หมอนคร เผย ไฟเซอร์มาไตรมาส 4 กรมควบคุมโรคกำลังร่างหนังสือสัญญาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอนคร เผย ไฟเซอร์ มาไตรมาส 4 กรมควบคุมโรคกำลังร่างหนังสือสัญญาฯ ขณะที่ แอสตร้าฯ จะสามารถส่งมอบวัคซีนให้ไทยได้ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน จากเดิมไทยแสดงความต้องการที่ 10 ล้านโดสต่อเดือน

นพ.นคร เปรมศรี ผอ. สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เปิดเผยในการเสวนา “วัคซีนโควิด ไทยจะเดินต่อไปอย่างไร” ถึงการจัดสรรวัคซีน ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2564 เป็นต้นไป เดิมวางแผนการจัดหาวัคซีนและเตรียมการฉีดวัคซีนให้ได้ 10 ล้านโดสต่อเดือน

“อนุทิน” ยัน ไม่ใช้ กม. บีบ แอสตร้าเซนเนก้า มอบวัคซีนไทย ก.ค. ได้อีก 10-12 ล้านโดส

วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) "ป้องกันติดเชื้อโควิด-19 เดลตาได้"

ในส่วนของแอสตร้าเซเนก้าจองวัคซีนไว้ที่ 61 ล้านโดส ประมาณ 1 ใน 3 ของกำลังการผลิต แต่ในความเป็นจริงการผลิตของ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด อยู่ที่ 180 ล้านโดสต่อปี หรือเฉลี่ย 15-16 ล้านโดสต่อเดือน แต่เป็นจำนวนที่ต้องมีการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ ที่ทำสัญญาการสั่งซื้อไว้ด้วย 

เปิดขั้นตอนจอง-ชำระเงินฉีดวัคซีน “โมเดอร์นา” ผ่านรพ.เอกชน

 

 

 

ดังนั้น คาดว่า ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไปไทยก็อาจจะ ไม่ได้รับการส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าถึง 10 ล้านโดสต่อเดือนตามที่กำหนดไว้ ซึ่งในสัญญาไม่ได้ระบุจำนวนการส่งมอบมีเพียงกรอบเวลาเท่านั้น

" บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ผลิตวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ได้ 16 ล้านโดสต่อเดือน และแอสตร้าเซเนก้าต้องส่งมอบให้ประเทศอื่นด้วย เพราะเป็นเรื่องสัญญาการซื้อขาย ซึ่งเมื่อเดือน มิ.ย. แอสตร้าเซเนก้าส่งมอบให้เราทั้งล็อตการผลิตทำให้ไทยได้ครบ 6 ล้านโดส โดยไม่ได้ส่งออกไปยังประเทศอื่นเลย แต่ต่อไปคงไม่อาจทำเช่นนั้นได้เพราะเป็นเรื่องของสัญญาการซื้อขาย และเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ " 

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว หากต้องการให้เป็นไปตามเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อเดือน ต้องพยายามจัดหาวัคซีนจากแหล่งอื่น

คาดวัคซีนเทคโนโลยี mRNA (ไฟเซอร์,โมเดอร์นา) จะมาถึงไทยไตรมาส 4

หนึ่งในนั้นคือความพยายามเรียกร้องของหมอ ให้นำเข้าวัคซีนที่ใช้ เทคโนโลยี mRNA เช่น ไฟเซอร์ โมเดอร์นา โดยในส่วนของวัคซีนที่รัฐบาลไทยเจรจาสั่งซื้อคือ ไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดส

ขณะนี้ กรมควบคุมโรคกำลังนั่งดูสัญญาเจรจาการซื้อขาย หลังรัฐบาลได้ดำเนินการจองไปแล้ว นพ.นคร ยอมรับว่า รัฐบาลไทยจองช้า ทำให้จากเดิมที่คาดว่าจะส่งมอบให้ได้ภายในไตรมาส 3 เป็นในไตรมาสที่ 4 (เดือน ต.ค.) และตอนนี้อยู่ในระหว่างการร่างหนังสือเจรจาการซื้อ

ตามกระบวนการคือ ทำการจองซื้อวัคซีน และตามด้วยการขึ้นทะเบียน ซึ่งทั้งสองข้อนี้เสร็จแล้ว เหลือการลงนามสัญญาซื้อขาย กรมควบคุมโรคกำลังดำเนินการอยู่ เพื่อไม่ให้ไทยเสียเปรียบจึงต้องปรึกษาหารือเพราะเป็นข้อเสียเปรียบภาพรวมของประเทศที่เราต้องยอมเสียเปรียบ ต้องผ่านกระบวนการทางกฎหมาย เช่น สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานกฤษฎีกา รวมถึงขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี ในการที่จะยอมให้เราสียเปรียบตามที่เขาเสนอมา

ไตรมาสสามคงยากที่จะจัดหาวัคซีน เทคโนโลยี mRNA คงมีเฉพาะวัคซีนเชื้อตาย (ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม) และ แอสตร้าเซเนก้า

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ