างปัตตานี ก็มีความต้องการที่จะจัดหาวัคซีนเองเช่นกัน

นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ยอมรับว่า ในขณะนี้ทางอบจ.ปัตตานีมีแผนการจัดซื้อวัคซีนทางเลือก ให้กับประชาชน หากเกิดกรณีที่วัคซีนที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐ ไม่เพียงพอต่อ ความต้องการของประชาชน และจำเป็นอย่างยิ่งที่ท้องถิ่นต้องให้ความสำคัญ ในส่วนอบจ.ปัตตานี ก็มีความพร้อมในเรื่องของงบประมาณ โดยมีเงินสะสมอยู่ พร้อมที่จะนำมาใช้ แต่ก็ติดเงื่อนไขเดียวกับทุกพื้นที่ นั่นคือ กระทรวงมหาดไทยต้องมีหนังสือสั่งการ หรือยกเว้น ให้ท้องถิ่นสามารถจะดำเนินการจัดซื้อได้

ในส่วนของจังหวัดปัตตานี คาดว่ามีผู้ต้องฉีดวัคซีนประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ประมาณ 5 แสนกว่าคน ถ้าใช้คนละ 1 โดส ก็ต้องจัดเตรียมไว้ประมาณ 1 ล้านโดส แต่ก็ต้องดูว่ามีวัคซีนของทางภาครัฐจัดสรรมาให้กับประชาชนชาวจังหวัดปัตตานีเท่าไหร่ และเหลือประชาชนอีกกี่คนที่ยังไม่ได้ฉีด

ซึ่งวัคซีนทางเลือกที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ต้องการ ก็คือ วัคซีนซิโนฟาร์ม ที่ทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดการนำเข้ามานั่นเอง

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ