มีผลแล้ว! ราชกิจจาฯ ประกาศ ไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า ปรับ 20,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีผลแล้ว! ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ระเบียบคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กำหนดโทษหากฝ่าฝืนไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ปรับ 20,000 บาท

โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้  สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19  ได้แพร่อย่างรวดเร็วในทุกพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและการดำรงชีวิตประชาชน และต่อระบบการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข จึงได้มีการอาศัยอำนาจของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558 มาใช้ในการแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าวด้วย คือ

กทม.- หลายจว.เอาจริง จับไม่สวมหน้ากากอนามัย ในรถโดนหรือไม่ ปรับจริงเท่าไหร่ ชี้ตำรวจไม่มีสิทธิปรับ!!

มาแล้ว ตัวอย่าง “จับจริงปรับจริง” ไม่ใส่หน้ากากอนามัยนอกเคหสถาน

กำหนด ให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ ป้องกันไม่ให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จำกัดวงในการระบาดของโรคโควิด-19

ราชกิจจาฯ ศบค.ปลดล็อก รพ.เอกชน - เอกชน - องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สั่งซื้อ จัดหาวัคซีนได้เอง มีผลแล...

 

ดังนั้น ในกรณีที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อได้ออกคำสั่งห้ามผู้ใดกระทำการซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะโดยการ ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ โรคโควิด 19 แพร่ออกไป

หาก ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย เป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558  พร้อมเห็นสมควร กำหนดหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบความผิดกรณีฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โดยมีอัตราเปรียบเทียบปรับ ดังนี้

ระวางโทษ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

อัตราค่าปรับที่กำหนดให้เปรียบเทียบ (บาท)

ครั้งที่ 1 ไม่เกิน 1,000 บาท

ครั้งที่ 2 มากกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 10,000 บาท

ครั้งที่ 3 เป็นต้นไป มากกว่า 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท

 

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 สงบลงหรือกรณีมีเหตุอันสมควรหรือได้มีการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 แล้ว เห็นควรให้ยกเลิกระเบียบนี้ไปในคราวเดียวกันด้วย

อ่านราชกิจจาฉบับเต็ม

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ