อภ. แจง วัคซีน “โมเดอร์นา” อยู่ระหว่างร่างสัญญาจัดซื้อ คาดมาไตรมาส 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นกระแสต่อเนื่องจากข้อเสนอการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้เป็นวัคซีน mRna โมเดอร์นา หรือไฟเซอร์ ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามถึง อภ.ว่า เหตุใดการสั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ถึงล่าช้า ล่าสุด อภ.เผย วัคซีนโมเดอร์นา จะทยอยมาในไตรมาส 4 ถึงเดือนมกราคม 2565 ล็อตแรก 5 ล้านโดส

“อนุทิน” แจง สาเหตุวัคซีน “โมเดอร์นา” มาช้า

ข้อได้เปรียบวัคซีนโควิด-19 จาก “โมเดอร์นา”

เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย. 2564) นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานภาครัฐ ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการจัดซื้อระหว่างบริษัทซิลลิก ฟาร์มา จํากัด กับโรงพยาบาลเอกชน ไม่ใช่ผู้นำเข้า ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำร่างสัญญา ระหว่างองค์การฯ กับบริษัทซิลลิกฯ  ให้สอดคล้องกับกฎหมาย คาดลงนามสัญญาซื้อขายกันได้ในต้นเดือนสิงหาคม 2564 จำนวน 5 ล้านโดส และจะทยอยจัดส่งให้ในไตรมาส 4/2564 ถึงเดือนมกราคม 2565

อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลเอกชนขอกลับไปทบทวนจำนวนสั่งซื้ออีกครั้งเพราะมีคนจองจำนวนมากส่วนเรื่องราคาจำหน่ายจะหารือในที่ประชุมบอร์ดสิ้นเดือนนี้และจะแจ้งให้โรงพยาบาลเอกชนทราบภายในต้นเดือนกรกฎาคม จากนั้นโรงพยาบาลเอกชนยืนยันจำนวนสั่งซื้อ และวางเงินจอง ภายในสิ้นเดือนกรกฏาคม

ส่วนความคืบหน้านำเข้าวัคซีนของไทย ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ลงภาพ พร้อมข้อความ วัคซีนล็อตใหม่ ซิโนแวค จำนวน 2 ล้านโดส ส่งถึงกรุงเทพฯ แล้ว โดยปัจจุบันจีนส่งวัคซีนโควิดมาให้ไทยแล้ว 12 ชุด รวม 10.5 ล้านโดส วัคซีนจีนจะช่วยชาวไทยต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยสู้ ๆ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ