แนะวิธีใช้ Antigen Test Kit พร้อมข้อควรระวัง ไม่แนะนำซื้อทางออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิธีใช้ชุดทดสอบ Antigen Test Kit ด้วยตนเอง พร้อมข้อควรระวัง และไม่แนะนำให้ซื้อทางออนไลน์

จากการที่ กระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ชุดตรวจโควิด 19  Antigen Test Kit เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยตัวเอง หากผลเป็นบวกก็สามารถเดินทางไปที่คลินิก หรือโรงพยาบาล เพื่อรับการตรวจ ด้วยวิธีมาตรฐาน RT-PCR  อีกครั้งหนึ่งได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดความแออัดของประชาชนที่มารอตรวจเชื้อได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งวิธีดังกล่าว  รู้ผลรวดเร็วภายใน 15- 30 นาที แต่ก็ยังเป็นที่กังวลเพราะการใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit มีน้อยคนจะใช้อย่างถูกวิธี 

ทำความเข้าใจกับชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Rapid Antigen Test"

24 ยี่ห้อ Antigen Test Kit ผ่านการรับรองจาก อย.

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราต้องศึกษาวิธีใช้อย่างละเอียด และแนวทางการใช้ Antigen Test Kit  อย่างถูกวิธีคือ
1. ชุดทดสอบที่ใช้ต้องผ่านการประเมินและขึ้นทะเบียนกับ อย. 
2. ตัวอย่างที่ใช้ตรวจเก็บต้องจากโพรงหลังจมูก, ช่องปากและลำคอ , โพรงจมูก หรือน้ำลาย  ตามที่ชุดทดสอบกำหนด
3. ใช้เพื่อการคัดกรองเบื้องตนตามแนวทางที่แนะนำดังนี้ 
    - ผู้ป่วยที่มีอาการเข้าข่ายติดเชื้อโควิด ให้พิจารณาตรวจด้วยวิธี RT-PCR ก่อน กรณีตรวจผู้ป่วยจำนวจมากให้พิจารณาใช้ Antigen Test Kit ถ้าให้ผลบวกให้ยืนยันด้วย RT-PCR  
    - ผู้สงสัยแต่ไม่มีอาการ สามารถพิจารณาตรวจเบื้องต้นด้วย Antigen Test Kit หากผลเป็นลบให้ทำการตรวจซ้ำในอีก 3-5 วัน แต่หากมีความเสี่ยงสูงให้พิจารณาตรวจด้วย RT-PCR  
    - กรณีที่ใช้ชุดทดสอบ Antigen Test Kit ทำการตรวจด้วยตนเอง ควรเลือกชุดทดสอบที่สามารถเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเองได้ง่าย เช่น เก็บจากโพรงจมูก หรือน้ำลาย เมื่อมีผลบวกให้แจ้งสถานบริการที่กำหนดใกล้บ้าน เพื่อพิจารณาดำเนินการอย่างเหมาะสมต่อไป 
4. การเพิ่มการเข้าถึงการตรวจหาเชื้อ โควิด 19 อาจพิจารณาร่วมกับการใช้วิธีอื่นๆ อีก เช่น การตรวจน้ำลาย การตรวจแบบ Pooled Samples, Lamp และ CRISPR เป็นต้น

ทั้งนี้การใช้ Antigen Test Kit  นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การตรวจดังกล่าวไม่จำเป็นต้องซื้อมาตรวจทุกคน แต่หากมีประวัติเสี่ยง มีอาการ แนะนำให้ไปโรงพยาบาล คลินิกชุมชนอบอุ่นสถานบริการสาธารณสุข กทม. หรือหน่วยตรวจเคลื่อนที่ ซึ่งมีการตรวจด้วยชุดทดสอบ รู้ผลรวดเร็ว มีระบบวางแผนดูแลรักษา เช่น อาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการ สามารถดูแลรักษาที่บ้านได้ ให้เครื่องวัดอุณหภูมิ วัดออกซิเจนในเลือด ให้ยาตามดุลยพินิจของแพทย์ มีการติดตามอาการวันละอย่างน้อย 2 ครั้ง หากมีอาการรุนแรงขึ้นจะส่งต่อไปโรงพยาบาล หากมีอาการรุนแรงปานกลาง (สีเหลือง) หรือรุนแรงมาก (สีแดง) ตั้งแต่แรก จะส่งไปโรงพยาบาลผู้ที่ตรวจด้วย Antigen Test Kit หากเป็นผู้เสี่ยง และผลเป็นลบจะให้ตรวจซ้ำอีกครั้งใน 3-5 วันหรือเมื่อมีอาการส่วนผู้ที่ซื้อมาชุดทดสอบมาตรวจด้วยตนเอง เมื่อผลเป็นบวกแนะนำให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อประสานหน่วยบริการใกล้บ้านให้การดูแลรักษาตามอาการต่อไป 
 

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังเตือนอีกว่า การใช้ชุดตรวจโควิดมีข้อควรระวังเรื่องผลบวกปลอม คือ ร่างกายไม่มีเชื้อแต่ผลตรวจเป็นบวก สาเหตุอาจมาจากการปนเปื้อนสารต่างๆ บนโต๊ะที่ทำการทดสอบ ดังนั้น ก่อนทดสอบจะต้องทำความสะอาดโต๊ะ หรืออาจติดเชื้อไวรัสบางชนิดที่ชุดทดสอบแยกไม่ออก หรือขั้นตอนการตรวจไม่ถูกต้องจึงเป็นเหตุผลว่าถ้าผลเป็นบวกและจะไปรักษาที่ชุมชนหรืออยู่รวมกับผู้ติดเชื้อรายอื่น จึงต้องตรวจ RT-PCR ซ้ำ ว่าเป็นผู้ติดเชื้อจริงๆ ส่วนผลลบลวง คือ ผลตรวจเป็นลบแต่ร่างกายมีไวรัส เนื่องจากเชื้อมีน้อยจนตรวจไม่พบ จึงต้องตรวจซ้ำ 3-5 วันหรือเมื่อมีอาการ หรืออาจดำเนินการไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ชุดตรวจกำหนดไว้ ดังนั้น ก่อนตรวจด้วยตนเองให้ประชาชนอ่านทำความเข้าใจก่อน อาจชมคลิปวิธีการใช้ที่ถูกต้องในเว็บไซต์กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำหรับชุดตรวจในประชาชนทั่วไปจะมีข้อความบนกล่องว่าใช้กับประชาชนทั่วไปได้ และในกล่องจะมีคำอธิบายการใช้ ดังนั้น ขณะนี้ที่เห็นขายในทางออนไลน์เป็นสินค้าที่อาจไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. หรือขึ้นทะเบียนแต่เป็นเฉพาะใช้สถานพยาบาล ซึ่งหากซื้อไปอาจเป็นชุดตรวจที่ไม่เหมาะสม ไม่มีคุณภาพ หรือไม่มีคำอธิบายที่จะเอาไปใช้ต่อ ไม่แนะนำให้ซื้อทางออนไลน์ ส่วนการโฆษณาขายทางออนไลน์มีความผิด สามารถแจ้ง อย.ที่สายด่วน 1556 เนื่องจากการโฆษณาขายออนไลน์ต้องมีการขออนุญาต ซึ่งจะมีการจำกัดข้อความ และแม้จะโฆษณาทางออนไลน์ ก็ต้องซื้อผ่านสถานพยาบาล คลินิกหรือร้านขายยาเช่นกัน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ