“หมอนิธิพัฒน์” เสนอแผนล็อกดาวน์ กทม. สกัดโควิด ระงับเดินทาง - เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นพ.นิธิพัฒน์ เสนอแผนล็อกดาวน์ กรุงเทพมหานคร ในการแก้ไขวิกฤตสถานการณ์โควิด-19 เพื่อค้นหาและหยุดยั้งการระบาด

ศบค.ชุดเล็ก จ่อชง ศบค.ใหญ่ ล็อกดาวน์ กทม. - “อนุทิน” ลั่น ระบบสาธารณสุขไม่มีวันล่ม

แพทย์รามาฯ เผย เตียงโควิดวิกฤตหนัก สับรัฐแหลก ด่านหน้า “ขอปืนใหญ่ แต่ได้ปืนแก๊ป”

“สาธิต” ยอมรับวิกฤตจริง ผู้ป่วยรอเตียงนับร้อย มาตรการไม่เข้มข้น ทำติดโควิดพุ่ง หมอเหนื่อยล้า

เมื่อวันที่ (25  มิ.ย. 2564) นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “นิธิพัฒน์ เจียรกุล”  ระบุว่า  “ผมสอนแพทย์รุ่นหลังแบ่งการดูแลรักษาผู้ป่วยเป็น 4 ขั้น คือ การรักษาจำเพาะ (specific treatment) เป็นการรักษาเมื่อวินิจฉัยโรคได้แน่นอน มีเครื่องมือและอุปกรณ์พร้อมในการรักษา การพยากรณ์โรคดี สภาพร่างกายและจิตใจผู้ป่วยและญาติเข้มแข็ง เป้าหมายคือ ทุเลาหรือหายขาด

การรักษาประคับประคอง (supportive treatment) เป็นการรักษาเมื่อวินิจฉัยโรคได้แน่นอนหรือในระหว่างรอยืนยันการวินิจฉัย เป้าหมายคือ ทำให้ร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยอยู่ในสภาพที่ปลอดภัย รอผลการรักษาจำเพาะ

การรักษาตามอาการ (symptomatc treatment) เป็นการรักษาเพื่อบรรเทาอาการของโรค เป้าหมายคือ ลดความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้ป่วย ในระหว่างรอหรือรับการรักษาจำเพาะและการรักษาประคับประคอง

การรักษาพยุงชีวิตระยะสุดท้าย (paliative treatment and end-of-life care) เป็นการรักษาเมื่อไม่สามารถทำการรักษาอย่างอื่นได้แล้วหรือทำแล้วไม่ได้ผล ทั้งผู้ให้การรักษาและผู้รับการรักษาเข้าใจสิ่งที่ตัดสินใจกระทำร่วมกัน เป้าหมายคือ ให้ผู้ป่วยและญาติใช้ช่วงชีวิตระยะสุดท้ายของโรคอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และสอดคล้องกับความคาดหวังส่วนบุคคลและครอบครัว

ถึงตรงนี้เราจะรักษาโรคโควิด-19 ในเมืองหลวงแบบไหน ผมคิดว่าสถานการณ์โควิดในกทม. ยังพอเปลี่ยนการพยากรณ์โรคได้ด้วยการรักษาจำเพาะควบคู่รักษาตามอาการและประคับประคอง ก่อนจะเข้าสู่การรักษาระยะท้าย หลังถูกปล่อยให้เรื้อรังซึมลึกมาหลายเดือน ด้วยการล็อกดาวน์กทม.ชั่วคราว เพื่อค้นหาและหยุดยั้งการระบาด

 

โดยยุทธการ 3 ระ

  • ระงับ การเคลื่อนย้ายของประชาชนทั้งสามส่วนคือ คนไทยภูมิลำเนากทม. คนไทยต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในกทม. แรงงานต่างชาติทั้งที่ถูกกฏหมายและผิดกฏหมาย (แบบหลังมีมากกว่าแบบแรกอย่างน้อยสองเท่า)
  • ระดม กำลังทั้งภาคการแพทย์ ภาคประชาชน และภาคความมั่นคง จากต่างจังหวัดที่สถานการณ์โควิดยังพอควบคุมด้วย เพื่อเสริมกำลังทัพในกทม. สำหรับเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ คัดแยกผู้ป่วยที่มีอาการเข้ารับการรักษาตามระดับความรุนแรง เฝ้าระวังและติดตามผู้ที่เสี่ยงแต่ยังไม่ติดเชื้อจนกว่าจะปลอดภัย เช่นเดียวกับที่เราเคยทำสำเร็จในสมุทรสาครเมื่อระลอกสอง และในทัณฑสถานเขตกทม.และปริมณฑลในระลอกสาม (แสดงว่าตอนนี้เป็นระลอกสี่?)
  • ระวัง จัดเตรียมมาตรการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ ตรงเป้าที่คนรากหญ้า และต้องไม่ให้ถูกเบียดบังโดยกลุ่มคนฉ้อฉล

 

เราอาจไม่มีคนที่แข็งแรงพอที่จะชื่นชมผลงานการเปิดประเทศสร้างรายได้ ซื้ออาวุธเพื่อปกป้องประเทศ หรือสร้างสิ่งประดับสวยงามในท้องถิ่นแบบผลาญเงินและไม่เกิดมูลค่าเพิ่ม และต้องทำมาตรการเช่นเดียวกันนี้ในทุกจังหวัดที่มีปัญหาเช่นเดียวกับกทม.”

 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.นิธิพัฒน์ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อกำลังสูงขึ้น แต่กลับมีเตียงไอซียูรองรับไม่เพียงพอ

โดย ระบุว่า  “ระลอกแรกกรุงเทพมีไอซียูโควิดที่ใช้งานจริงได้ 200 เตียง ระลอกสองขยายขึ้นมาได้เป็น 300 เตียง  ระลอกสามจนถึงขณะนี้เบ่งมาเกือบเต็มที่แล้วเป็น 500 เตียง ใช้ไปแล้ว 475 จึงเหลือว่าง 25 เตียง ใน 475 เตียงนี้ เป็นผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ 300 เตียง ใช้ไฮโฟลว์หรืออุปกรณ์พยุงชีวิตอื่น 175 เตียง

ในอีก 10 วันข้างหน้า อัตราเสียชีวิตผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ คือ 50% จะมีผู้เสียชีวิต 150 คน ส่วนอีก 150 คนที่เหลือจะย้ายออกจากไอซียูได้หนึ่งในสาม คือ 50 คน จะมีผู้ป่วยใช้ไฮโฟลว์หรืออุปกรณ์พยุงชีวิตอื่นอาการทุเลาออกจากไอซียูโควิดได้ร้อยละ 80 คือ 140 คน  จึงเหลือเตียงว่างเป็น 25+150+50+140 = 365 เตียง

หากมีผู้ป่วยใหม่วันละ 1,000 คน รวม 10 วัน คิดเป็น 10,000 คน ผู้ป่วยโควิดใหม่ทุกๆ  100 คน โรคจะลุกลามจนต้องใช้ไอซียูโควิด 5 คน ดังนั้นจะต้องเตรียม 500 เตียง ดังนั้นเตียงที่ยังขาดอยู่คือ 500-365 = 135 เตียง จะได้จากไหน เราคงเพิ่มได้อีกเพียง 35 เตียง  ที่เหลือ 100 เตียง จะต้องไปดึงมาจากผู้ป่วยโรคอื่นที่ไม่ใช่โควิด

ถามว่าเราจะยอมให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ไปอีกนานเท่าไร หรือต้องรออิตาลีเป็นแชมป์ยูโร 2020 ในอีกกว่าสองสัปดาห์ข้างหน้าจึงเริ่มคิดเรื่องนี้”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ