อย.อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนที่ 6 ในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนไฟเซอร์แล้ว

โดยนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่า อย. ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโคเมอร์เนตี(COMIRNATY VACCINE) ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์จำกัด

โดยเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย  หลังจาก อย. ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 5 ราย ได้แก่

- วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

- วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ไซเอ็นซ์จ ากัด

- วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

- วัคซีนโมเดอร์ 

- วัคซีนของซิโนฟาร์ม

ทีมแรกในประวัติศาสตร์"เดนมาร์ก"แพ้ 2 นัดพลิกเข้ารอบยูโร

วัคซีนโควิด 2 ยี่ห้อ ต่อแถวขึ้นทะเบียน อย. ไร้ชื่อ “ไฟเซอร์”

วัคซีน ไฟเซอร์ เป็นวัคซีนชนิด mRNA ที่คิดค้นและพัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ร่วมกับบริษัท ไบโอเอ็นเท็ค (BioNTech) ประเทศเยอรมนี ซึ่งแผนการฉีดประกอบด้วยการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็ม โดยเข็มที่ 2 ห่างจากเข็มแรก 21 วัน สำหรับผู้ที่อายุ12 ปีขึ้นไป  ต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -70  ราคาโดสละ 19.50 ประมาณ 600 บาท

สำหรับผลทดสอบประสิทธิภาพป้องกันไวรัสกลายพันธุ์เดลตา ซึ่งกำลังเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดทั่วโลกขณะนี้ พบว่าวัคซีนไฟเซอร์ 1 โดสมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสเดลตาร้อยละ 33 แต่ถ้าฉีดครบ 2 โดส ประสิทธิภาพจะเพิ่มเป็นร้อยละ 88

อินโดนีเซีย ประกาศสั่งซื้อเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว  100 ล้านโดส และยืนยันส่งมอบ 50 ล้านโดสเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา จะเริ่มทยอยส่งมอบเดือนสิงหาคมนี้

ส่วนฟิลิปปินส์ สั่งซื้อเพิ่มอีก 40 ล้านโดส หลังได้รับจากโครงการ COVAX แล้วเกือบ 2.5 ล้านโดส โดย 40 ล้านโดสจะทยอยส่งมอบเดือนสิงหาคมเช่นกัน

มาเลเซียเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ประกาศสั่งซื้อไฟเซอร์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเริ่มได้รับล็อตแรกตั้งแต่กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาเลเซียสั่งไฟเซอร์เพิ่มอีก เนื่องจากการระบาดระลอกใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว รวมแล้วมาเลเซียสั่งซื้อทั้งหมด 44.8 ล้านโดส และทยอยส่งมอบทุกสัปดาห์

ส่วนลาวเพิ่งได้รับไฟเซอร์ 100,620 โดสจากโครงการ COVAX และเริ่มฉีดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในประเทศแล้ว

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ