แอสตร้าเซนเนก้าพร้อมส่งมอบวัคซีนล็อตแรก 1.8 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้มีความคืบหน้าเรื่องของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่วันนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ ที่บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ความคืบหน้า ยืนยัน จะส่งมอบวัคซีนของบริษัท ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ทัน Kick off ฉีดวัคซีนเข็มแรกในประชาชน วันที่ 7 มิถุนายนของกระทรวงสาธารณสุข

เอกสารการแถลงข่าว ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ที่ประกาศว่าพร้อมทยอยส่งมอบวัคซีนโควิด 19 ที่ผลิตในประเทศไทย โดยสยามไบโอไซเอนซ์ ให้รัฐบาลตามกำหนดเดิม/ โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบวัคซีนล็อตแรก เพื่อให้ทันฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ จำนวน 1.8 ล้านโดส พร้อมทั้งจะเริ่มส่งออกวัคซีนโควิด19 ให้กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อนุทิน มั่นใจ แอสตราฯส่งมอบทันฉีด 7 มิ.ย

“7 มิ.ย.”คนไทยได้ฉีดแอสตราเซเนกาหรือไม่

ส่วนคุณภาพของวัคซีน นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ระบุ วัคซีนที่ผลิตในไทย ได้รับการตรวจโดยหน่วยงานกำกับดูแลของไทย และจากห้องแลปของบริษัทแอสตร้าเซเนก้าในต่างประเทศแล้ว ขอให้มั่นใจ ว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากล

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารประจำเดือนว่า ขณะนี้มีการกระจายวัคซีนปริมาณ 1.1 ล้านโดส ทั้งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ไปทุกจังหวัดแล้ว คาดว่า จะเริ่มดำเนินการฉีดได้ตามแผนที่กรมควบคุมโรคได้รับมอบหมายจาก ศบค.

เมื่อถามถึงวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่กระจายไปแล้วเป็นล็อตที่ผลิตจากแหล่งใด นายอนุทิน ระบุว่า เราทำสัญญากับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เพราะฉะนั้นวัคซีนที่ได้มาจะมาจากที่ไหนก็ตามนั่นก็คือวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีทั้งที่ผลิตในประเทศไทย หรืออาจจะมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับซัพพลายเซน ของแอสตร้าเซนเนก้า ในการที่จะจัดส่งมา พร้อมย้ำการจัดสรรวัคซีนเท่าเทียมกันทุกจังหวัด ไม่เกี่ยวข้องกับอิทธิพล และนักการเมือง เพราะมีวิธีการคำนวน โดยยึดหลักจำนวนประจำชากรในพื้นที่ และการระบาดแต่ละพื้นที่

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เป็นไปตามนโนบายของ ศบค. เบื้องต้นทุกจังหวัดจะได้รับการจัดสรรวัคซีนเท่ากันก่อน และจะเคาะเพิ่มวัคซีนให้ ตามหลักเกณฑ์เช่น พื้นที่ระบาดอย่าง กรุงเทพ และปริมณฑล  พื้นที่จำเพาะตามนโยบาย เช่น เมืองท่องเที่ยว อย่างภูเก็ต  พัทยา  เกาะสมุย รวมถึงกลุ่มที่นายกรัฐมนตรีกำหนดให้เป็นกลุ่มพิเศษ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งนี้แผนการจัดสรรวัคซีนปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม และสถานการณ์การระบาด

ขณะที่ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข วันนี้ เข้าร่วมการแถลงข่าว เรื่อง การกระจายวัคซีนในประเทศไทย ร่วมกับ ตัวแทนองค์การอนามัยโลก โดยส่วนหนึ่งได้เปิดเผยถึง การจัดสรรวัคซีนของไทย

โดยคาดว่าเดือนมิถุนายนนี้ จะมีการส่งมอบวัคซีน 4 งวด วันนี้ และวันพรุ่งนี้ จะมีการส่งวัคซีนแอสตราเซเนกา งวดแรก 240,000 โดส และวัคซีนซิโนแวค 700,000 โดส และส่งเพิ่มอีกกว่า 1 ล้านโดส ในช่วงท้ายสัปดาห์ รวมแล้วเฉพาะสัปดาห์นี้จะมีการกระจายวัคซีนทั่วประเทศ กว่า 2 ล้านโดส และในช่วงกลางเดือนมิถุนายน จะทยอยส่งวัคซีนต่อเนื่อง คาดทั้งเดือนจะกระจายวัคซีนได้ 5 - 6 ล้านโดส ซึ่งคนที่จองผ่านระบบหมอพร้อม จะได้วัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นหลัก

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเน้นส่งวัคซีนไปยังพื้นที่ที่มีการระบาดหนักก่อน 

สำหรับวัคซีนล็อตแรก 1.1 ล้านโดส ที่เริ่มกระจายไปทั่วประเทศแล้ว 1-2 วันนี้ มีรายงานว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา 2แสน 4 หมื่นโดสแรก ได้กระจายไปแล้ว 58 จังหวัดจาก 77 จังหวัด จังหวัดละ 3,600 โดส เท่ากัน

ส่วนอีก 19 จังหวัดที่เหลือคือ ปทุมธานี  นนทบุรี  อยุธยา  ลพบุรี  สระบุรี  สิงห์บุรี  อ่างทอง   นครปฐม  เพชรบุรี  ราชบุรี  สมุทรสงคราม  สมุทรสาคร  ฉะเชิงเทรา ชลบุรี  ปราจีนบุรี  ระยอง  สมุทราปราการ และกรุงเทพมหานคร จะจัดส่งรวมไปกับล็อตหลังภายในวันอาทิตย์ที่  6 มิถุนายน เพื่อให้พร้อมฉีดทั่วประเทศในวันที่ 7 มิถุนายน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ