เปิดผลการใช้ชุดตรวจโควิด 19 Antigen Test Kit กว่า 5 หมื่นราย ความผิดพลาดไม่เกิน 3%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีการอนุญาตให้นำชุดตรวจโควิด 19 (Antigen Test Kit) เข้ามาใช้เพื่อคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด 19 เบื้องต้น ผลการนำไปใช้นชุมชนกว่า 5 หมื่นราย พบว่า พบเมื่อไปเปรียบเทียบกับการตรวจมาตรฐานด้วยวิธี RT-PCR ความผิดพลาดไม่เกิน 3% ถือว่าได้ผลดี

นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การจัดหาและการใช้ ชุดตรวจโควิด 19 Antigen Test Kit ซึ่ง สปสช.และ กทม. ได้นำร่องใช้ชุดตรวจในชุมชนกว่า 5 หมื่นราย

ทำความเข้าใจกับชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Rapid Antigen Test"

พบผลบวกประมาณ 10% เมื่อนำผลไปเปรียบเทียบกับการตรวจมาตรฐานด้วยวิธี RT-PCR ความผิดพลาดไม่เกิน 3% ถือว่าได้ผลดี

แนะวิธีใช้ Antigen Test Kit พร้อมข้อควรระวัง ไม่แนะนำซื้อทางออนไลน์  

ดังนั้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) จึงมีมติ ขยายเพิ่มชุดตรวจ Antigen Test Kit ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงบางส่วนใช้ตรวจเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการจัดหา และกรมควบคุมโรคกำลังวางแผนกระจายชุดตรวจให้ประชาชน

เข้าใจ "ผลบวกปลอม-ผลลบปลอม" จากการใช้ชุดตรวจโควิด (Antigen Test Kit)

ด้านนายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ชุดตรวจคัดกรอง Antigen Test Kit ไม่จำเป็นต้องตรวจทุกคน โดยกลุ่มที่ควรตรวจคือ กลุ่มเสี่ยง เช่น มีญาติ คนใกล้ชิดติดโควิด หรือมีการสัมผัสใกล้ชิด และกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและมีอาการคล้ายไข้หวัด เช่น ไอ จาม น้ำมูก ไข้ ส่วนกรณีประชาชนซื้อชุดตรวจด้วยตนเอง หากผลเป็นบวกขอให้ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 15 หรือ 1668 เพื่อเข้าสู่การดูแลรักษาตามระบบ หากมีอาการรุนแรงขอให้ติดต่อสายด่วน 1669

สำหรับกรณี ผลตรวจเป็นลบ อาจเป็นผลลบปลอม เนื่องจากอาจจะเพิ่งได้รับเชื้อ ปริมาณไวรัสยังไม่มากพอที่จะตรวจพบ จึงต้องตรวจซ้ำใน 3-5 วันข้างหน้า และต้องปฏิบัติตนเสมือนมีความเสี่ยงตลอดเวลา ป้องกันตนเอง ไม่ให้แพร่เชื้อสู่คนอื่น โดยสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน

ส่วนความแม่นยำของชุดตรวจ Antigen Test Kit  ขึ้นกับ

1.เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือไม่ ถ้าเสี่ยงแล้วมีอาการไม่ว่าผลเป็นบวกหรือลบจะมีความแม่นยำสูง 

2.คุณภาพของชุดตรวจหากไม่ได้มาตรฐานโอกาสเจอผลบวกปลอมสูง จึงเน้นย้ำว่าควรซื้อผ่านร้านขายยามีเภสัชกรแนะนำ ไม่ควรซื้อทางออนไลน์ที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มาตรฐาน

และ 3.การเก็บตัวอย่างและขั้นตอนการตรวจต้องถูกต้อง ซึ่งหากทำโดยเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเชิงรุกปัญหานี้จะลดลง หากประชาชนใช้เอง ขอให้ศึกษา ปฏิบัติตามคำอธิบายในชุดตรวจ

อย่างไรก็ตาม การใช้ชุดตรวจดังกล่าว นอกจากการใช้ในโรงพยาบาลแล้วยังสามารถใช้ในหน่วยบริการปฐมภูมิได้ด้วย จึงได้มีการสื่อสารไปยังคลินิกชุมชนอบอุ่น 200 กว่าแห่งใน กทม. ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กทม. 69 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั่วประเทศ ให้ใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit ในการตรวจดูแลประชาชนด้วย

หากผลการตรวจเป็นบวกและอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว คือ ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย จะถามความสมัครใจในการดูแลรักษาที่บ้าน (Home Isolation) หรือดูแลรักษาที่ชุมชน (Community Isolation) โดยมีการส่งเครื่องวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนในเลือดไปให้ที่บ้าน รวมถึงยา และมีทีมแพทย์ติดตามอาการต่อเนื่อง หากอาการแย่ลงจะนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป​         

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดเกณฑ์ผู้ป่วยโควิด-19 กลับบ้าน
เตรียมเปิดรับอาสาสมัคร 100 คนทดลอง “วัคซีนใบยา” สิงหาคมนี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ