ปัจจัยบ่งชี้ “ไทยเผชิญโควิด-19 ระลอก 4” จ่อล็อกดาวน์ถ้ายังไม่ดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไทยเผชิญโควิด-19 ระลอก 4 หมอ ประเมิน ถ้าสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นอาจต้องกลับมาล็อกดาวน์เหมือนปี 2563 อีกครั้ง

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ของไทยระบุว่า โดยส่วนตัวถือเป็นระลอก 4 เพราะ

กรกฎาสาหัส ไทยติดโควิดทะลุ 3 แสน เสียชีวิต +57 หมอรามาฯ เผยยอดจริงมากกว่านี้ ตรวจเจอในศพ!

"โควิด-19 เดลตา" รุกคืบเอเชีย สัดส่วนการระบาดเกินครึ่งในหลายเมือง

- เป็นไวรัสตัวใหม่กลายพันธุ์เดลตาพฤติกรรมไม่เหมือนเดิม ถือเป็นคุณสมบัติสำคัญชี้ว่าเป็นระลอก 4

- มีการแพร่ระบาดในชุมชน ครอบครัว องค์กร

- หาที่มาที่ไปไม่ได้ ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 5-6 พันต่อวัน

 

 

ส่วนจะจบเมื่อไร นายแพทย์อุดม บอกว่า ยกระดับมาตรการที่ต้องทำแล้ว แต่ยังไม่สูงสุด ตอนนี้แค่ เซมิล็อกดาวน์กว่าจะเห็นผล 14 วัน เนื่องจากเป็นระยะเวลาฟักตัวของไวรัส และจะประเมินอีกครั้งว่าเป็นอย่างไร

ถ้ายังทำไม่ได้ คิดว่าต้องยกระดับมาตรการต้องล็อกดาวน์เหมือนเดือน เม.ย. 2563 ซึ่งมีการระบาดไม่กี่ร้อยคน ทำแล้วคุมอยู่ ตอนนี้ต้องบอกว่าช้าไปหน่อยแล้ว เราให้เวลา 2-3 เดือนยังคุมไม่ได้

ซึ่งต้องไม่เกินกำลังบุคลากรสาธารณสุข เตียง ยา ต้องการเห็นตัวเลขผู้ป่วยไม่เกิน 500-1,000 คนต่อวัน ตอนนี้ต้องช่วยกัน เพิ่มมาตรการด้านสาธารณสุข ส่วนบุคคล ด้านสังคมให้มากกว่านี้ และเร่งฉีดวัคซีนให้ได้ทั้ง 2 เข็มให้ได้มากสุดและเกิน 70% ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ

ขณะที่ มาตรการที่ใช้อยู่เพียงพอหรือไม่ ต้องมีอะไรเพิ่มเติมเพื่อป้องกัน กล่าวว่า ถ้าดูตอนนี้ยังบอกไม่ได้ เป็นผลจากการแพร่เชื้อที่มีอยู่เดิม จะประเมินอีกใน 15 วันและ 30 วัน เชื่อว่าอาจจะลงบ้างแต่ยังอยู่ระดับสูงประมาณ 5 พัน หรือ 3-4 พัน ก็ยังเกินที่รับไหว การกระจายของเชื้อเกิดจากการเคลื่อนที่ของคน เชื้อโรคไปเองไม่ได้  

จึงไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้าย อยู่กับบ้าน Work From Home ต้องได้ 75% แต่ตอนนี้ยังทำได้ไม่ถึง 50% พบว่ายังมีการเดินทางออกต่างจังหวัด ขอให้ทุกคนช่วยกัน ไม่นำเชื้อไปแพร่คนอื่น

ขึ้นอยู่กับความร่วมมือประชาชนที่ต้องช่วยกัน ปฏิบัติตัวเคร่งครัด ยกระดับสูงสุด ส่วนคนที่ไปเจอครอบครัว และอยู่ระหว่างติดเชื้อไม่มีอาการ อาจนำเชื้อไปแพร่ต่อได้ มาตรการส่วนบุคคล มาตรการองค์กร มาตรการสังคม โดยเฉพาะการจำกัดการเดินทาง และ Work From Home จะช่วยคุมสถานการณ์ได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ