เคล็ดลับเด็ด! ดูแลบ้านให้สะอาดช่วงโควิด 19 พร้อมฆ่าเชื้อโรคให้หมดจดทุกซอกมุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อยากให้บ้านสะอาด ปราศจากเชื้อโรค ห่างไกลโควิด 19 ต้องลงมือทำ 7 วิธีนี้

ด้วยสถานการณ์โควิด 19 ที่ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง และมีคนติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทุกวัน  ถึงตัวเราจะมีการป้องกันตัวเป็นอย่างดี แม้โอกาสติดจะมีเพียงแค่ 1 % แต่ก็ใช่ว่าจะปลอดภัย เพราะถ้าคนที่ติดเชื้อ ไอ จาม ใส่เราในระยะใกล้กว่า 1.8 เมตร หรือประมาณ 6 ฟุต เพียงครั้งเดียวก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ถึง 3,000 จุด ดังนั้นการรักษาความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญและต้องใส่ใจ

 

คอนเทนต์แนะนำ
ฝึกเด็กๆ ให้ห่างไกลเชื้อโรคโควิด-19
ไทยพาณิชย์ แจ้งพนักงานสำนักงานใหญ่ติดเชื้อโควิด-19

เครื่องซักผ้า, ซักรีด, Tumble Drier, งานบ้าน

โดยเฉพาะ “บ้าน” ของเราที่ต้องดูแลให้มากเป็นพิเศษ เนื่องจากแต่ละวัน ที่เราออกไปนอกบ้านก็มีโอกาสนำเชื้อกลับเข้ามาได้ทุกเมื่อ วันนี้เราจึงมีวิธีทำความสะอาดบ้านให้ปลอดเชื้อ เพื่อป้องกันเจ้าโควิดและโรคติดต่ออื่นๆ มาฝากกัน

วิธีทำความสะอาดบ้านต้านโควิด

  1. ต้องทำความสะอาดจุดเสี่ยง ที่เชื้อโควิด 19 สามารถเกาะติดได้ โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลางที่ต้องใช้ร่วมกับคนในบ้าน เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ ราวบันได สวิตซ์ไฟ รีโมทด้วย แอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ทิ้งไว้ให้แห้ง  ส่วนอุปกรณ์เครื่องครัวควรทำความสะอาด และล้างด้วยน้ำร้อนกับน้ำยาล้างจาน
  2. ต้องทำความสะอาดห้องน้ำ ให้ปราศจากเชื้อโรค ยิ่งเป็นห้องน้ำที่ใช้ร่วมกับคนทั้งบ้านยิ่งต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะบริเวณโถส้วม เนื่องจากมีผลการวิจัยบ่งชี้แล้วว่า ถ้าผู้ติดเชื้อปัสสาวะ หรืออุจจาระ ออกมา เชื้อบางส่วนจะติดออกมาด้วย ดังนั้นหลังทำธุระส่วนตัวเสร็จก่อนจะกดน้ำให้ปิดฝาชักโครกก่อนทุกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ละอองฟุ้งกระจาย ส่วนวิธีทำความสะอาด ขั้นแรกให้ราดน้ำยาฟอกขาวทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาล้างห้องน้ำ แล้วก็ล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด
  3. ต้องทำความสะอาดเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย สำหรับเสื้อผ้า เพราะจุดนี้ก็มีความเสี่ยง ในการสัมผัสเชื้อโควิด 19 ได้เหมือนกัน ซึ่งในการซักผ้านั้น ควรซักด้วยน้ำร้อนอุณหภูมิ 60-90 องศาเซลเซียส เป็นเวลาอย่างน้อย 25 นาที และสามารถซักร่วมกับผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าได้ตามปกติทั่วไป
  4. ต้องทำความสะอาดแผ่นกรอง ที่ดักฝุ่นต่างๆ เพราะนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งจุดในการรวมเชื้อโควิด 19 ได้เช่นกัน อาทิ แผ่นกรอง มุ้งลวด โดยถอดออกมาแล้วนำไปล้างน้ำเปล่าก่อนในรอบแรก จากนั้นฟอกสบู่แล้วใช้แปรงขัดฝุ่นออก ผึ่งแดดให้แห้ง
  5. ต้องเปิดประตู หน้าต่าง ให้บ้านมีอากาศถ่ายเท เนื่องจากมีงานวิจัย จาก WHO ยืนยันว่า เชื้อ โควิด 19 ไม่ชอบพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเท และแสงแดด สถานที่ที่ร้อนจัด อีกทั้งยังเป็นการช่วยระบายอากาศ  หลังจากใช้น้ำยาฆ่าเชื้อหรือน้ำยาฟอกขาวทำความสะอาดบ้านและของใช้ในบ้านเรียบร้อยแล้ว อีกด้วย
  6. เมื่อทำความสะอาดบ้านแล้วก็อย่าลืม ล้างมือให้สะอาด ซึ่งวิธีการนี้ เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุดสำหรับการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19
  7. สุดท้ายในการอยู่บ้านก็จำเป็นต้องทำ Social Distancing ด้วยการเว้นระยะห่าง  ใส่หน้ากากอนามัย กินร้อน ช้อนตัวเอง ซึ่งเป็นวิธีป้องกันตัวเอง และคนในครอบครัวไม่ให้ได้รับเชื้อ โควิด 19

เครื่องดูดฝุ่น, ทำความสะอาดพรม, งานบ้าน, ทำความสะอาด

คอนเทนต์แนะนำ
วิธิปฎิบัติตัวให้ห่างไกล โควิด-19 กับ "หมอเพื่อน พญ.กอบกุลยา"

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ