ข้อแนะนำสำหรับการบริจาคเลือด ในสถานการณ์ โควิด-19


โดย BDMS

เผยแพร่




คลังเลือดของสภากาชาดไทยกำลังขาดแคลนเลือดเป็นอย่างหนักเนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นจำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงมากกว่า 50%

หน่วยรับบริการโลหิตเคลื่อนที่ถูกยกเลิก ศูนย์บริการโลหิตสภากาชาดไทยไม่สามารถจ่ายเลือดให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ได้ตามปกติ ทำให้โรงพยาบาลบางแห่งจำเป็นต้องเลื่อนการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด หรือการให้เลื่อนออกไป หลายคนประสงค์ที่จะบริจาคเลือดแต่ไม่มั่นใจว่าตนเองจะปลอดภัยหรือไม่ไม่มั่นใจว่าจะติดโรคโควิดหรือเปล่านั้น เบื้องต้นจากข้อมูลในปัจจุบันนี้ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสจากทางเลือด

ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมวัคซีนอื่น ในคราวเดียวกันได้หรือไม่?

สภากาชาดไทยเชิญชวนบริจาคโลหิต

ด่วน!!! คลังเลือดขาดแคลน เปิดรับบริจาคโลหิตทั่วประเทศ

 

แต่เพื่อสร้างความมั่นใจทางศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติสภากาชาดไทยได้กำหนดมาตรการเพื่อคัดกรองประวัติสุขภาพของผู้บริจาคโลหิตอย่างรัดกุมตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ด้วยการขอให้ผู้บริจาคคัดกรองตนเองก่อนเดินทางมาบริจาคโลหิตเช่นหากมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เดินทางไปยังสถานที่แออัด อาศัยอยู่ในพื้นที่ หรือเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19  หรือเป็นผู้ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 จะต้องงดบริจาคโลหิตชั่วคราวอย่างน้อย 4 สัปดาห์

สิ่งสำคัญที่ต้องขอความร่วมมือก็คือผู้บริจาคจะต้องตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพตนเองด้วยความเป็นจริง และภายใน 14 วันหลังจากการบริจาคโลหิตแล้ว หากพบหรือได้รับยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ผู้บริจาคโลหิตต้องแจ้งให้หน่วยงานที่ไปบริจาคโลหิตทราบทันทีหากท่านเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านโควิดเข็มที่ 1 หรือว่าเข็มที่ 2 แล้ว ทางสภากาชาดไทยชี้แจงว่าสามารถบริจาคเลือดได้ แต่ควรเว้นระยะห่างไว้ 1 สัปดาห์หลังได้รับวัคซีนแล้วจึงบริจาคโลหิตได้

สำหรับผู้ที่มีอาการข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีนต้องเข้ารับการรักษาให้หายก่อนและควรเว้นไว้อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ ตามความรุนแรงของอาการ ไม่ควรบริจาคโลหิตในวันเดียวกับที่ฉีดวัคซีน และการบริจาคโลหิตไม่ทำให้ภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นจากการได้รับวัคซีนลดน้อยลง เนื่องจากเม็ดเลือดขาวซึ่งเป็นเซลล์ที่สร้างภูมิคุ้มกันที่ออกมากับโลหิต มีจำนวนน้อย เมื่อเทียบกับจำนวนที่มีทั้งหมดในร่างกายและเลือดที่บริจาคจากผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว ไม่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน โควิด-19 ให้กับผู้ที่รับบริจาคได้เช่นเดียวกัน

ร่วมส่งต่อโลหิตที่ปลอดภัยเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยในช่วงโควิด สามารถบริจาคโลหิตได้ที่ ศูนย์บริการการโลหิตสภากาชาดไทยภาคบริหารโลหิตทั้ง 12 แห่ง และโรงพยาบาลประจำจังหวัด

ด่วน! เลือดหมดคลังทั่วประเทศ กระทบผู้ป่วย ย้ำฉีดวัคซีนโควิดบริจาคได้

ด่วน! ศิริราช ขาดแคลนเลือดทุกหมู่ วอนผู้มีสุขภาพดีบริจาคช่วยผู้ป่วย

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ