สธ.แจง 2 สาเหตุ แผนบริหารวัคซีนอย่างจำกัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกสธ. เผย วัคซีนทยอยเข้ามาครั้งละไม่มากและต้องคิดเผื่อเข็ม 2 หลัง ถูกโจมตี เลื่อนฉีด-วัคซีนหมด  

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้ทรงคุณวุฒิระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแผนบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 หลังจากมีข่าวว่าบางจุดฉีด ไม่มีวัคซีนให้บริการโดยระบุว่า วัคซีนโควิด-19 ประเทศไทยจัดหามาเพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน จะไม่มีประชาชนถูกละเลย หากวัคซีนมาทีละหลัก 5-10 ล้านโดส การจัดการจะง่าย หากเอาจากจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ได้เลย

ทั้งนี้ปัญหาคือ 1.วัคซีนทยอยมาเป็นหลักแสนโดสบ้าง เป็นหลัก 1 ล้านโดสเศษบ้าง และไม่ได้เข้ามาในวันที่แน่นอน แต่ต้องกระจายให้ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

"อนุทิน " เผย ตั้งกก.สอบ รพ.ประกาศเลื่อนฉีดวัคซีน ไม่ได้จ้องลงโทษ

“โฆษกสธ.” โต้เดือด ฝ่ายการเมือง กล่าวหาวัคซีนไทย ไร้ประสิทธิภาพ

“บิ๊กตู่” ตั้งเป้า หาวัคซีนเพิ่มเป็น 150 ล้านโดส เร่งฉีดเข็มแรกให้ปชช.  

ทีมทำงานก็ต้องจัดการจากวัคซีนที่ได้รับมาอย่างจำกัด ไปยังพื้นที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม การบริหารจัดการ ต้องคำนึงถึงความต้องการของแต่ละพื้นที่ ที่ไม่เท่ากัน พื้นที่ที่มีการระบาดมาก ย่อมต้องการมาก พื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบอย่างสาหัส ย่อมต้องการมาก

อีกหนึ่งประเด็นคือ วัคซีนโควิด-19 ต้องฉีด 2 เข็ม ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานขอให้คำนวณการให้บริการที่ต้องสอดคล้องกับความสามารถในการฉีด และจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามาแต่ละล็อต หากโรงพยาบาลหนึ่งฉีดเข็ม 1 ให้ประชาชนจบในวันเดียว 2 พันโดส หากวันที่ต้องฉีดเข็ม 2 มีประชาชนที่ต้องมารับบริการเข็ม 1 จำนวน 1 พันโดส เท่ากับต้องฉีดรวดเดียวทั้งเข็ม 1-2 ถึง 3 พันโดส จะเกินพละกำลังไปหรือไม่ ตรงนี้ ผู้ให้บริการต้องวางแผนให้ละเอียด

“ตอนนี้มีการโจมตีเรื่องการเลื่อนการฉีด ไปถึงวัคซีนหมด ก็ต้องขอให้เข้าใจข้อจำกัดในการทำงาน กระทรวงสาธารณสุข ขอขอบคุณประชาชน ที่มารับบริการวัคซีน รวมถึงคนทำงาน ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ หากมีปัญหาประการใด ทางกระทรวงฯ ขอน้อมรับไว้ และหาทางแก้ไขตามข้อเท็จจริง และเป็นไปตามขั้นตอนอย่างเหมาะสม” นพ.รุ่งเรือง

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ