กรมอนามัย แนะวิธีปฏิบัติตัวเมื่อต้องอยู่ร่วมบ้านกับคนติดโควิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะวิธีปฏิบัติตัว เมื่อต้องอยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยติดโควิด 19 ที่เข้าโครงการ Home Isolation

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ขยายเป็นวงกว้างและจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการแยกกักตัวระหว่างการรอเตียงเข้ากักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้  เพื่อควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจาย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย จึงมีข้อแนะนำ สำหรับครอบครัวเพื่อเตรียมความพร้อมหากต้องอยู่ร่วมกับ ผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการ แยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) มีข้อควรปฏิบัติดังนี้ 

เปิดแนวปฏิบัติตัวที่คนติดโควิด -19 อยากกลับภูมิลำเนาต้องทำ

Home Isolation วิธีปฎิบัติตัวผู้ป่วยโควิดเมื่อจำเป็นต้องกักตัวที่บ้าน

1 .คนในครอบครัว ควรแยกส่วนหรือพื้นที่เว้นระยะห่างกับผู้ป่วยอย่างน้อย 1 – 2 เมตร  
2. หากมีพื้นที่จำกัดให้จัดทำฉากกั้นระหว่างผู้ต้องถูกแยกกักตัวและคนอื่น ๆ ในครอบครัว 
3. จัดห้องพักให้โปร่ง อากาศถ่ายเทได้ดีมีแสงแดดเข้าถึง  
4. แยกของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดตัว แก้วน้ำ จานชาม 
5. ในกรณีซักมือควรแยกการทำความสะอาดเสื้อผ้า  
6. การใช้ห้องน้ำ ห้องส้วมกรณีที่ไม่สามารถแยกห้องได้ ให้ผู้อื่นใช้ห้องน้ำก่อน  ส่วนผู้แยกกักตัวให้ใช้เป็นคนสุดท้าย พร้อมทำความสะอาดให้เรียบร้อย ด้วยผ้าชุบน้ำยาฟอกขาวความเข้มข้น 0.1 เปอร์เซ็นต์ หรือแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ หรือไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5 เปอร์เซ็นต์  
7. เตรียมถังขยะมีฝาปิดมิดชิด และของใช้ส่วนตัว ไว้สำหรับผู้ป่วยโดยเฉพาะ ทั้งในบริเวณที่นอนและห้องน้ำ 
8. ถ้ามีห้องนอนห้องเดียวแต่ต้องนอนร่วมกับคนในบ้าน ต้องเปิดประตูหน้าต่างให้โล่ง โปร่งที่สุด พยายามอยู่ห่างจากคนในครอบครัวให้มากที่สุด และวัดไข้ทุกวัน หากพบมีไข้สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับมีอาการทางเดินหายใจ ตาแดง ผื่นแดง ถ่ายเหลว หรือหากตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือดแล้วพบว่ามีค่าต่ำกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ให้ไปพบแพทย์ทันที  
          
ขณะเดียวกันนายแพทย์สุวรรณชัย  ยังแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตัว ของผู้ที่พักอาศัย และผู้ดูแลที่อยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อในบ้าน คอนโด หรือแฟลต ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่นานอย่างน้อย 20 วินาที แยกของใช้ส่วนตัว แยกกันกินอาหารและไม่ดื่มน้ำร่วมกัน เก็บล้างภาชนะด้วยน้ำยาล้างจาน นำไปผึ่งแดดให้แห้ง เตรียมจัดของใช้สำหรับผู้ต้องแยกกักกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว เสื้อผ้า อุปกรณ์การกินอาหาร อุปกรณ์ทำความสะอาด หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้แยกกักโดยเฉพาะในห้องที่ใช้เครื่องปรับอากาศ แยกตะกร้าและแยกซัก 

ส่วนการใช้เครื่องซักผ้าและการตากสามารถรวมกันได้ ควรทำสะอาดบ้านสม่ำเสมอทุกวันด้วยน้ำยาถูพื้นหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ สำหรับเช็ดพื้นผิว และน้ำยาอเนกประสงค์ บริเวณจุดสัมผัสต่าง ๆ สำหรับการกินอาหาร ต้องเน้น  ปรุงสุก กินอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาด 6-8 แก้วต่อวัน พักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมผ่อนคลายเพื่อลดภาวะเครียด และในแต่ละวันให้รวบรวมขยะ หน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วไว้ในถุง ก่อนทิ้งให้ใส่น้ำยาฟอกขาว 2 ฝา ก่อนใส่ถุงอีกชั้น ปิดปากถุงให้สนิท

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอนามัย ยังฝากย้ำ เจ้าของหรือผู้ดูแลสถานที่ประเภทคอนโดหรือแฟลต ขอให้เพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และแนวทางการปฏิบัติตัวให้กับผู้อยู่อาศัย  มีการทำความสะอาดพื้นที่ส่วนกลางเป็นประจำทุกวัน และเพิ่มความถี่ในจุดเสี่ยงโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกันบ่อย ๆ เช่น ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ ลูกบิดประตู ตู้จดหมาย ป้ายประชาสัมพันธ์  โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ฟิตเนส เครื่องเล่นเด็ก รวมทั้งอาจจัดให้มีจุดบริการแอลกอฮอล์เจล 70 เปอร์เซ็นต์ บริเวณจุดเข้าออกต่าง ๆ ด้วย 
 

คอนเทนต์แนะนำ
ผุดไอเดียฉีดวัคซีนโควิด-19 ลุ้นรับ “ทองคำ-เครื่องใช้ไฟฟ้า-ข้าวสาร”
แชร์ว่อน! จองวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 1,554 บาท ผ่านแอปฯ CRA SINOP มี 5เงื่อนไข

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ