เปิดเกณฑ์ “แพ้วัคซีนโควิด-19” สปสช. จ่ายชดเชยภายใน 5 วัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ส่งผลให้หลายคนเกิดความกังวลจนไม่กล้าไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยช่วงผ่านมานับตั้งแต่เริ่มมีการปูพรมฉีดวัคซีนเมื่อวัคซีนเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ส่วนใหญ่เป็นวัคซีนแสตร้าเซเนก้า

ผลชันสูตร ไทม์ไลน์หญิงวัย 46 เสียชีวิตหลังฉีดแอสตร้าเซเนก้า 5 ชั่วโมง ก่อนสิ้นใจ กินยา 3 ขนาน

เมืองกาญจน์ พบชายวัย 84 ปี เสียชีวิตคาเก้าอี้ หลังฉีดวัคซีนวันเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีอาการข้างเคียงหนักเบาแตกต่างกัน เช่น เป็นไข้ มีอาการชาบริเวณจุดที่ฉีด เป็นอัมพาต หายใจเหนื่อยหอบ เท่าที่สังเกตเห็นจากคนรอบ ๆ ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มของหนุ่มสาววัยทำงาน  บางรายมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตก็มีอย่างที่รายงานไปเบื้องต้น

เคสล่าสุดที่จังหวัดกาญจนบุรี มีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนเพียง 1 วัน  ทำให้มีคำถามตามมาว่า ผู้ที่มีอาการแพ้ หรืออาการไม่พึงประสงค์จะได้รับการเยียวยาจากภาครัฐหรือไม่ และมีกระบวนการอย่างไร

จากการตรวจสอบเรื่องนี้รัฐบาลมีนโนบายจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่กลุ่มดังกล่าว โดยทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะเป็นผู้ทำหน้าที่จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่กลุ่มดังกล่าว ซึ่งได้มีการออกหลักเกณฑ์ช่วยเหลือเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว โดยวางกรอบในการพิจารณาชดเชยเยียวยาภายหลังจากได้รับคำร้องภายใน 5 วัน

 

โดยหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ  ประกาศของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ครอบคลุมประชาชนทุกสิทธิ คือ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ จ่ายภายใน 5 วัน หากดูหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นนี้ จะใช้หลักการตามกฎหมาย พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545  แต่ในทางปฎิบัติเพื่อให้เกิดความคล่องตัวจึงมีการออกประกาศของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือประกาศของ บอร์ด สปสช.ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ

ในรายละเอียดของประกาศฉบับนี้ขยายความครอบคลุมประชาชนทุกสิทธิ คือ หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งทาง สปสช. ขีดเส้นชัดเจนว่าจะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ที่ยื่นเรื่องเข้ามาภายใน 5 วัน ภายหลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ

ซึ่งที่ผ่านมาทาง สปสช. ได้จ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้ที่มีอาการแพ้วัคซีนไปแล้วอย่างต่อเนื่อง เคสล่าสุด คือ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. หญิงกทม.อายุ 46 ปี เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า หรือกรณีของนายอุดร เย็นจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 จ.อุดรธานี ก็ได้รับการชดเชยเต็มอัตรา ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา มีประชาชนที่ได้รับวัคซีนยื่นทยอยยื่นเรื่องเข้ามาต่อเนื่องจำนวน 400 ราย ทางสปสช.จ่ายเงินเยียวยาให้แล้วจำนวน 285 ราย ส่วนใหญ่มีอาการอยู่ในระดับสีเขียว ใช้เงินเยียวยาไปเบื้องต้นทั้งหมด 5,100,000 บาท

ผู้สื่อข่าว PPTV ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เกี่ยวกับการเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยา ผู้ที่แพ้วัคซีนต้องมีอาการแบบไหนถึงจะเข้าข่ายเยียวยา และขั้นตอนการขอรับความช่วยเหลือมีวิธีการอย่างไร

เลขาธิการ สปสช. อธิบายว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า แม้อัตราการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกจะต่ำมาก เพราะวัคซีนที่ทั่วโลกอนุมัติให้ใช้เป็นการใช้งานแบบฉุกเฉิน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลข้างเคียงตามมา ดังนั้นหลักการสำคัญในการชดเชยเยียวยาผลกระทบ จะไม่มีการพิสูจน์ถูกผิดของสาเหตุ ทุกคนที่มีอาการเข้าข่ายและผ่านการอนุมัติของคณะอนุกรรมการที่มีอยู่ 13 เขตทั่วประเทศ จะได้รับการชดเชยทุกราย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ