ศบค. เข้มโรงงานขนาดใหญ่ ทำแบบประเมินตนเอง 100 % ภายใน 15 มิ.ย. นี้ จ่อลงโทษหากไม่ร่วมมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศบค. คุมเข้มโรงงานขนาดใหญ่ต้องทำแบบประเมินตนเองให้ครบ 100 % ภายใน 15 มิ.ย.นี้ เตรียมงัดกฎเหล็กลงโทษหากไม่ให้ความร่วมมือ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)ศบค. เผยว่า วันนี้ 2 มิ.ย. 2564 ในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กมีการพูดคุยในรายละเอียดสำคัญก็คือ กรณีโรงงานแปรรูปเนื้อไก่ที่ จ.สระบุรี ซึ่งตอนนี้จะมีการกระจายไปหลายๆจังหวัด โดยโรงงานแรกเป็นโรงงานชำแหละไก่ซึ่งทางกรมควบคุมโรค รายงานว่า มีพนักงานจำนวนมากมีทั้งชาวไทย และต่างชาติ โดยชาวไทยมีจำนวนประมาณ 4 พันคนชาวต่างชาติอีก 1 พันคน 

พบคลัสเตอร์ใหม่ “ห้างย่านลาดพร้าว” ติดเชื้อโควิด 23 ราย

เชิญ นายกฯ - ผู้ว่า กทม. นวดไทยฟรี 1 ชม. เพื่อเรียกความมั่นใจให้ร้านนวด

 

ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติกัมพูชาการติดเชื้อก็มีความหลากหลาย เช่น ติดเชื้อภายในแผนก และพนักงานในส่วนของออฟฟิตด้วย ส่งสำคัญคือ กรมควบคุมโรค ได้มีการวิเคราะห์ว่า ที่พักถ้าเป็นคนไทยก็อยู่บ้านส่วนตัว หรืออาศัยในหอพักที่อยู่บริเวณด้านหน้าโรงงาน ส่วนชาวต่างชาติจะอาศัยในหอพักที่โรงงานจัดให้

ส่วนการเดินทางก็มีความหลากหลาย เช่น รถส่วนตัว หรือรถรับส่งของโรงงาน และ มีการเดินทางในหลายๆจังหวัด โดยที่พักจะค่อนข้างแออัด บางห้องอยู่รวมกัน 3-6 คน มีพฤติกรรมรวมกลุ่มการรับประทานอาหารร่วมกัน การใช้พื้นที่ส่วนกลางร่วมกัน สิ่งที่กรมควบคุมโรคตรวจพบ คือ กลุ่มแรงงานฝีมือ หรือ แรงงานช่างพบว่า กลุ่มนี้ติดเชื้อน้อย เพราะมีมาตรการป้องกันส่วนตัวอย่างเข้มงวด แม้จะอาศัยอยู่กับร่วมแรงงานที่ติดเชื้อ

ผู้ว่าฯสระบุรี ยังไม่สรุปเปิดโรงงานแปรรูป 4 มิ.ย.นี้  

โดยในที่ประชุมได้สรุปว่า 2 เดือนที่ผ่านมาโรงงานที่มีการติดเชื้อ ก็ให้เข้าสู่กระบวนการประเมินตนเอง และ พบว่าโรงงาน 2,800 แห่งได้เข้าไปประเมินตนเองซึ่งก็ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมาก แต่พบว่า โรงงานขนาดใหญ่ที่มีอยู่ประมาณ 3,300 แห่งเข้าไปทำแบบประเมินเพียง 650 โรงงาน ทั้งที่พยายามเน้นย้ำว่าโรงงานขนาดใหญ่เป็นเป้าหมายของการติดเชื้อมากกว่าขนาดกลางขนาดเล็ก และมีการให้ความร่วมมือเฝ้าระวังตนเองค่อนข้างน้อย และ คิดเป็น 20 % ของโรงงานที่เข้าไปประเมินตนเอง

ดังนั้นภายใน 15 มิ.ย. นี้ โรงงานขนาดใหญ่ที่ลิสอยู่ในกระทรวงอุตสาหกรรม 100 % ต้องไปประเมินตนเองและต้องทำให้ครบถ้วนจะเลือกทำในบางส่วนไม่ได้ และ เน้นย้ำไปทางจังหวัดขอให้มีการประชาสัมพันธ์ให้โรงงานแต่ละโรงงานต้องทำให้ครบ 100 % ภายใน 15 มิ.ย.

เมื่อประเมินแล้ว ไม่ต้องห่วงขอให้ตอบตามความเป็นจริงหากไม่ผ่านเกณฑ์ก็จะมีทีมลงพื้นที่ไปช่วยเป็นทีมพี่เลี้ยงติดตาม หากสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสมทางศบค.จะหาทางช่วยเหลือให้ เพื่อให้สถานการณ์แพร่ระบาดกลับมาดีขึ้น โรงงานปลอดภัยเศรษฐกิจก็จะดำเนินต่อไปได้ สิ่งที่เป็นกังวลคือกลุ่มไม่ร่วมมือ และอาจจะเป็นต้นเหตุของการแพร่กระจายโควิด-19 ในพื้นที่อื่นซึ่งตรงนี้อาจจะมีการพิจารณาบทลงโทษ ถ้าโรงงานไหน หรือ พื้นที่ไหนทำได้ดี ก็จะทบทวนเรื่องให้รางวัลเป็นการเป็นการชมเชย และ จะปรับให้เป็นโรงงานต้นแบบ

ส่งมอบ "วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า" ผลิตจากสยามไบโอไซเอนซ์ 1.8 ล้านโดส

“อยากฝากไปยังเจ้าของสถานประกอบการโรงงาน แคมป์คนงานทุกๆที่ ขอความร่วมมือเราไม่ต้องการกำหนดบทลงโทษ หรือ ใช้การบังคับทางกฎหมาย สุดท้ายทำให้โรงงานของท่านปลอดภัยก็ถือว่าได้ดูแลบุคคลากร และ ครัวของท่านเอง”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ