ตัวเลขโคม่าพุ่ง! กทม.เพิ่ม 8 คลัสเตอร์ พบ นศ.ฝึกงาน นำเชื้อแพร่หลายโรงงาน นายกฯถกล็อกดาวน์ บ่าย 2 วันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิด-19 โคม่มาพุ่ง ศบค.ถกเครียดมาตรการคุมเข้ม เปิดแผนเบ่งเตียง จับตาสูตรล็อกดาวน์ นายกฯเคาะบ่าย 2 วันนี้ กทม.ทะยาน 107 คลัสเตอร์ เพิ่มใหม่อีก 8 ทั่วไทยลามต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 (ศบค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค.รายงานสถานการณ์โควิด-19 โดยวันนี้มีผู้ฉีดวัคซีนเพิ่ม 257,103 ราย สะสม 8,657,423 ราย จัดสรรวัคซีนไปแล้ว 10.6 ล้านโดส วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,644 ราย สะสม 236,291 ราย เสียชีวิต  44 ราย สะสม 1,819 ราย โดยมีผู้ป่วยอาการหนัก 1,603 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ ถึง 460 ราย 

เสียชีวิตอีก 44 คนจากโควิด ติดเชื้อ +3,644 ส.ว.จี้นายกฯ ล็อกดาวน์ 3 พื้นที่ สำคัญ

“หมอนิธิพัฒน์” เสนอแผนล็อกดาวน์ กทม. สกัดโควิด ระงับเดินทาง - เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ

ผู้ช่วยโฆษกศบค.ระบุว่าผู้เสียชีวิต 44 ราย อยู่ในกทม. 20 ราย สมุทรปราการ 12 ราย อายุน้อยที่สุด 29 ราย มากที่สุด 92 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงในเรือนจำ ศูนย์มัรกัส ศูนย์ผู้สูงอายุ และแคมป์ก่อสร้าง 

ขณะที่ 10 จังหวัดติดเชื้อใหม่ สูงสุด กทม.ยังเป็นที่ 1 ต่อเนื่องวันนี้ ติดเชื้อรายใหม่ 1,142 ราย  สมุทรสาคร  295 ราย ยะลาพุ่งสูง 215 ราย ปทุมธานี 192 ราย 

 

พญ.อภิสมัย ระบุว่า กทม.พบคลัสเตอร์ใหม่อีก 8 คลัสเตอร์ ทำให้ขณะที่มีคลัสเตอร์ที่ยังระบาดและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถึง 107 คลัสเตอร์ 

8 คลัสเตอร์ใหม่ ของกรุงเทพฯ 

เขตบางขุนเทียน พบใหม่ 3 คลัสเตอร์

บริษัทถังแก๊สปิโตรเลียม 49 ราย 

บริษัทขนมขบเคี้ยว 33 ราย

โรงงานเครื่องสำอาง พบติดเชื้อถึง 80 ราย 

เขตบางบอนบริษัทผลิตเสื้อผ้า

เขตบางแค บริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์ พาชนะ

เขตคลองสามวา แคมป์คนงานถนนพระยาสุเรนทร์ 140 ราย   แคมป์ก่อสร้าคู้บอน 15 ราย

เขตสวนหลวง แคมป์ก่อสร้างพัฒนาการ 38  พบติดเชื้อ  198 ราย จากการตรวจ 233 ราย 

พญ.อภิสมัย เผยว่า ขณะที่จังหวัดต่างๆยังคงมีคลัสเตอร์ใหม่ จ.สมุทรปราการโรงงานชินส่วนยานยนต์ อ.บางพลี พบเชื้อ 129 คน พบความน่ากังวล พบว่ามีกลุ่มนักศึกษาช่างฝีมือ ฝึกงานด้านผลิตสี ผลิตรถยนต์ จบการศึกษาออกไปฝึกงาน แพร่ระบาดไปหลายโรงงาน เช่นโรงงานผลิตสีที่บางปะกง พบติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่ จากกลุ่มนักศึกษาฝึกงาน

ผู้ช่วยโฆษกศบค. เผยว่าที่ประชุมศบค.ได้ดำเนินการจัดหาเตียงเพิ่ม ในกทม.และปริมณฑล คาดใน 1 สัปดาห์ จะปรับพื้นที่ เพิ่มบุคลากรไปรองรับการขยายเตียง และขอ รพ.เอกชน เบ่งเตียง เพิ่มจำนวนเตียงเท่าที่มีศักยภาพ ขอความร่วมมือด้านบุคลากรด้วย ขณะที่ นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา รายงานในปีที่ประชุมศบค.ว่า ในเดือน ก.ค.จะมีแพทย์จบใหม่อีก 2,000 คน มารองรับการขยายเตียง และดูแลผู้ป่วย 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุมศบค.นำข้อเรียกร้องเรื่องการยกระดับมาตรการต่างๆ เช่น ล็อกดาวน์ มาพิจารณา โดยต้องคำนึงถึงปัจจัยทุกด้าน เช่นข้อเสนอเปิดกิจการต่างๆก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการจำนวนมาก หลายวงอาชีพ ทั้งลูกจ้างประจำ ผู้ค้าขายที่เกี่ยวข้องจำนวนมากที่เกี่ยวพัน กระทบจากการหยุดกิจการหนึ่งกิจการใด

พญ.อภิสมัย ระบุว่า ที่ประชุมเสนอทางเลือกมากมาย โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ล็อกเป็นจุด ปิดในส่วนพื้นที่เสี่ยง บุคคลเสี่ยง ปิดส่วนมีต่างด้าวต่างด้าว ปิดกิจกรรมเสี่่ยง มากกว่าปิดทั้งกทม. ที่ประชุมหารือ ยกตัวอย่างในต่างจังหวัดที่ปิดเฉพาะตำบล หมู่บ้าน

"สิ่งสำคัญที่ห่วง การล็อกดาวน์ไม่แก้ปัญหา แต่จุดชนวนปัญหา เช่นกรณีศูนย์มัรกัส จ.ยะลา พอล็อก คนเดินทางกลับบ้านแพร่กระจายเชื้อ หรือไม่ ศบค.วันนี้หารือ ทุกแง่มุม" ผู้ช่วยโฆษกศบค.กล่าว

และยังยกกรณีตลาดสี่มุมเมือง ที่มี 4,000 แผง การไหลเวียนของผู้คน  20,000 คน ต่อวัน เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19 พยายามคุม แต่คุมให้การดำเนินกิจการได้ เพราะเกี่ยวโยงทางเศรษฐกิจ สินค้าเกษตร สินค้าด้านอาหารจำนวนมา หล่อเลี้ยงผู้คน องค์ประกอบสังคมเชื่อมโยงกันอยู่ โดยกรณีตลาดสี่มุมเมือง มีศบค.ตลาดสี่มุมเมือง มีรพ.สนามบุญรักษาแก้ปัญหา จัดการในพื้นที่ โดยยังคงเปิดกิจการได้ ภายใต้มาตรการเข้ม

พญ.อภิสมัย ระบุว่า เวลา 14.00 น.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือมาตรการ "ล็อกดาวน์" โดยมีคณะที่ปรึกษา ทั้งด้านแรงงาน และมหาดไทยร่วมด้วย  

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ