เตียง รพ.ใน กทม. เกินลิมิตรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว 5 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตียง กทม. เกินลิมิตแล้ว 5 เท่า เตรียมปรับ ฮอสพิเทล รับผู้ป่วยสีเหลือง

(29 ก.ค.64) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยสถานการณ์เตียงในโรงพยาบาล  ว่าก่อนหน้านี้ประเมินว่า หากผู้ป่วยพื้นที่ กทม. อยู่ที่วันละพันคนเตียง ก็แย่แล้ว ถ้ามีผู้ติดเชื้อ 3,000-4,000 คน เกินลิมิตรแล้ว 3 เท่า  เพราะฉะนั้นวันนี้ตัวเลขใน กทม. มีผู้ติดเชื้อ 5,000 คน ก็คือ เกินลิมิตไปแล้ว 5 เท่า ซึ่งอันดับแรกคือ ไอซียู รองลงมา กึ่งไอซียู ที่พอจะเหลือว่างคือ ฮอสพิเทล ดังนั้น ตอนนี้ทางออกที่ดีที่สุด ทางออกคือการรักษารูปแบบ Home isolation 

หมอมนูญ ชี้ คนติดโควิดก่อนตาย เหมือนจมน้ำ

รพ.บ้านแพ้ว วิกฤตเสริมเตียงโควิดล้นหน้ารพ.

เรียนด้วยความสัตย์จริงครับว่า ไม่พอ ตอนที่รายงาน (3,000-4,000 คน ) เกินลิมิตรแล้ว 3 เท่า เพราะฉะนั้นวันนี้ตัวเลขใน กทม. 5,000 คน ก็คือ เกินลิมิตไปแล้ว 5 เท่า ตอนนี้คือเอาเข้าไปก็ไม่รู้จะให้นอนที่ไหน ห้องฉุกเฉิน ( ER) หลายที่ต้องปิด เพราะไม่มีแม้ที่จะตั้งเตียง

ขณะเดียวกัน  ตอนนี้กำลังวางแนวทางปรับ ฮอสพิเทล เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเหลืองประมาณ 10-20%   ซึ่งเริ่มมีทำบ้างแล้ว เช่น  รพ.เลิดสิน  รพ.วัดไร่ขิง สถาบันมะเร็ง  มีคนไข้สีเหลืองในฮอสพิเทลแล้วประมาณ 10%  และกำลังเตรียมการขยายเพิ่มอีก  โดยได้รับความร่วมมือจาก โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์  โรงพยาบาลในสังกัดกทม ที่จะช่วยกันพยายามขยายเตียง รับผู้ป่วยระดับเหลือง และสีแดง

แต่อย่างไรก็ตาม นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า แม้ว้าจะขยายมากเท่าไหร่ ก็คาดว่าไม่น่าจะเพียงพอเนื่องจากยังไม่ทราบว่า จุดพีคสุดของการระบาดจะไปหยุดที่ตรงไหน

เรียนตรงๆ ว่า ขยายอย่างไรก็ไม่น่าพอกับการระบาดตอนนี้ เพราะเราไม่แน่ใจว่าถึงจุดพีคหรือยัง ถ้าตอนนี้พีค กรุงเทพวันละ 5,000 คน ขยายอย่างไรก็ไม่พอ เพราะที่ขยายไม่ได้คือ คน และคนก็จะหมดแรงก่อน ต้องขอความเห็นใจ หมอ พยาบาล หน้างาน หลายคนติดเชื้อ และเสียชีวิต ดังนั้นจึงต้องช่วยกันกดดการระบาดให้ได้

โดยมองว่า ถ้าช่วง  2-4 สัปดาห์จากนี้ ถ้าคุมการระบาดได้ดีๆ เตียงจะเพียงพอ แต่ถ้ากราฟการระบาดยังขึ้นไปแบบนี้และเรายังไม่ทราบว่าเราจุดพีคของการระบาดหรือเปล่า เพราะยังไม่รวมกลุ่มที่ใช้ชุดตรวจด้วยตัวเอง หรือ  self Test 

ช่วยไม่ทัน อาสาสมัครกลุ่มเปลือกส้ม งัดประตู พบหญิงติดโควิดตายคาห้อง

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ