พบ “ปืนแอลกอฮอล์” ราคาพุ่ง 3,890 บาท “อ.เจษฎา” ชี้มีประสิทธิภาพเท่าฟ็อกกี้ราคาหลักสิบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลว่า ปืนแอลกอฮอล์ ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงการระบาดของโควิด เพราะหลายคนมองว่า สามารถใช้พ่นฆ่าเชื้อได้ ตอนนี้ราคาพุ่งสูงจากหลักร้อยกลายร้านกลายเป็นหลักพัน ทีมข่าว PPTV พูดคุยกับ รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า ปืนแอลกอฮอลมีประสิทธิภาพเทียบเท่าฟ็อกกี้ กระบอกฉีดน้ำ ราคาหลักสิบบาท

10 จังหวัดติดโควิดมากสุด ภาคกลาง ตะวันออก อีสาน เผย 7 คลัสเตอร์ใหม่

วุ่น! คลัสเตอร์สหฟาร์ม เพชรบูรณ์ พบติดเชื้อโควิดพุ่งทะยานกว่า 2 พันราย

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าว PPTV สำรวจราคาของปืนแอลกอฮอล์ในโลกออนไลน์ พบว่า เป็นที่นิยมมาก มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 100 บาท แต่ส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่ 300-400 บาท ส่วนราคาสูงที่สุดเท่าที่ค้นหาข้อมูล พบว่า ราคาสูงถึง 3,890 บาท รวมถึงส่วนใหญ่ อธิบายคุณสมบัติของปืนแอลกอฮอล์ ว่า เป็นเครื่องพ่นฆ่าเชื้อแบบนาโน ฆ่าเชื้อโรค ULV น้ำหนักเบากระทัดรัดพกพาสะดวกสามารถใช้งานได้ทุกที่

ด้านรองศาสตราจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่าปืนแอลกอฮอล์ดังกล่าว มีการโฆษณาเกินราคามาก เพราะประสิทธิภาพเทียบเท่ากระบอกฉีดน้ำธรรมดา ราคา 30-40 บาท ตามท้องตลาด ส่วนประเด็นเรื่องแสงสีฟ้าปลายกระบอกที่อ้างว่า เป็น แสง UV เมื่อตรวจสอบดูพบว่าเป็นเพียงหลอดไฟ LED ซึ่งคาดว่าบริษัทผู้ผลิตติดตั้งเพื่อตรวจสอบการแพร่กระจายของละอองฝอยนั้น และต่อให้เป็นรังสี UV จริง การฉายเพียงชั่วครู่ไม่เป็นผล มองว่าราคาที่ขายในเว็บออนไลน์ แพงเกินความเป็นจริง

“จริงๆวิธีการฆ่าเชื้อโรค คือพยามให้น้ำยาลงไปที่พื้นผิววัสดุให้เยอะ ใช้ผ้าเช็ด ซึ่งจริงๆแล้วก็อาจจะอย่างที่ว่าครับขวดสเปย์ธรรมดา ฟ็อกกี้อันละ 30 40 บาท ก็สามารถจะให้รับปริมาณน้ำยาเพียงพอ อาจจะเยอะกว่าพวกนี้ด้วยซ้ำ แต่ถ้าจะบอกว่าราคามีเป็นหลักร้อยถึงหลัก 1000 ผมถือว่าแพงเกินไปเยอะมันดูกลายเป็นของเล่นแทน มันฟุ้งสวยงามแต่ว่ามันไม่ได้ช่วยในการฆ่าเชื้อโรคจริงๆ” อ.เจษฎา กล่าว

ระหว่างการสัมภาษณ์ อาจารย์เจษฎา ทดลองฉีดละอองฝอยแอลกอฮอล์ให้กับทีมข่าวดู เพื่อเปรียบเทียบระหว่างกระบอกฉีดน้ำธรรมดาและปืนแอลกอฮอล์ พบว่าการแพร่กระจายของละอองแอลกอฮอล์ไม่ต่างกัน แต่ปืนแอลกอฮอล์จะมีแรงดันมากกว่า เนื่องจากทำงานด้วยระบบไฟฟ้า

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการที่เกิดแรงดันมากเกินไป มีโอกาสที่จะดันให้เชื้อโรคที่ติดตามผิววัสดุ ฟุ้งขึ้น อาจทำให้เกิดอันตรายได้   อาจารย์เจษฎา ยังบอกอีกว่า ละอองฝอยของแอลกอฮอล์ที่กระจายออกจากเครื่องพ่นไม่เพียงพอที่จะไปจับกับผิวสัมผัส หมายความว่า ไม่ได้ช่วยทำให้สะอาด ฆ่าเชื้อ ตามที่โฆษณาไว้

 

“ราคาหลักสิบบาท การฉีดพ่นนะครับ มันจะมีปัญหา 2 อย่าง อย่างแรกคือปริมาณของสารเคมีเป็นละอองฝอยออกไป มันไม่เพียงพอนะ ไม่นานเพียงพอด้วยที่จะไปฆ่าเชื้อ อย่างที่สองคือถ้ามันแรงเกินไป มันดันเชื้อโรคที่มันติดอยู่บนพื้นผิวสัมผัสฟุ้งออกมาได้กลายเป็นกระจายเชื้อโรคไปอีก ปกติแม้แต่อาคารบ้านเรือนหรือตามท้องถนนจะไม่ให้ใช้เครื่องฉีดพ่นอยู่แล้ว” อ.เจษฎา กล่าว

 

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่าย กังวลว่าการที่ปืนแอลกอฮอล์ใช้กระแสไฟฟ้าเป็นตัวฉีด มีโอกาสที่สายไฟจะลัดวงจรหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจะอันตรายหรือไม่ เพราะ แอลกอฮอล์อาจติดไฟได้ง่าย อาจารย์เจษฎา ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด แต่เท่าที่ประเมินไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากตัวมอเตอร์ และถังแอลกอฮอล์อยู่ห่างกัน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ