อาสาสมัคร อ่านผลเอ็กซ์เรย์ปอด ผู้ป่วยโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มอ.หาดใหญ่ รังสีแพทย์ทั่วประเทศ ในนาม “Radio Volunteer” แปลผลภาพรังสีทรวงอกผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งในเรือนจำ และผู้ป่วยจากโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ เพื่อวินิจฉัยผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องและรวดเร็ว

จากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากและเกิดกลุ่มก้อนใหม่ของผู้ติดเชื้อ ทั้งคลัสเตอร์เรือนจำและคลัสเตอร์โรงงาน ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้การรักษาที่ถูกต้องและเร็วที่สุด คือการแปลผลภาพถ่ายรังสีทรวงอก เพราะเชื้อไวรัส COVID-19 จะมีผลกระทบกับปอดมากที่สุด การวินิจฉัยหรือตรวจสอบสภาพการทำงานของปอดในผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อ จึงเป็นข้อมูลสำคัญในการคัดแยกผู้ป่วยตามระดับความรุนแรง เพื่อการรักษาที่ถูกต้องและเร็วที่สุด

สมาคมโรคติดเชื้อส่งจม.ถึงนายกฯ “เร่งจัดหาวัคซีนชนิดอื่นมาทดแทนซิโนแวค”

ชลบุรี ติดเชื้อรายใหม่ 208 ราย ใน 9 อำเภอ เปิด 10 สถานที่เสี่ยงพบผู้ติดเชื้อ

 

ด้าน รศ.นพ.วิวัฒนา ถนอมเกียรติ รังสีแพทย์หน่วยวินิจฉัยโรคทรวงอก สาขาวิชารังสีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และประธานราชวิทยาลัยรังสีแพทย์แห่งประเทศไทย บอกว่า ภาพเอ็กซ์เรย์ปอดถือว่ามีความสำคัญในการคัดแยกผู้ป่วย ตั้งแต่การระบาดช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา พบว่าระบาดในวงกว้างมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงมีแนวความคิดว่าระดมอาสาสมัครมา จะสามารถช่วยได้ ปัจจุบันถ้ามีการระบาด ที่เรียกว่าซุปเปอร์คลัสเตอร์ จึงจะต้องมีอาสาสมัครที่พร้อมเพื่อไปช่วย

นายแพทย์ วิวัฒนา ยังบอกอีกว่า ในหนึ่งนาที Radio Volunteer จะสามารถอ่านได้ 30 ฟิล์ม ซึ่งจะเร็วมาก และตามชุมชนที่มีการระบาดจะสามารถอ่านฟิล์มได้ 3 พันฟิล์มต่อวัน โดยปัจจุบันนี้ได้อ่านไปแล้วมากกว่า 3 หมื่นฟิล์ม ตั้งแต่มีการระบาดในช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ