WHO เพิ่มชื่อโควิด-19 “สายพันธุ์แลมบ์ดา” เป็นสายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนามัยโลกเพิ่ม “โควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา” ลงในรายชื่อสายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ (VOI) หลังแพร่ระบาดใน 29 ประเทศทั่วโลก

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เพิ่มเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกหนึ่งสายพันธุ์ไว้ในรายชื่อสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variant of Interest; VOI) พร้อมตั้งชื่อเรียกเป็นพยัญชนะกรีกเรียบร้อยเพื่อป้องกันการตีตราประเทศที่พบโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นที่แรก

โดยโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าวคือ “สายพันธุ์แลมบ์ดา (Lampda)” ชื่อรหัสทางวิทยาศาสตร์คือ C.37” พบครั้งแรกที่ประเทศเปรู และระบาดในประเทศแถบภูมิภาคละตินอเมริกา

เจาะ “โควิดเดลตา (อินเดีย) พลัส” พบครั้งแรกในอินเดีย

ผู้เชี่ยวชาญหวั่นโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาระบาดหนักทั่วโลก

นักวิจัยจีนพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในค้างคาว พันธุกรรมคล้ายโควิด-19

ก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือน พ.ค. เลลี โซลารี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติเปรู (INS) กล่าวว่า จากการสุ่มตัวอย่าง 623 ตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่วิเคราะห์ในช่วง 2 สัปดาห์ พบว่า 80% ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเปรูติดเชื้อสายพันธุ์ C.37

“เราพบว่ามีอยู่ 503 จาก 623 ตัวอย่างที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ C.37 โดยเมื่อสืบย้อนไปเราพบผู้ป่วยรายแรกในเดือน ส.ค. 2020 แล้วรายงานพบประมาณ 20 รายช่วงระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้เรารายงานพบถึง 500 รายในเดือน เม.ย.” โซลารีกล่าว

ปัจจุบัน เปรูมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นสายพันธุ์แลมบ์ดา (เปรู) 80% สายพันธุ์แกมา (บราซิล) 11.7% และสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) 1.9% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด แต่ยังไม่พบสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) และเดลตา (อินเดีย) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ต้องกังวล (Variants of Concern; VOC) ที่เชื่อกันว่ามีความน่ากลัวสูง

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อยังรายงานว่า พบโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดาใน 30% ของผู้ป่วยใหม่ในอาร์เจนตินาและใน 40% ของผู้ป่วยใหม่ในชิลี ปัจจุบันพบโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดาแล้วใน 29 ประเทศทั่วโลก แต่ส่วนมากยังคงอยู่ในภูมิภาคละตินอเมริกา

WHO คาดการณ์ว่า สายพันธุ์แลมบ์ดาอาจมีโอกาสในการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้น หรืออาจมีการต้านทานที่เพิ่มขึ้นต่อแอนติบอดี และแสดงคุณลักษณะการกลายพันธุ์ในโปรตีนหนาม ซึ่งรวมถึงตำแหน่ง G75V, T76I, del247/253, L452Q, F490S, D614G และ T859N อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลักฐานจำกัดเกี่ยวกับผลกระทบทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 สายพันธุ์นี้

โซลารีตั้งข้อสังเกตว่า แม้โควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดาอาจจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยอาการของโรคที่รุนแรงและอัตราการเสียชีวิตลดลงอย่างเห็นได้ชัดในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์และซิโนฟาร์ม

“เป็นข้อเท็จจริงที่ว่าสายพันธุ์ใหม่นี้กำลังแพร่ระบาด แต่จำนวนผู้ป่วยที่ลดลงแสดงให้เห็นว่า วัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่ในประเทศยังได้ผลดี ... เราจะยืนยันประสิทธิภาพวัคซีนต่อสายพันธุ์ C.37 อีกครั้งในห้องปฏิบัติการ แต่จนถึงตอนนี้ เรามีความสบายใจอย่างมากในเรื่องนี้” เธอกล่าวเสริม

ปัจจุบัน เปรูฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้วกว่า 5.4 ล้านโดส มีประชากรได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็มกว่า 3.6 ล้านคน หรือ 11% ของประชากรทั้งประเทศ ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 2 ล้านราย เสียชีวิตเกือบ 189,000 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันอยู่ที่ราว 3,000-4,000 ราย ลดลงจากช่วงกลางเดือน พ.ค. ที่สูงถึงหลักหมื่นรายต่อวัน

การที่ WHO ประกาศว่า สายพันธุ์แลมบ์ดาเป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่ากำลังสังเกตพฤติกรรมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์นี้ เพื่อพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องยกระดับความอันตรายเป็นสายพันธุ์ที่ต้องกังวลหรือไม่

ปัจจุบันมีโควิด-19 อยู่ 11 สายพันธุ์ที่อยู่ในการติดตามอย่างใกล้ชิดของ WHO ได้แก่

สายพันธุ์ที่ต้องกังวล (Variants of Concern; VOC) 4 สายพันธุ์

  • สายพันธุ์อัลฟา (Alpha) ชื่อทางการ B.1.1.7 พบที่แรกคือเมืองเคนต์ ประเทศอังกฤษ
  • สายพันธุ์เบตา (Beta) ชื่อทางการ B.1.351 พบที่แรกคือประเทศแอฟริกาใต้
  • สายพันธุ์แกมมา (Gamma) ชื่อทางการ P.1 พบที่แรกคือประเทศบราซิล
  • สายพันธุ์เดลตา (Delta) ชื่อทางการ B.1.617.2  พบที่แรกคือประเทศอินเดีย

สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variants of Interest; VOI)

  • สายพันธุ์เอปซิลอน (Epsilon) ชื่อทางการ B.1.427/B.1.429 พบที่แรกคือรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ
  • สายพันธุ์ซีต้า (Zeta) ชื่อทางการ P.2 พบที่แรกคือประเทศบราซิล
  • สายพันธุ์อีต้า (Eta) ชื่อทางการ B.1.525 พบที่แรกในหลายประเทศ
  • สายพันธุ์เธตา (Theta) ชื่อทางการ P.3 พบที่แรกคือประเทศฟิลิปปินส์
  • สายพันธุ์ไอโอตา (Iota) ชื่อทางการ B.1.526 พบที่แรกคือกรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ
  • สายพันธุ์แคปปา (Kappa) ชื่อทางการ B.1.617.1 พบที่แรกคือประเทศอินเดีย
  • สายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda) ชื่อทางการ C.37 พบที่แรกคือประเทศเปรู

 

เรียบเรียงจาก Andina / Explica / WHO

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ