กทม.เผย ถกดีล "โมเดอร์นา" จัดหาแล้วซิโนฟาร์ม วัคซีนทางเลือก ฉีดคนกรุง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.ยอมรับ กรกฎาวิกฤต ยันไร้ปัญหา สธ. เผยมีแผนจัดหาวัคซีนทางเลือก ดีล "โมเดอร์นา" จัดหาแล้วซิโนฟาร์ม ฉีดคนกรุง

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 กรุงเทพมหานคร แถลงสรุปการบริหารสถานการณ์โควิด ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า กทม. พยายามควบคุมการระบาดแล้ว แต่ไม่สามารถควบคุมได้ แม้จะใช้มาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด แต่ภาพรวมเชื่อว่ายังสถานการณ์ตอนนี้ น่าจะดีกว่าไม่บังคับใช้มาตรการอะไรเลย ส่วนประเด็นที่ กทม. ถูกตั้งข้อสังเกตว่ามีปัญหากับกระทรวงสาธารณสุขหรือไม่นั้น โฆษก กทม. ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะมีศัตรูคนเดียวกันคือโควิด-19

เตียง รพ.ใน กทม. เกินลิมิตรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 5 เท่า

ภูเก็ต ประกาศห้ามเข้าทุกช่องทาง เว้นบุคคล 12 กลุ่ม มีผล 3 - 16 ส.ค.64

 

 

 

ร.ต.อ. พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และ พญ.ป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย แถลงชี้แจงและตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการบริหารสถานการณ์โควิดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ร.ต.อ.พงศกร ยอมรับว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในพื้นที่ กทม. เริ่มวิกฤตตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่ง กทม. พยายามดำเนินการตามมาตรการทุกอย่างที่มีในตอนนี้ เพื่อลดการระบาด แต่ก็ไม่เป็นผล แต่ตามหลักการแล้วการดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ในตอนนี้ เชื่อว่าน่าจะดีกว่าการไม่บังคับใช้มาตรการอะไรเลย

ขณะที่ พญ.ป่านฤดี ยอมรับว่าการระบาดตอนนี้เป็นการระบาดรุนแรงที่คงที่แล้ว และอยู่ในช่วงที่ต้องเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อนำมาเข้าสู่ระบบการรักษา หากเจอเร็วและรักษาได้เร็วก็จะช่วยคลี่คลายวิกฤตที่เกิดขึ้นได้

ส่วนข้อสังเกตว่าในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา กทม. และกระทรวงสาธารณสุข มีข่าวในลักษณะที่คล้ายมีปัญหากันเรื่องวัคซีน จนถึงขั้นที่ นายกรัฐมนตรี ต้องสงบศึกกลางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ร.ต.อ.พงศกร  ยืนยันว่า กทม. ทำงานตามหลักการ และเป็นเพียงการชี้แจงกัน ไม่ได้มีปัญหากัน เพราะที่ผ่านมา กทม. และกระทรวงสาธารณสุขคอยช่วยเหลือกันตลอด และมีศัตรูตัวเดียวกัน คือ โควิด

ส่วนปัญหาความแออัดที่จุดให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ กทม. ได้พูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุข บ้างหรือไม่ว่าจะช่วยแก้ปัญหานี้อย่างไร เช่น กระจายวัคซีนมาให้ 25 ศูนย์ฉีดของกทม. เพื่อลดความแออัด ประเด็นนี้ ร.ต.อ.พงศกร ระบุว่า กทม. พร้อมช่วยเหลือตลอด แต่ กทม. ไม่มีอำนาจตัดสินใจเรื่องนี้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ เป็นผู้ประเมินว่าจะกระจายวัคซีนยังไง เพื่อไม่ให้ประชาชนมีความเสี่ยงในการได้รับเชื้อ หรือ วิธีการใดที่จะช่วยลดการแออัดได้

เมื่อเป็นไปได้หรือไม่ที่กทม. จะจัดซื้อวัคซีนเอง ร.ต.อ.พงศกร เผยว่า แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ วัคซีนที่รัฐจัดหา และวัคซีนทางเลือก กทม.มีความพร้อมและได้จัดซื้อวัคซีนทางเลือกแล้วบางส่วน เช่นวัคซีนซิโนฟาร์ม ใช้ในการฉีดในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และอยู่ระหว่างการพูดคุยในเรื่องการจัดซื้อโมเดอร์นา ในลำดับถัดไป  

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ