“รสนา” แนะต้มดื่มฟ้าทะลายโจร สู้โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นยาตำรับแพทย์แผนไทย ตอนนี้เป็นทางเลือกสำคัญของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ที่รักษาตัวอยู่ที่บ้าน หรือ กลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการน้อย หรือยังไม่สามารถเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งตอนนี้มีหลายหน่วยงานสนับสนุนให้ปลูกเป็นพืชประจำบ้าน

"ฟ้าทะลายโจร" สู้โควิด-19 ใช้มากกว่าปกติ 3 เท่า

สธ.ต่อยอดวิจัย “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิด -19 ระยะ 2

ต้นฟ้าทะลายโจร สมุนไพรตามตำรับยาแผนไทย ตอนนี้ถูกใช้เป็นยาหลักสำหรับผู้ป่วยโควิดที่พักรักษาตัวที่บ้าน  โดยนางสาวรสนา โตสิตระกูล นักรณรงค์ด้านสุขภาพและสิทธิผู้บริโภค ระบุว่า ตนเองพยายามสนับสนุนให้บ้านทุกหลังปลูกได้ โดยแจกทั้งยาฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล และเมล็ดพันธุ์เพื่อนำไปปลูกแล้วหลายหมื่นครอบครัว ซึ่งมีหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่รับเมล็ดไปปลูกจนสามารถเก็บเกี่ยวและต้มเป็นน้ำดื่มสมุนไพรแจกจ่ายกันในหมู่บ้าน ให้กับผู้ป่วยโควิดแล้ว

 

การเพาะปลูกต้นฟ้าทะลายโจร หลังได้เมล็ดพันธุ์ แค่เตรียมกระบะหลุมเพาะ หยอดเมล็ดลงไปภายใน 15 วัน ต้นกล้าจะเริ่มงอกขึ้นมา โดยช่วงที่ดีที่สุดของการเก็บเกี่ยว คือ 120 วัน คือช่วงใกล้ออกดอก

นางสาวรสนา ระบุอีกว่า ให้ตัดทั้งต้นโดยนับจากโคนต้นขึ้นมา 10-15 เซนติเมตร และวิธีการกินที่จะได้รับสารแอนโดรกราโฟไลด์ ซึ่งเป็นสารสำคัญ ในการยับยั้งการเติบโตของเชื้อไวรัส ต้องต้มน้ำดื่ม ในปริมาณฟ้าทะลายโจร 1 กำมือ กับน้ำที่พอเทดื่มได้ 3-4 แก้ว และสามารถต้มต่อได้ จนกว่ายาจะจืด

แต่ฟ้าทะลายโจรเมื่อต้มน้ำแล้ว จะมีรสขมมาก ผู้ป่วยบางคนจะดื่มยาก จึงเลี่ยงไปที่การทานยาชนิดแคปซูล  อีกวิธีหนึ่งที่คือการกินใบสด 2-3 ใบทุกวัน จะช่วยเสริมฤทธิ์ภูมิคุ้มกัน แต่ต้องกินฟ้าทะลายโจรขนาดต่ำๆ และมีข้อควรระวังคือ ผู้กินฟ้าทะลายโจรต้องไม่ตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ค่าตับและไตต้องดี และไม่ได้กินยาละลายลิ่มเลือด 

นางสาวรสนา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ได้รับการติดต่อจาก ศูนย์พักคอยหลายที่ ขอรับยาฟ้าทะลายโจร เนื่องจากศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด แต่กลายเป็นโรงพยาบาลสนามไปแล้ว เพราะผู้ป่วยยังไม่สามารถส่งต่อไปที่โรงพยาบาลได้

 

คอนเทนต์แนะนำ
ข้อแนะนำสำหรับการบริจาคเลือด ในสถานการณ์ โควิด-19
วัดอินทาราม ทำพิธีพุทธาภิเษก “ฟ้าทะลายโจร-กระชาย” แจกผู้ป่วยโควิด-19

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ