“อนุทิน” แจง สาเหตุวัคซีน “โมเดอร์นา” มาช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อนุทิน” เผย วัคซีนโมเดอร์นา เป็นวัคซีนทางเลือก ที่โรงพยาบาลเอกชน สามารถเจรจาจัดซื้อเองได้ องค์การเภสัชกรรมก็ยอมมาเป็นตัวกลางให้

เรื่องของวัคซีนเข็ม 3 ที่นพ.ธีระวัฒน์ แนะนำว่า ควรเป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRna อย่างไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า เหตุใด วัคซีนโมเดอร์นา ที่จะนำเข้าผ่านทางองค์การเภสัชกรรม ถึงล่าช้า เร่งให้เร็วได้หรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ระบุว่า วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือก ที่โรงพยาบาลเอกชน สามารถเจรจาจัดซื้อเองได้ เพราะสธ.ขึ้นทะเบียนให้แล้ว หากติดเงื่อนไขว่า บริษัทผู้ผลิตจะขายผ่านรัฐเท่านั้น องค์การเภสัชกรรมก็ยอมมาเป็นตัวกลางให้ 

“วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา” วัคซีนทางเลือกความหวังใหม่ของไทย

รพ.เอกชน เตรียมหารือเปิดให้ปชช.จองวัคซีนทางเลือก

 

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงการนำเข้าล่าช้า ยืนยัน ไม่ได้ล่าช้า แต่ไม่สามารถเร่งบริษัทผู้ผลิตได้ แต่ถ้าเป็น Sinovac พร้อมสั่งได้เลย

นายอนุทินย้ำว่า วัคซีนทางเลือก เอกชนต้องเปิดออเดอร์ พร้อมจ่ายเงินไปที่องค์การเภสัชกรรม ถึงจะสามารถดำเนินการได้ เพราะองค์การเภสัชกรรมไม่ได้มีหน้าที่สต็อควัคซีนมาขาย

ส่วนที่เกี่ยวกับรัฐ อย่างไฟเซอร์ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนก้า และอื่นๆ รัฐมีหน้าที่เจรจราตรงนี้ ถ้าเร่งได้ก็เร่ง ตนเองฟังรายงานตลอด เป้าหมายคือการมีวัคซีนฉีดให้คนทุกคน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ