ไทยพบผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสัปดาห์นี้ โดยพบว่า สัดส่วนสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่ในไทยขณะนี้กว่า 80 เปอร์เซนต์ยังเป็นสายพันธุ์อัลฟา ( อังกฤษ ) พร้อมคาดการณ์ว่า ในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) จะเริ่มระบาดเพิ่มขึ้น จึงมีความพยายามจะศึกษาการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ และการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกัน

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า เรื่องการเฝ้าระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์ โดยปัจจุบันมีการสุ่มตรวจไปแล้ว 6,340 คน ยังพบเป็นสายพันธุ์อัลฟา หรือ อังกฤษ มากที่สุด โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบจากการจำแนกตามสายพันธุ์ ตั้งแต่วันที่ 14 – 20 มิถุนายน พบสายพันธุ์อัลฟา เพิ่ม 1,113 คน สะสม 5,641 คน คิดเป็น 88.9 เปอร์เซนต์  สายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา หรืออินเดีย พบเพิ่มอีก 168 คน ยอดสะสม 664 คน คิดเป็น 10.4 เปอร์เซนต์  

 

นพ.ยง แนะฉีดแอสตร้าเซเนก้า 2 เข็มให้เร็วรับมือ สายพันธุ์เดลตาในอนาคต

เตือนอย่ากังวล โควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาจนลืมอินเดีย

และสายพันธุ์เบตา หรือแอฟริกาใต้ พบเพิ่ม 7 คน ยอดสะสม 38 คน คิดเป็น 0.6 เปอร์เซนต์

ทั้งนี้เมื่อดูจากสถิติพบสายพันธุ์เดลตา หรืออินเดีย เริ่มมีสัดส่วนการระบาดเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยจากการคาดการณ์ของ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ  หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ในช่วง 3-4 เดือนหลังจากนี้สถานการณ์การระบาดของไทยจะมีเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตามากขึ้น เพราะสามารถระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟา หรืออังกฤษ 1.4 เท่า จึงต้องชะลออัตราการระบาดให้มากที่สุด ไม่ให้เพิ่มเกิน 1 เปอร์เซนต์ต่อสัปดาห์  ระหว่างนี้ก็จะต้องทำให้ประชาชนภูมิคุ้มกันมากขึ้น ซึ่งอาจต้องมีการพิจารณาให้วัคซีนเข็มที่ 3 เพราะพบว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ส่งผลทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง

โดยขณะนี้ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิกกำลังศึกษา เรื่องการฉีดวัคซีนเช็มที่ 3 เช่น การฉีดวัคซีนแอสตราเซนเนกาเข็มที่ 2 ให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อดูว่าภูมิคุ้มกันสูงขึ้นหรือไม่ หรือวัคซีนซิโนแวคที่ฉีด 2 เข็ม แล้วภูมิคุ้มกันยังไม่สูงมาก ก็ต้องกระตุ้นเข็มที่ 3 ซึ่งก็เชื่อว่า ภูมิคุ้มกันก็จะสูงไม่แพ้วัคซีนไฟเซอร์  และการฉีดเข็มที่ 3 คนละยี่ห้อกับ 2 เข็มแรก ซึ่งก็อยู่ในขั้นตอนการศึกษาเช่นกัน พร้อมย้ำต้องเน้นความปลอดภัยของประชาชน และดูผลข้างเคียงจากการเปลี่ยนสลับฉีดวัคซีนคนละยี่ห้อ เมื่อผลการศึกษาชัดเจนถึงจะปรับกลยุทธ์การฉีดวัคซีนในไทย

ทั้งนี้ระหว่างรอผลการศึกษา ศ.นพ.ยง ย้ำ นอกจากต้องชะลอการระบาดของสายพันธุ์เดลตาแล้ว ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับการปูพรมฉีดวัคซีน เพื่อควบคุมโรค

อีกหนึ่งความคิดเห็นที่เป็นที่น่าสนใจวันนี้ เป็นข้อเสนอ ของ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เสนอว่า ตอนนี้ ต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนให้เร็วที่สุด

สำหรับคนที่ได้ซิโนแวค ถ้าฉีด 2 เข็มแล้ว ควรฉีดเข็มที่ 3 ในวัคซีนของ ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา เพราะพบคนที่ฉีด 2 เข็มแล้ว มีภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ต่ำกว่า 70% ซึ่งจะลดลงอีกสำหรับเชื้อกลายพันธุ์

ส่วนถ้าใครได้วัคซีนเข็ม 1 เป็น ซิโนแวค หรือ แอสตร้าเซนเนก้า ถ้าเป็นไปได้ให้ฉีด ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา ไปเลยน่าจะดีที่สุด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ