ผู้ว่าฯสตง. ลั่น พร้อมสนับสนุน จัดหาวัคซีนให้ประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ประจักษ์” เผย สตง.พร้อมให้คำแนะนำ ตอบข้อสงสัย หน่วยงานที่มีความตั้งใจและพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อมวลชนกรณีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีความประสงค์ที่จะจัดซื้อวัคซีนทางเลือก (โควิด-19) จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และมีการให้ข้อมูลข่าวสารในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) โดยระบุว่า กรณีดังกล่าวอาจเป็นปัญหาที่ สตง.จะตรวจสอบว่าเป็นการใช้เงินผิดประเภทนั้น

เบื้องลึก! "แพทย์ชนบท" ชี้ 3 เหตุผล ชะลอ "หมอพร้อม" ย้ำรัฐบาลควรบอกความจริงประชาชน

ท้องถิ่นขอจัดซื้อวัคซีนเอง รอไม่ไหว ไร้อนาคต

นายกฯ ไม่รู้ ท้องถิ่นซื้อวัคซีนเองได้หรือไม่

ขอเรียนชี้แจงว่า สตง. ยังคงยืนยันเจตนารมณ์เดิมนับตั้งแต่เริ่มมีสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เมื่อต้นปี 2563 ซึ่ง สตง. ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด ว่า สตง. ตระหนักถึงความปลอดภัยของประชาชน บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญ  สตง. จึงพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนินการใด ๆ ที่เป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าวด้วยความสุจริตและโปร่งใส 

ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันมีความจำเป็นต้องจัดหาและ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์ ดังนั้น ไม่ว่า อปท. ภาคเอกชน หรือหน่วยงานใดที่ประสงค์จะเข้ามาช่วยรัฐบาลในการจัดซื้อวัคซีน การกระจายวัคซีน ตลอดจนการฉีดวัคซีนและการดูแลประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบหรือผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนถือเป็นเรื่องที่ดีและควรต้องเร่งดำเนินการ

ส่วนประเด็นการเบิกจ่ายเงินให้ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องนั้น เป็นเรื่องที่ สตง. พร้อมให้คำแนะนำ ตอบข้อสงสัย หรือเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานที่มีความตั้งใจและพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

“สิ่งที่รัฐบาล หรือ ศบค. ต้องเร่งพิจารณาตัดสินใจให้ชัดเจน คือ จะมีนโยบายและข้อสรุปในเรื่องนี้อย่างไร และชี้แจงหรือสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการดำเนินการของภาครัฐ  ทั้งในภาพรวมของประเทศและในระดับพื้นที่” นายประจักษ์ กล่าวในตอนท้าย   

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ