แอสตร้าเซนเนก้า 1 โดสสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างน้อย 1 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอสตร้าเซนเนก้า เผยผลการวิเคราะห์ย่อยจากการทดลองใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า พบว่า 1 โดสสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างน้อย 1 ปี ทั้งจากการเว้นระยะการฉีดวัคซีนโดสแรกและโดสที่ 2 เป็นระยะเวลากว่า 45 สัปดาห์ และการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

จากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ฉบับก่อนตีพิมพ์ในวารสาร เดอะ แลนเซต (The Lancet) ระบุว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ แอสตร้าเซนเนก้า 1 โดส มีผลทำให้ระดับแอนติบอดีในร่างกายเพิ่มสูงขึ้นเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี

เศร้า! โควิดคร่าชีวิต 57 คน ทุบสถิติ ติดเชื้อพุ่งสูง 5,533 ราย โคม่าเพียบ เปิดข้อมูล 3 เดือนสาหัส

ญี่ปุ่นให้วัคซีนไทย 1,050,000 โดส "แอสตร้าเซเนก้า" 2 ประเภท ภายใต้เงื่อนไข 5 ข้อ

ขณะที่การ เว้นระยะ ในการฉีดวัคซีนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรกและโดสที่ 2 ห่างกันนาน 45 สัปดาห์ มีผล กระตุ้นให้ระดับแอนติบอดีในร่างกาย เพิ่มขึ้นถึง 18 เท่า

และเมื่อมีการอ่านค่าแอนติบอดี 28 วัน ภายหลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 พบว่า ระดับแอนติบอดีจากการเว้นระยะระหว่างวัคซีนโดสแรกและโดสที่ 2 นาน 45 สัปดาห์ มี สูงกว่า ระดับแอนติบอดีจากการเว้นระยะห่างระหว่างโดส 12 สัปดาห์ ถึง 4 เท่า บ่งชี้ว่า การเว้นระยะห่างระหว่างโดสที่นานขึ้นไม่ก่อให้เกิดผลเชิงลบ แต่ช่วยกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้นได้

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ แอสตร้าเซนเนก้า โดสที่ 3 ห่างจากโดสที่สองเป็นระยะเวลา 6 เดือน สามารถกระตุ้นระดับแอนติบอดีให้เพิ่มขึ้นได้ 6 เท่า และส่งเสริมการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดทีเซลล์ในร่างกาย

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าโดสที่ 3  มีศักยภาพสูงขึ้นในการป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์อัลฟ่า (B.1.1.7 หรือสายพันธุ์เคนท์), สายพันธุ์เบต้า (B.1.351 หรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้) และสายพันธุ์เดลต้า (B.1.617.2 หรือสายพันธุ์อินเดีย)

ดังนั้น การเว้นระยะห่าง วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดสที่ 2 ซึ่งเว้นระยะห่างขึ้น และโดสที่ 3 พบการเกิดอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่ำกว่า การฉีดวัคซีนโดสแรก

 

 

ศาสตราจารย์ เซอร์ แอนดริว เจ พอลลาร์ด หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและผู้อำนวยการกลุ่มวัคซีน (Oxford Vaccine Group) แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวว่า ประเทศที่ยังมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปริมาณน้อยและอาจกำลังกังวลต่อความล่าช้าในการจัดหาวัคซีนโดสที่สองสำหรับประชาชนในประเทศ จะมั่นใจและลดความกังวลได้ เพราะเราพบว่า แม้จะเว้นระยะห่างจากโดสแรกนาน กว่า 10 เดือน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าโดสที่ 2 ก็สามารถ กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การทดลองในกลุ่ม COV001 และ COV002 ในครั้งนี้ มีอาสาสมัครอายุ 18-55 ปี ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว ทั้งที่ได้รับเพียง 1 หรือ 2โดส

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ