ศบค. เริ่มพิจารณา Home Isolation ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน - สปสช.พร้อมจ่ายเงินดูแล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เผยเริ่มพิจารณาแล้ว Home Isolation ให้ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน ย้ำต้องมีมาตรการอย่างรอบคอบ สปสช.ยันพร้อมจ่ายเงินดูแลเสมือนอยู่ในโรงพยาบาล

สปสช. พร้อมจ่าย ค่าอุปกรณ์ - อาหาร 3 มื้อ 14 วัน ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home isolation)  

นายกฯเผย ควัก 8,500 ล้าน จ่าย 7 มาตรการเยียวยาโควิด ให้มากกว่าร้านอาหาร - ก่อสร้าง  

เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.64) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศบค .กล่าวถึงมาตรการดูแลรักษาตัวเองที่บ้าน โดยแพทย์ให้คำแนะนำผ่านแอปพลิเคชัน ว่า เริ่มพิจารณาแล้ว แต่แนวทางของ ศบค.คือตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เวลานี้สถานที่และอุปกรณ์มีเพียงพอ แต่ปัญหาคือบุคลากรทางการแพทย์ โดยแนวทางการรักษาตัวที่บ้านต้องมีมาตรการที่รอบคอบ ถ้าไม่รอบคอบอาจมีอาการหนักขึ้น กระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงตรงนี้

          

และเวลานี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ประกาศหลักเกณฑ์แล้ว เหลือแค่พิจารณาระบบที่จะรองรับ เพราะทุกมาตรการที่จะออกไป ศบค.และ ศบศ.จะต้องทำอย่างรอบด้าน

ขณะที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ระบุว่า ขณะนี้มีจำนวนคนไข้ปริมาณมาก จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายกับที่เข้ามาใหม่ไม่สมดุลกัน ทำให้เตียงว่างมีไม่พอ การเพิ่มโรงพยาบาลสนามไม่ทันกับการเพิ่มจำนวนของคนไข้ในช่วงนี้ และสิ่งสำคัญคือบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักมาหลายเดือนอยู่แล้วมีไม่พอ ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดที่บ้าน หรือ Home Isolation เข้ามาใช้เพื่อให้มีจำนวนบุคลากรที่สามารถดูแลผู้ป่วยในปริมาณมากๆ ได้ โดยขณะนี้มีการนำร่องที่โรงพยาบาลราชวิถี และจะมีการประชุมโรงพยาบาลเพื่อเตรียมพร้อมขยายระบบดังกล่าวไปทั่วประเทศ

สำหรับระบบ Home Isolation ของไทยนี้จะต่างจากของต่างประเทศ ซึ่งต่างประเทศจะให้คนไข้ดูแลตัวเองทุกอย่าง แต่ระบบของไทยจะยังอยู่ในการดูแลของโรงพยาบาล โดยมอบอุปกรณ์วัดไข้และเครื่องวัดออกซิเจนไปที่บ้านเพื่อวัดค่าต่างๆ มีแพทย์โทรศัพท์หรือวิดีโอคอลตรวจสอบอาการทุกวัน มีการส่งอาหารและน้ำให้วันละ 3 มื้อ หากอาการทรุดลงก็จะส่งยาฟ้าทะลายโจรและยาฟาวิพิราเวียร์ไปให้ที่บ้านหรือส่งรถไปรับมานอนที่โรงพยาบาล

         

เลขาธิการ สปสช. ยังระบุว่า นอกจากการทำ Home Isolation ในบางสถานที่ที่มีผู้ติดเชื้อหลายคนก็อาจทำเป็นลักษณะ Community Isolation ก็ได้ คือนำผู้ป่วยหลายๆ คนไปดูแลในสถานที่ที่จัดไว้เป็นการเฉพาะในชุมชน เช่น ในโรงงาน ในวัด    มีรถเอกซเรย์ รถแล็บไปตรวจ มีแพทย์ใช้ระบบ teleconference ดูแลสอบถามอาการทุกวัน ทาง สปสช.ก็จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้เช่นเดียวกัน ดังนั้นหลักการคือดูแลเสมือนอยู่ในโรงพยาบาล มีอุปกรณ์ให้มีระบบการดูแลติดตามอาการทุกวัน และมีการส่งข้าว ส่งน้ำให้ 3 มื้อ

ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าถ้าตรวจพบเชื้อแล้วจะให้ไปอยู่บ้านทันที อาจจะเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลก่อน 7 วัน พอเชื้อในตัวหมดลง อาการดีขึ้นก็กลับไปดูแลตัวเองที่บ้านให้ครบ 14 วันก็ได้ และแนวทางนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำตลอดไป แต่เอามาใช้ในสถานการณ์ที่เตียงเริ่มมีความตึงตัวเท่านั้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ