ผลการวิจัยในคนไทย หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์จุฬา เปิดผลวิจัยในคนไทย หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม พบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนซิโนแวค มีผลช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (ฝ่ายสหรัฐ) ได้ทำการทดสอบเลือดของผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวต 2 เข็ม ต่อการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ( SARS-CoV-2 ) หรือโควิด-19 ในห้องทดลอง พบว่า ภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ซิโนแวค ฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ มีผลช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

วัคซีนโควิดเข็ม 1 และ 2 ต่างชนิดกัน พบภูมิคุ้มกันขึ้นสูงกว่าเกณฑ์

เทียบชัดวัคซีนโควิด-19 2 ยี่ห้อ ซิโนแวค และ แอสตร้าเซเนก้า

ผลวิจัยพบว่า ร้อยละ 95 (จำนวน 186 คน) ของผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 2 นาน 2-3 สัปดาห์ ด้วยวิธีการตรวจวัดการยับยั้งโปรตีนของไวรัสโควิด-19 มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสในการตรวจภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนของไวรัส 

ขณะที่ผลการตรวจระดับแอนติบอดีในเลือดต่อไวรัสโควิด-19 ที่มีชีวิต แสดงว่าหลังจากฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วร้อยละ 70 ของผู้ได้รับวัคซีน (จาก 171 ราย) มีภูมิในการยับยั้งเชื้อได้สูงกว่า ร้อยละ 50 

 

สำหรับคนที่ภูมิคุ้มกันขึ้นช้า มีสาเหตุตอบสนองของแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน จากหลายปัจจัย เช่น เพศ อายุโรคประจำตัว ระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วทุกคนยังคงต้องป้องกันตนเองเช่นเดิม (สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดการติดเชื้อและแพร่เชื้อ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั่วไปไม่มีความจำเป็นต้องตรวจภูมิคุ้มกันหลังฉีดวัคซีน แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาความจำเป็นในการตรวจภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ