ทูตสหรัฐฯ แจง ให้วัคซีนโควิด-19 แก่ชาวอเมริกันที่อยู่นอกสหรัฐฯ ไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุปทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยแจง ไม่สามารถให้วัคซีนโควิด-19 แก่ชาวอเมริกันที่อยู่นอกสหรัฐฯ โดยตรงได้ เปิดทางให้กลับไปยังสหรัฐฯ เพื่อฉีดวัคซีนได้

สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อความของ ไมเคิล จี. ฮีธ อุปทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ถึงประชาชนชาวอเมริกันที่พำนักอยู่ในประเทศไทย ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และการจัดสรรวัคซีนโควิด-19

โดยเบื้องต้นแจ้งว่า ให้วัคซีนโควิด-19 แก่ชาวอเมริกันที่อยู่นอกสหรัฐฯ โดยตรงไม่ได้ และเชื่อมั่นในการจัดการของรัฐบาลไทย โดยข้อความฉบับเต็มมีเนื้อความดังนี้

ทำเนียบขาวยอมรับ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบไม่ทันแผน 4 ก.ค.

สหรัฐฯ ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา” ให้ไต้หวัน 2.5 ล้านโดส

เปิดใจคนไทยในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์

“ถึงเพื่อนชาวอเมริกันในประเทศไทย

“ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายท่านถามถึงความพร้อมของวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย ผมต้องการให้คุณทราบว่า ผมได้ยินเสียงพวกคุณและเข้าใจข้อกังวล ผมกำลังให้ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลของเราเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ได้

“ฝ่ายบริหารของไบเดน-แฮร์ริส ได้เริ่มดำเนินการในความพยายามระดับโลกในการแก้ไขปัญหาการระบาดใหญ่นี้ ด้วยการแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสให้กับทั่วโลกภายในสิ้นเดือน มิ.ย. และอีก 500 ล้านโดสในปีหน้า เร็ว ๆ นี้วัคซีน 25 ล้านโดสจะถูกปล่อยแจกจ่าย โดย 7 ล้านโดสถูกส่งไปยังประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย รวมถึงประเทศไทย เรายังคงสนับสนุนรัฐบาลไทยต่อไป เพื่อให้ประชาชนของเราในไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม เรารู้สึกยินดีกับคำมั่นของรัฐบาลไทยที่จะให้วัคซีนแก่ชาวอเมริกันและชาวต่างชาติอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ที่นี่ เช่นเดียวกับชาวไทยและชาวต่างชาติที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างง่ายดายในสหรัฐฯ

“ภารกิจทางการทูตของสหรัฐฯ ไม่ได้รับการยกเว้นจากโควิด-19 เนื่องจากหลายครอบครัวในชุมชนของเราต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมจากการระบาดใหญ่ครั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นรวมถึงสายพันธุ์ใหม่ ๆ ในหมู่ประชากรส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ทำให้วิกฤตนี้ต้องได้รับการแก้ไขในระดับโลก รัฐบาลของเราจึงใช้วิธีการที่เป็นระบบ ยุติธรรม และอิงตามหลักวิทยาศาสตร์เพื่อกำหนดปริมาณวัคซีนให้กับประเทศที่ประสบภัยร้ายแรงที่สุด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไม่สามารถให้วัคซีนแก่ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่อาศัยอยู่นอกสหรัฐฯ ได้ สำหรับผู้ที่ต้องการกลับไปยังสหรัฐฯ เพื่อรับการฉีดวัคซีน สามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับความพร้อมของวัคซีนในระดับรัฐได้ที่ www.vaccines.gov

“ในขณะที่ประเทศไทยดำเนินโครงการฉีดวัคซีน ผมจะยังคงสนับสนุนให้คุณเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยระลึกไว้เสมอว่า คนไทยจำนวนมากกำลังรอวัคซีนของตนเองเช่นกัน ผมยินดีต้อนรับประสบการณ์ส่วนตัวของคุณเกี่ยวกับเงื่อนไขการฉีดวัคซีนในพื้นที่ของคุณ และได้สร้างบัญชีอีเมลใหม่ (covidbkk@state.gov) เพื่อรอรับข้อมูลจากคุณ

“เรายังคงให้ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับโควิด-19 บนเว็บเพจสถานทูตของเราที่ https://th.usembassy.gov/u-s-citizen-services/covid-19-information เราจะทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยเพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้รับบริการตามเป้าหมายที่จะให้วัคซีนแก่ผู้อยู่อาศัยทุกคนโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ

“สหรัฐฯ มีความคืบหน้าอย่างมากในการต่อสู้กับโรคระบาดนี้ แต่ผมเห็นด้วยกับทุกคนว่ามันยังไม่สิ้นสุด ผมมองโลกในแง่ดีว่า วัคซีนในประเทศไทยจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากผลของเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่มีอยู่ทั่วโลก หน่วยงานด้านสุขภาพของเราในประเทศไทยยังคงทำงานเคียงข้างกับเพื่อนชาวไทยเพื่อพัฒนาวัคซีนและยารักษา เพื่อเอาชนะโรคระบาดนี้ในระยะยาว

“ผมจะยังคงออกมาติดต่อสื่อสารกับพวกคุณในวันข้างหน้าที่สถานการณ์ยังคงเดินหน้าต่อไป

ด้วยความนับถือ

ไมเคิล จี. ฮีธ

อุปทูตประจำประเทศไทย”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ