หมอชี้ใช้วัคซีนคุณภาพสูงสู้โควิดกลายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภายหลังจากที่มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 มีมติผ่อนคลายมาตรการในบางพื้นที่แล้ว และอนุมัติแผนจัดหาวัคซีนต้านโควิด-19 เพิ่มอีก50 ล้านโดสด้วย ซึ่งเกือบครึ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค ด้านหัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มองว่าวัคซีนที่มีอยู่ตอนนี้มีประสิทธิภาพพอที่จะสู้กับการกลายพันธุ์ของไวรัสหรือไม่

หลังจากศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (ฝ่ายสหรัฐ) ได้ทำการทดสอบผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ต่อการยับยั้งการแบ่งตัวของเชื้อโควิด ผลปรากฎว่า ร้อยละ 70 ของผู้ได้รับวัคซีน ซิโนแวค 2 เข็ม มีผลช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19  จากการตรวจระดับแอนติบอดีในเลือดสูงกว่า ร้อยละ 50

ด้าน นายแพทย์ มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

จุฬาฯ เผยผลทดลองวัคซีน โควิด-19 ในลิงมีภูมิคุ้มกันเพิ่ม รอไฟเขียวทดสอบในมนุษย์

 

ผู้เชี่ยวชาญ เผย โควิดสายพันธุ์อินเดีย แพร่เร็วกว่า 2-3 เท่า

ให้สัมภาษณ์ผ่านทางวีดีโอคอล มองว่า ปัจจุบันวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วง

เนื่องจากการระบาดที่รุนแรงและรวดเร็วมากขึ้น  ซึ่งต้องอาศัยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูง แต่จากผลการวิจัยต่างๆที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า วัคซีนก่อนหน้านี้ยังไม่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันร่างกายได้ดี เทียบเท่ากับเชื้อไวรัส ทำให้ยังเห็นว่าแม้จะมีการฉีดวัคซีนจนครบ2เข็มแล้ว แต่ยังมีการระบาดในวงกว้างอยู่

ทั้งนี้นายแพทย์ มานพ ยังบอกอีกว่า อนาคตไวรัสกลายพันธุ์ชนิดต่างๆ ทั้งเดลต้า แลมบ์ด้า หรือสายพันธุ์อื่นๆ อาจจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักของการระบาดในประเทศไทยก็ได้ หมายความว่า ประเทศไทยจำเป็นจะต้องมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะการที่มีภูมิคุ้มกันดี จะเป็นต้นทุนที่ทำให้ความรุนแรงของไวรัสลดลง

ด้าน  ศบค. เผยถึงสถานการณ์ไวรัส โควิด -19 ประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2564  พบผู้ป่วยรายใหม่ 3,667 คน แบ่งเป็นผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวัง 2,095 คน และการค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชนเชิงรุก 1,105 คน และผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและพบเชื้อในพื้นที่กักตัวของรัฐ 32 คน และติดเชื้อในเรือนจำ 435 คน รวมผู้ป่วยสะสม 214,449 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 32 คน   สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 มีผู้ได้รับแล้วจำนวน 5,434,119 คน เพิ่มขึ้น 181,588 คน และมีผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 2,048,964 คน เพิ่มขึ้น 81,827 คน รวมสะสม 7,483,083 โดส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ