เปิดภารกิจ ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 กลับรักษาตัวบ้านเกิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ของหน่วยกู้ภัยฮุก 31 จิตอาสาที่มารับชาวโคราชที่ติดเชื้อโควิดในพื้นที่กทม. และไม่มีเตียงรักษากลับไปรักษาที่บ้านเกิด หลังเตียงในกทม.ไม่พอรองรับผู้ป่วยรายใหม่ได้

นี่เป็นภารกิจรับผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้านของมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา หรือ ฮุก 31 (อ่านสาม-หนึ่ง) ซึ่งปฏิบัติต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังสถานการณ์เตียงในพื้นที่กรุงเทพมหานครไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ จังหวัดนครราชสีมาจึงมีนโยบายรับชาวนครราชสีมาที่ติดโควิดกลับมารักษาที่บ้าน โดยรับผู้ป่วยโควิดกลับมารักษาที่โคราชแล้ว 20 กว่าคน

อย่างผู้ป่วยอายุ 9 ขวบคนนี้ ถือเป็นผู้ป่วยอายุน้อยที่สุดที่หน่วยภู้ภัยฮุก 31 รับกลับบ้าน เธออาศัยอยู่กับพ่อ และแม่ซึ่งเป็นอำเภอด่านขุนทด แล้วมาทำงานที่สมุทรปราการ

เด็กอ่อนติดโควิดในแคมป์ 10 วัน ไม่ได้เตียง

โควิด-19 คร่าชีวิตชายพิการป่วยติดเตียง

หลายจังหวัด ประกาศรับผู้ป่วยโควิด กลับมารักษาตัวที่บ้านเกิดได้

ก่อนผู้เป็นพ่อจะติดเชื้อโควิด หาเตียงรักษาไม่ได้หน่วยภู้ภัยฮุก 31 จึงมารับกลับบ้านเกิด และส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว เหลือเธอ และแม่ ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง แต่ยังเดินทางกลับมาไม่ได้ เพราะไม่มีเอกสารยืนยันว่า ติดเชื้อ กว่าจะได้ตรวจ และได้ผลตรวจก็ผ่านไปหลายวัน จนผู้เป็นแม่อาการทรุด และเสียชีวิตต่อหน้าลูกสาวก่อนที่หน่วยกู้ภัยจะมารับกลับบ้าน โดยเมื่อหน่วยกู้ภัยมาถึงจึงนำร่างของแม่ไปทำพิธีฌาปนกิจ ก่อนจะรับลูกสาวกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิด ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังอยู่ในอาการเสียใจที่ต้องสูญเสียแม่

นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล รองประธานมูลนิธิพุทธธรรม 31 นครราชสีมา ให้ข้อมูลว่า สำหรับผู้ที่จะกลับมารักษาต้องประสานโรงพยาบาลในพื้นที่ ผ่านสายด่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ โดยเงื่อนไขสำคัญจะต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่โคราช มีผลตรวจ RT-PCR ยืนยันผลว่า ติดเชื้อ  และต้องเป็นผู้ป่วยอาการระดับสีเขียว ส่วนการเดินทางให้เดินทางด้วยรถส่วนตัว แต่หากไม่มีรถส่วนตัวหน่วยภู้ภัยฮุก 31 จะส่งรถไปรับ

ปัจจุบันหน่วยกู้ภัยฮุกมีรถสำหรับไปรับผู้ป่วยโควิดกลับมารักษาตัวที่บ้านทั้งหมด 4 คัน เมื่อได้รับการประสานก็จะวิ่งรถออกไปรับทันทีโดยไม่แวะพัก  รถ 1 คัน จะมีเจ้าหน้าที่อาสา 2 คน เป็นคนขับรถ 1 คน และเจ้าหน้าที่คอยดูแล 1 คน ส่วนผู้ป่วยแต่ละรอบจะรับจำกัดรอบละไม่เกิน 3 คน เพื่อลดความแออัด และจะเน้นวิ่งไปรับตอนกลางคืน เพราะขณะขับรถต้องเปิดกระจกปิดแอร์ คนป่วยจะได้ไม่ร้อนเกินไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้อุปสรรคสำคัญของปารปฏิบัติภารกิจคือ ลดที่ใช้รับผู้ป่วยมีเพียงไม่กี่คัน ทำให้รถไม่ได้หยุดพัก ต้องวิ่งไปกลับกรุงเทพ – โคราชทุกวัน ระยะทางไปกลับประมาณ 600 กิโลมตร จึงกังวลว่า รถจะเสีย ทำให้เกิดความล่าช้าในกับรักผู้ป่วย

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ