สปสช. ลงพื้นที่ เยี่ยมผู้ป่วย กักตัวที่บ้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สปสช. พร้อมด้วย สสส. และเครือข่ายสลัมสี่ภาคลงพื้นที่สำรวจการทำ Home-Community​ Isolation ที่​ ชุมชน​นิมิตรใหม่เมืองมีน เขตคลองสามวา หนึ่งในชุมชนต้นแบบ  

ชุมชนนิมิตรใหม่เมืองมีน เขตคลองสามวา ที่เห็นอยู่นี้ เป็น 1 ใน 23 ชุมชนต้นแบบ ที่ร่วมทำ Home Isolation หรือการแยกกักตัวที่บ้าน และ Community Isolation หรือการแยกกักตัวในชุมชน ร่วมกับ โรงพยาบาลปิยะเวท 

นายสุชาติ คมสัน ผู้นำชุมชนนิมิตรใหม่เมืองมีน บอกว่า ชุมชนนี้มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 40 ครัวเรือน พบว่าติดเชื้อโควิคจำนวน 5 คน ในจำนวนนี้ 3 คนกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และอีก 2 คน อยู่ในพื้นที่ชุมชน คนหนึ่งรักษาหายแล้ว และอีกคนอยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังอาการ 14 วัน 

สปสช. พร้อมจ่าย ค่าอุปกรณ์ - อาหาร 3 มื้อ 14 วัน ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home isolation)

ผู้ป่วยล้น !! “เพื่อไทย” เสนอ คลินิกชุมชนอบอุ่น ดูแลผู้ติดเชื้อสีเขียว

 

 

นายสุชาติ ยอมรับว่าหลังทราบมีผู้ติดเชื้อในชุมชนครั้งแรก ก็รู้สึกตกใจและไม่รู้จะทำยังไง แต่ด้วยความรู้สึกว่าทุกคนในชุมชนเป็นครอบครัว และมีความจำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน จึงต้องพยายามปรับตัว เพื่อให้สามารถ​อยู่​ร่วมกัน

ด้าน นางนธวรรณ​ จันทกลม ผู้ติดเชื้อโควิดที่รักษาแบบกักตัวที่บ้านหายแล้ว เล่าว่า หลังรู้ว่าตัวเองติดเชื้อโควิด 8 วันยังไม่ได้เตียง เลยขอว่าจะรักษาตัวที่บ้านไปเลย เพราะอาการน้อย หลังจากนั้นทีมแพทย์ก็ติดตามอาการ พร้อมส่งอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ และของจำเป็นมาให้ ทำให้รู้สึกว่า ไม่เคยถูกทอดทิ้ง

ขณะที่ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. บอกว่าที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลปิยะเวทและ เครือข่ายภาคประชาชน ในการจัดตั้ง Community​ Isolation ฝึกการดูแลตัวเองใน ระบบชุมชนที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด ในกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรงประมาณ 1,200 คน โดยผู้ติดเชื้อจะถูกลงทะเบียนเป็นผู้ป่วยในของโรงพยาบาลปิยะเวทและนัดวันเอกซเรย์ปอด และโรงพยาบาลจะจัดรถเอกซเรย์เคลื่อนที่ไปตรวจผู้ป่วยในชุมชนเพื่อวินิจฉัยภาวะปอดอักเสบและตรวจซ้ำทุก 3 วัน จนกว่าจะแน่ใจว่าผู้ป่วยรักษาหายแล้ว

ด้านความคืบหน้าเรื่องชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง หรือ Antigen Test Kit ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนชุดตรวจโควิด19 ด้วยตนเองแล้ว 4 รายการ โดยประชาชนสามารถซื้อได้ผ่านสถานพยาบาล หน่วยงานของรัฐ และร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำแนะนำ ขอให้ผู้บริโภคสังเกตข้อความบนฉลาก “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” ถึงซื้อมาใช้ พร้อมแนะนำว่า อย่าไป ซื้อชุดตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเองผ่านทางสื่อออนไลน์หรือแหล่งอื่น เนื่องจากอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน และยังเสี่ยงต่อการแปลผลผิดพลาด

ด้านกรมวิทย์ฯ เตือนประชาชนห้ามนำชุดทดสอบแอนติบอดีมาตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยตนเอง
ด้าน นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตือนประชาชนอย่าไปซื้อ ชุดทดสอบ แอนติบอดี (Antibody Test Kit) หรือการเจาะเลือดตรวจ มาตรวจหาเชื้อ เพราะยังไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนนำมาตรวจเอง ที่อนุญาตคือ ชุดทดสอบแอนติเจน (Antigen Test Kit)

ส่วนวันนี้ที่ กระทรวงพาณิชย์ มีการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ซึ่งต้องติดตามว่า

จะมีผลสรุปเรื่อง การควบคุมราคา Antigen Test Kit หรือไม่ เบื้องต้นพร้อมควบคุมราคา รอกระทรวงสาธารณสุขสรุปราคาต้นทุน

 

 

คอนเทนต์แนะนำ
ทนายชี้ "สินมั่นคง" เทลูกค้าประกันโควิด ไม่ผิดสัญญา - อาญา แต่อาจใช้สิทธิไม่สุจริต ละเมิด ต้องเยียวยา
สภากาชาดไทย ส่งหนังสือถึงทุกจังหวัดให้จอง "โมเดอร์นา" ภายใน 21 ก.ค.นี้ ฉีดให้กลุ่มเปราะบางฟรี

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ