1 เดือนผู้ป่วยโควิด-19 "ครองเตียงเพิ่มเฉียดหมื่น"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.กางแผนขยายเตียง กทม. - ปริมณฑล 1 เดือนผู้ป่วยโควิด-19 "ครองเตียงเพิ่มเฉียดหมื่น"

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยถึงสถานการณ์เตียงโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 พบว่าในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. – 4 ก.ค. 64 พบว่า มีผู้ป่วยครองเตียงเพิ่มขึ้น 8,817 เตียง จาก 19,430 เตียง ขณะนี้อยู่ที่ 28,247 เตียง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยเป็นการ เพิ่มขึ้นของผู้ป่วยทุกระดับความรุนแรง ขณะที่ผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู เพิ่มขึ้นจาก 657 ราย เป็น  1,139 ราย เป็นการเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว 

"สายพันธุ์เดลตาครองกรุงเทพ" และพบอีก 47 จังหวัดทั่วประเทศ

ภาพหดหู่! รพ.กลางกรุงเทพฯ เตียงเต็มขั้นวิกฤต จนท.ต้องสวมชุดพีพีอี เอ็กซเรย์กลางถนน

 

ผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ จาก 200 กว่าราย เป็น 370 ราย ส่งผลให้ ต้องเร่งเดินหน้าแผนขยายจำนวนเตียง โดยมีแผนการขยายเตียงดังนี้

ผู้ป่วยระดับสีเขียวเพิ่มอีก 245 เตียง

ผู้ป่วยสีเหลืองเพิ่มอีก  617 เตียง

และผู้ป่วยระดับสีแดงเพิ่มขึ้น 246 เตียง

ขณะที่ในส่วนของโรงพยาบาลบุษราคัม เพิ่มจำนวนเตียงอีก 1,500 เตียง

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์ ยังคงขยายแนวทาง Home Isolation และ Community Isolation สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวที่บ้าน ซึ่งเริ่มไปแล้ว เบื้องต้นทั้งใน กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ประมาณ 100 กว่าราย 

Home Isolation วิธีปฎิบัติตัวผู้ป่วยโควิดเมื่อจำเป็นต้องกักตัวที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สมศักดิ์ ระบุว่า ไม่ได้อยากใช้ในช่วงที่ผ่านมาถ้าบุคลากรทางการแพทย์ไม่ตึงมือจริงๆ ด้วยเหตุผล 2 ประการคือ 1.สุขภาพของผู้ติดเชื้อถ้าไม่มีคนดูแล แล้วถ้าแย่ลงจะเกิดปัญหา 2.การป้องกันการแพร่เชื้อที่บ้าน หรือที่ชุมชน ถ้าป้องกันไม่ดีก็จะเกิดปัญหา เป็น 2 เรื่องที่ยังมีความห่วงใย 

ดังนั้นจะมีกระบวนการแจกเครื่องมือ ทั้งปรอทวัดไข้ เครื่องมือวัดระกับออกซิเจนในกระแสเลือดกลับไปที่บ้าน และมีแพทย์คุยกับคนไข้ทุกวัน 1-2  ครั้ง และถ้าคนไข้มีอาการรุนแรงชึ้น อาจมีการจ่ายยาไปให้ที่บ้านด้วย 

ส่วนการหาอาหารเบื้องต้น ทาง สปสช. และ กลุ่มประกันสังคม จะจ่ายเงินชดเชยให้โรงพยาบาลในเพื่อสำหรับซื้ออาหารวันละ 3 มื้อส่งให้กับคนไข้

สปสช. พร้อมจ่าย ค่าอุปกรณ์ - อาหาร 3 มื้อ 14 วัน ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home isolation)

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ