หนุ่มใหญ่โล่งอก! รพ.นครพิงค์ ยอมรับออกใบรับรองผิดพลาด ยันเข็มสองยี่ห้อ “ซิโนแวค”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รพ.นครพิงค์ ยอมรับออกใบรับรองผิดพลาด ยืนยันได้ซิโนแวคทั้งสองโดส แต่คีย์ข้อมูลผิดทำข้อมูลคลาดเคลื่อน สั่งปรับระบบลงข้อมูลลดความผิดพลาด

วันนี้ 16 มิ.ย. 2564 นายอดุลย์ ดวงสร้อย อายุ 52 ปี เดินทางไปที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อขอคำชี้แจงจากทางโรงพยาบาล หลังจากพบข้อมูลในใบรับรองการฉีดวัคซีนว่ามีการฉีดวัคซีนสองยี่ห้อ เป็น ซิโนแวคในเข็มแรก และ แอสตร้าเซนเนก้า ในเข็มที่สอง จนทำให้เกิดความไม่สบายใจ กลัวจะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ 

โดย พ.ญ.ลัดดาวัลย์​ หาญไพโรจน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ได้พานายอดุลย์ ไปดูขั้นตอนต่าง ๆ

หนุ่มใหญ่เครียด ฉีดวัคซีนครบสองโดส แต่คนละยี่ห้อ

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 มิถุนายน 2564

 

 

ตั้งแต่การลงทะเบียน ตรวจสอบประวัติในฐานข้อมูล รวมทั้ง ขั้นตอนในการฉีดวัคซีนที่มีการแยกห้องของวัคซีนทั้งสองยี่ห้อและจะมีเจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลเพื่อยืนยันความถูกต้องก่อนรับการฉีด 

พ.ญ.ลัดดาวัลย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูล ยืนยันว่านายอดุลย์ได้รับวัคซีนซิโนแวคทั้งสองโดส แต่ข้อมูลที่ระบุในใบรับรองเกิดจากความคลาดเคลื่อนในขั้นตอนการลงบันทึกข้อมูลชนิดวัคซีนในฐานข้อมูล ทำให้ข้อมูลในใบรับรองมีความคลาดเคลื่อนไปด้วย 

ความความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น ทางโรงพยาบาลได้แก้ปัญหาด้วยการปรับระบบ ให้ใช้วิธียิงบาร์โค้ดของล็อตนัมเบอร์วัคซีนแทนการเลือกล็อตนัมเบอร์ของเจ้าหน้าที่ เพื่อตัดปัญหาเลือกการเลือกไม่ถูกช่อง รวมทั้ง เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบใบรับรอง โดยการแนบกล่องวัคซีนให้ผู้รับบริการเพื่อใช้ตรวจสอบ serial number ก่อนออกใบรับรองเพื่อลดความคลาดเคลื่อน

หมอศิริราช หวั่น "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" เสี่ยงเจอเชื้อกลายพันธุ์

ส่วนการฉีดวัคซีนสองชนิดในร่างกาย ในตอนนี้มีการวิจัยในต่างประเทศพบว่ามีความปลอดภัย และ ภูมิต้านทานสามารถขึ้นได้ดีเหมือนกัน ไม่ได้เป็นอันตรายอะไรและหากฉีดต่างยี่ห้อ ก็ไม่ต้องฉีดซ้ำอีก 

พ.ญ.ลัดดาวัลย์ บอกว่า นับตั้งแต่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่วันที่  มิ.ย. ที่ผานมา เกิดข้อผิดพลาดในลักษณะนี้ประมาณสิบกว่าราย ทุกรายมาจากสาเหตุลงล็อตนัมเบอร์ผิดเหมือนกัน และ ได้แจ้งแก้ไขทั้งหมดและออกใบรับรองที่ถูกต้องให้ใหม่แล้ว

ขณะที่นายอดุลย์ หลังได้รับการชี้แจงบอกว่ารู้สึกสบายใจขึ้น พร้อมกับฝากทางโรงพยาบาลให้รัดกุมรอบคอบในการบันทึกข้อมูลให้กับผู้เข้ารับบริการ เพราะมีผลกระทบมาก อย่างเช่นตนเองที่กังวลจนนอนไม่หลับ 

สำหรับโรงพยาบาลนครพิงค์ นับตั้งแต่  จ.เชียงใหม่ได้เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน เป็นต้นมาจนถึงขณะนี้ รพ.นครพิงค์   ให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 10,464 คน เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 3,156 คน และ  ซิโนแวค 7,308 คน

“สุนารี” ยอมรับติดเชื้อโควิด-19 แต่รักษาหายแล้ว

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ