สงขลา งัดกฎเหล็กคุมโควิด-19 งดออกจากบ้าน 4 ทุ่มถึงตี 4


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สงขลางัดกฎเหล็ก งดออกจากเคหสถาน 4 ทุ่มถึงตี 4 ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกจังหวัด ต้องแสดงบัตรประชาชน หรือ เอกสารแสดงความจำเป็นที่ต้องออกต่างจังหวัด

วันนี้ (30 มิ.ย. 2564) จังหวัดสงขลาแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2564 โดยนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นพ.อิฏฐผล เอี้ยววงศ์เจริญ ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา และนายจิระศักดิ์ วรกิจ กำนันตำบลพะวง  อำเภอเมืองสงขลา ณ อาคารเอนกประสงค์ หมู่ที่ 4 บ้านห้วยขัน ตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

องค์การเภสัชฯขายโมเดอร์นาให้เอกชน 1,100 บาทต่อโดส ล็อตแรก 3.9 ล้านโดส

สิงคโปร์เตรียมเลิกนับยอดติดเชื้อโควิด-19 หวังดันประเทศกลับภาวะปกติ

นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวถึงมาตรการและคำสั่งของจังหวัดสงขลา อาทิ การขอความร่วมมือประชาชนงดออกจากเคหะสถาน ตั้งแต่เวลา 22.00 – 04.00 น. ของวันถัดไป ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เปิดจำหน่ายได้ ตั้งแต่ 04.00 – 21.00 น. ทั้งนั่งทานในร้านและซื้อกลับบ้าน และอนุญาตให้รับลูกค้านั่งทานในร้านได้ ร้อยละ 50   และเว้นระยะห่าง 2 เมตร   ตลาดโต้รุ่งเปิดได้ตั้งแต่ 04.00 - 21.00 น.ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า เปิดได้ตั้งแต่ 04.00 – 21.00 น. นอกจากนี้ยังคงปิดเกาะหนู เกาะแมว ตลอด 24 ชม.  ไปจนถึงวันที่ 12 ก.ค. 2564   

สำหรับพี่น้องประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางออกนอกจังหวัดสงขลา ต้องแสดงบัตร ประชาชนและเอกสารแสดงความจำเป็นที่ต้องออกต่างจังหวัด   โดยขอแบบฟอร์มได้จากองกรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือเทศบาล  สถานีตำรวจภูธร  ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง สำหรับกลุ่มผู้ที่ต้องเดินทางเพื่อทำงาน หรือขนส่งสินค้าที่จำเป็น  ผู้ประกอบการ หรือบริษัท ให้ทางผู้ประกอบการหรือบริษัทออกใบรับรองให้  ในส่วนของข้าราชการจะต้องขออนุญาตต่อผู้บังคับบัญชา  กรณีมีเหตุจำเป็นฉุกเฉินที่มีผลต่อความเสียหายร้ายแรง สามารถขอใบอนุญาตได้ที่หน้าด่านระหว่างจังหวัด  ทั้งนี้มาตรการทุกมาตรการที่จังหวัดสงขลากำหนดนั้น ได้พิจารณาทุกบริบท เพื่อให้ได้รับผลกระทบกับพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด ขอเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามาตรการอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาได้กล่าวขออภัยประเด็นการออกคำสั่งที่มีการพิมพ์ พ.ศ.ผิดไป ตามที่ปรากฎในโซเชียลมิเดีย ทั้งนี้จังหวัดสงขลาได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

หลายจังหวัด ประกาศรับผู้ป่วยโควิด กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดได้

 สำหรับการจัดตั้งจุดคัดกรองการเข้า-ออกพื้นที่จังหวัดสงขลา นายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา กล่าวว่ามีการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด และด่านตรวจคัดกรอง จำนวน 9 ด่าน ประกอบด้วย อำเภอสะบ้าย้อย 2 ด่าน อำเภอเทพา 2 ด่าน อำเภอระโนด 2 ด่าน อำเภอรัตภูมิ 2 ด่าน และอำเภอควนเนียง 1 ด่าน และมีเพิ่มเติม คือ ที่สนามบินหาดใหญ่จะมีจุดบริการตรวจสอบข้อมูล และสถานีรถไฟขอให้ผู้เดินทางมีหนังสือรับรองความจำเป็น   และขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาอย่างเข้มงวด  ขอให้มีเหตุผลที่มีความจำเป็นจริงๆ

 กรณีมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 การจัดการเรื่องศพสำหรับชาวไทยพุทธ ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการห่อศพให้ 3 ชั้นอย่างมิดชิด  และจัดส่งไปฌาปณกิจที่วัดหาดใหญ่และวัดโคกนาวเท่านั้นโดยจะไม่อนุญาตให้เปิดศพ  หรืออาบน้ำศพ  และญาติที่ไปร่วมงานต้องอยู่ห่างศพ สำหรับผู้เสียชีวิตที่นับถือศาสนาอิสลาม คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสงขลา ได้มีการหารือร่วมกับทางจังหวัดสรุปได้ว่า ทางโรงพยาบาลจะห่อศพให้ 3 ชั้น  และปกปิดมิดชิด ไม่มีการอาบน้ำศพอย่างเด็ดขาด ไม่อนุญาตให้ญาติเข้าใกล้ชิดศพ หรือทำการละหมาดศพเอง แต่จะส่งศพไปยังกุโบร์ (สถานที่ฝังศพ) โดยมีตัวแทนของผู้นำศาสนาละหมาดศพให้ และดำเนินการฝังศพให้ทันที

ดีใจเก้อ! ผู้ว่าฯกทม.แก้ข่าว ยันไม่มีการเยียวยา 5,000 บาท - ขอกลุ่มอารยะขัดขืน อดทน เชื่อฟัง

 

ด้าน นพ.อิฏฐผล เอี้ยววงศ์เจริญ ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวถึงสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา วันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 157 ราย เป็นกลุ่มโรงงาน 33 ราย จากมัรกัส 3 ราย   นอกนั้นอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค  ยอดสะสมระลอกใหม่ 5463 ราย เสียชีวิต 2 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 4439 ราย ในเรือนจำ 1001 ราย ต่างประเทศ 23 ราย และยอดเสียชีวิต 20 ราย ผู้ติดเชื้อมัรกัสยะลา 67 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิด 79 ราย ผู้ติดเชื้อมัรกัสนาประดู่ 21 ราย ผู้สัมผัสใกล้ชิด 89 ราย โดยนายแพทย์ได้ขอความร่วมมือถึงผู้ที่เดินทางกลับจากการประกอบศาสนกิจ  หรือโรงเรียนสอนศาสนาจากพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทันที  เพื่อเข้าสู่ระบบกักกันตัว และทำตามมาตรการ สาธารณสุข   เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรค 

 ด้านสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอเมือง นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา กล่าวว่า อำเภอเมืองมีความหนาแน่นของประชากรและมีชุมชนอยู่ 2 แบบคือชุมชนเมือง และชุมชนที่รายล้อมอำเภอเมือง คลัสเตอร์ส่วนใหญ่ ณ ปัจจุบัน คือชุมชนบาราเซาะ เก้าเส้ง ซึ่งหลังพบผู้ป่วยรายแรกก็ได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกทันที และทำการล็อคดาวพื้นที่พร้อมกับตรวจคัดกรองผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงซ้ำ และจะมีการตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ และพิจารณาว่าจะมีการขยายเวลาล็อคดาวเพิ่มหรือไม่ 

สำหรับคลัสเตอร์จากโรงงานสงขลาแคนนิ่งขณะนี้ทุกภาคส่วนได้ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ นอกจากนี้ได้มีการดำเนินการสร้างโมเดล หมู่บ้านเข้มแข็งเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดอีกหนึ่งทางด้วย  นั่นคือการให้หมู่บ้านบริหารจัดการกันเอง   โดยการมอบหมายคนในชุมชนในการปฏิบัติหน้าที่ในด้านต่าง ๆ พร้อมกำหนดมาตรการ และทำข้อตกลงที่เข้มงวดขึ้นภายในหมู่บ้าน

 สำหรับชุมชนเข้มแข็ง ( Best Practice )ที่น่าสนใจ และมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม  ได้แก่ชุมชนบ้านห้วยขัน   ตำบลพะวง  อำเภอเมืองสงขลา   นายจิระศักดิ์ วรกิจ กำนันตำบลพะวง อำเภอเมืองสงขลา ได้อธิบายขั้นตอนการดำเนินงานว่า เริ่มจากชุมชนเข้มแข็งหมู่ที่ 4 บ้านห้วยขัน ตำบลพะวง มีผู้ติดเชื้อรายแรก  ทางชุมชนได้เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ดูแลตัวเอง เมื่อหารือกับนายอำเภอแล้วจึงเรียกผู้นำชุมชนมารับทราบและร่วมกันหามติร่วมกัน  ซึ่งได้ข้อสรุปว่า จะมีการปิดทางเข้าออกชุมชน ซึ่งเดิมมีทางเข้าออกชุมชนได้ 7 ทาง ให้เหลือเข้าออกได้เพียงทางเดียว จัดตั้งจุดคัดกรอง บุคคลในหมู่บ้านที่เดินทางเข้า - ออก  และกันบุคคลภายนอกเข้าหมู่บ้าน เช่นกรณี การขนส่งสินค้าจากบริษัทขนส่ง จะไม่อนุญาตให้เข้าไปในชุมชน โดยให้ส่งของไว้ที่จุดตรวจ จากนั้นผู้ที่อยู่เวรประจำจุดคัดกรอง จะที่ติดต่อให้เจ้าของพัสดุออกมารับเอง

สำหรับการดูแลผู้ต้องกักกันตัวหรือกลุ่มสี่ยง ซึ่งมีทั้งหมด 18 คน ได้ทำการสร้างความเข้าใจ และแนะนำให้กักตัวในบ้านของตนเอง มีการส่งอาหารให้ผู้กักตัวทุกวัน วันละ 3 มื้อ พร้อมมีเจ้าหน้าที่พาไปตรวจหาเชื้อด้วย   นอกจากนี้ในชุมชนจะมีข้อตกลงอื่นๆ  เช่น ร้านค้าในชุมชนสามารถเปิดได้ โดยต้องทำแนวเขตกั้นห้ามเข้าเลือกซื้อภายในร้าน ให้ผู้ซื้อแจ้งสินค้าที่ต้องการและรอรับข้างนอก สำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่อื่น จะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งประชาชนเองให้ความร่วมมืออย่างดียิ่ง ถือเป็นชุมชนต้นแบบ ชุมชนเข้มแข็งที่สมารถบริหารจัดการ ป้องกันการแพร่ระบาดของการโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ