วัคซีนไฟเซอร์ 1.54 ล้านโดส ถึงไทยศุกร์นี้ แบ่ง 5 ส่วน "แทมมี่ ดักเวิร์ธ" เผยสหรัฐมีแผนบริจาคไทย 2.5 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กต.เผย พรุ่งนี้ไฟเซอร์มาถึง 1.54 ล้านโดส กระจายตามแผน 5 ส่วน "แทมมี่ ดักเวิร์ธ" ส.ว.สหรัฐฯ เชื้อชาติไทย เผย อเมริกามีแผนให้วัคซีนไทย 2.5 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยถึง ความคืบหน้าการรับวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ จากสหรัฐอเมริกา ว่า วัคซีนยี่ห้อPfiZER ที่สหรัฐอเมริกาบริจาค 1.54 ล้านโดส ได้ทำการขนส่งจากสหรัฐฯแล้ว เมื่อ 28ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดถึงไทย ในช่วงเช้าวันที่ 30 ก.ค. 64 จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการจัดสรรไปยังกลุ่มเป้าหมายต่างๆ 

อังกฤษ เตรียมมอบวัคซีนแอสตร้าฯให้ไทย 4 แสนโดส ลุ้นได้ไฟเซอร์เพิ่ม

นิวยอร์ก ใจป้ำ แจกเงิน 3,200 บาท จูงใจคนฉีดวัคซีนโควิด

เช็กเลย! วิธีลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 18 ปีขึ้นไป ผ่าน 3 ค่ายมือถือ ดีเดย์ 29 ก.ค.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แผนกระจายวัคซีน Pfizer จำนวน 1,540,000 โดส ตามมติที่ประชุมคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนโควิด-19กรณีวัคซีนไฟเซอร์ เมื่อ 24 ก.ค.64 ดังนี้ 

1.บุคลากรการแพทย์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ  จำนวน 700,000 โดส   

2.ผู้มีภาวะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่มีสัญชาติไทย (ได้แก่ ผู้สูงอายุ , มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่ม , อายุ 12 ปีขึ้นไป และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป) จำนวน 645,000 โดส  

3.ชาวต่างชาติในไทย เน้นสูงอายุ มีโรคเรื้อรัง ตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป และผู้เดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องรับวัคซีนไฟเซอร์ เช่น นักการทูต นักศึกษา จำนวน 150,000 โดส   

4.ทำการศึกษาวิจัย (อนุมัติโดยคณะกรรมการวิจัยจริยธรรม)5,000 โดส

5.สำรองส่วนกลาง สำหรับตอบโต้การระบาดของเชื้อกลายพันธุ์ 40,000 โดส  

นายธานี เผยด้วยว่า นอกจากนี้เมื่อ 27 ก.ค.ที่ผ่านมาแทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ได้กล่าวในการสัมมนา U.S. and Thailand Perspectives on Geostrategic Landscape and Regional Architecture จัดโดยสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน สถาบัน East-West Center  กระทรวงการต่างประเทศ และ มหาวิทยาลัยรังสิต เกี่ยวกับการบริจาควัคซีน 1.54 ล้านโดส โดนนางแทมมี่ ได้กล่าวว่าสหรัฐฯ มีเป้าหมายที่จะบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ไทย รวม 2.5 ล้านโดส โดยยังไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ติดตามพัฒนาการเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยด้วยว่า กรณีกระแสข่าวการขอวัคซีนสต็อกคงเหลือในสหรัฐฯ ที่ไทยจะเจรจาขอเพิ่มเติมได้นั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันได้ตรวจสอบข้อมูล ไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ และทำเนียบขาวได้รับแจ้งว่าวัคซีนส่วนเกินที่อยู่ในสต็อกของมลรัฐต่างๆนั้น ยังไม่มีมาตรการส่งวัคซีนบริจาค หรือขายต่อให้ประเทศต่างๆ แต่สถานทูตฯยังไม่ละความพยายามประสานงานบุคคลต่างๆเพื่อย้ำสถานการณ์แพร่ระบาดในประเทศไทย เพื่อขอสนับสนุน ให้ได้รับรับวัคซีนที่สั่งซื้อกับบริษัทต่างๆโดยเร็ว และอยู่ระหว่างการติดต่อกับทำเนียบขาว ประสานงานมิตรประเทศ สถานเอกอัครราชทูต อย่างใกล้ชิด  รวมทั้งสมาคมคนไทยต่างๆในสหรัฐที่ช่วยขับเคลื่อนการเข้าถึงวัคซีนที่สหรัฐฯ ขอบคุณพี่น้องชุมชนไทยในสหรัฐที่สนับสุนนเอกอัครราชูตรไทยในครั้งนี้

ต่อคำถามที่ว่า การลงทะเบียนไปเรียนต่อต่างประเทศและลงทะเบียนฉีดวัคซีน นายธานีกล่าวว่า กรมการกงสุลอยู่ระหว่างประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง 

นายธานี เผยว่า วันนี้นายมาร์ค กูดดิ้ง ว่าที่เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เข้าพบ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งหนังสือแจ้งเรื่องการมอบวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อแอสตร้าเซเนก้า ให้รัฐบาลไทย 415,040 โดส ซึ่งการส่งมอบวัคซีนสำเร็จได้ด้วยนโยบายทางการทูต ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นและหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในฐานะมิตรประประเทศที่ร่วมมือกันมานาน ทั้งนี้วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จากอังกฤษจะถึงไทยในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ ทั้งนี้มีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน 3 ฝ่ายระหว่าง สหราชอาณาจักร รัฐบาลไทย และ บริษัทแอสตร้าเซเนก้า เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา 

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ