วัคซีนโควิดเข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน พบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าเกณฑ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นพ.ยง เปิดผลการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 1 กับ เข็ม 2 ต่างชนิดกัน พบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าเกณฑ์

นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า นทางปฏิบัติวัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนใหม่จึง ยังไม่แนะนำ ที่ให้เข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน

แม้ว่าตามหลักทฤษฎีที่มีการใช้วัคซีนในเด็ก การใช้วัคซีนมีการสลับกันได้และมีการศึกษามาแล้วทั้งสิ้น เช่น วัคซีนป้องกันท้องเสียโรต้า วัคซีนตับอักเสบเอ ตับอักเสบบี คอตีบไอกรนบาดทะยัก

สเปน ทดลองใช้วัคซีนแบบผสมยี่ห้อ ได้ผลดี

ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้เตรียมทดลองวัคซีนแบบผสม

 

เพราะโดยหลักการ เชื้อโรคไม่รู้หรอกว่าฉีดวัคซีนยี่ห้ออะไร ซึ่งขณะนี้ มีแนวทางการศึกษาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในการให้วัคซีนสลับยี่ห้อ โดยทางศูนย์ฯ กำลังเริ่มดำเนินการวิจัยโดยขอทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติและจะนำเสนอโครงการวันนี้ การวิจัยไม่น่าจะนานก็จะรู้ผล

โดยเข็มแรกให้วัคซีนซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 2 ให้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) และในทำนองกลับกันเข็มแรกให้วัคซีน แอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) เข็มที่ 2 ให้ วัคซีนซิโนแวค (Sinovac) ซึ่งการศึกษานี้จะเป็นประโยชน์มาก 

ในกรณีเมื่อฉีดเข็มแรกแล้วเกิด แพ้วัคซีน เข็ม 2 จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนหรือในกรณีที่วัคซีนชนิดใดชนิดหนึ่งขาดแคลนก็สามารถใช้อีกชนิดหนึ่งได้เลย ไม่จำเป็นที่จะต้องเก็บวัคซีนไว้เข็ม 2 การบริหารวัคซีนจะง่ายขึ้นมากทำให้การให้วัคซีนเร็วขึ้น

ซึ่งผลการศึกษาเบื้องต้นพบว่า...

ผู้ที่แพ้วัคซีนเข็มแรกและไปฉีดเข็ม 2 ต่างชนิดกัน เราพยายามหาผู้ที่ฉีดดังกล่าว ขณะนี้ได้มีการตรวจสอบได้ 5 คน เชื่อว่ายังมีอีกมาก จากข้อมูลที่ได้แสดงในกราฟ (ด้านบน) จะเห็นว่า 4 รายที่ฉีดวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) เข็มแรก และเข็ม 2 ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) ภูมิต้านทานที่ขึ้นสูงกว่าการได้รับวัคซีนชนิดเดียว คือ ซิโนแวค (Sinovac) 2 ครั้ง

และทำนองกลับกันเช่นเดียวกันมีเพียง 1 ราย ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า (AstraZeneca) แล้วเข็ม 2 ได้วัคซีนซิโนแวค (Sinovac) อีก 1 เดือนต่อมา ภูมิคุ้มกันที่ขึ้นก็สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ย

อย่างไรห็ตาม การศึกษาจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยหรืออาการข้างเคียงว่าจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ถ้าการสลับวัคซีนปลอดภัยจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งในยามที่วัคซีนขาดแคลนหรือแพ้วัคซีนและเป็นแนวทางในการที่จะนำมาใช้ในการกระตุ้นเข็มที่ 3 โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้วัคซีนชนิดเดียวกัน

โครงการทั้งหมดอยู่ในแนวทางการวิจัยของศูนย์ที่ทำอยู่แล้ว คงจะมีการประกาศรับอาสาสมัครเร็วๆนี้ หลังจากที่โครงการผ่านคณะกรรมการจริยธรรม การศึกษาวิจัย ความคืบหน้าทั้งหมดจะเรียนให้ทราบและเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

ที่มา เฟซบุ๊ก นพ.ยง ภู่วรวรรณ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ