พ่อทรุดหนัก ออกซิเจน 70% หลายวัน ไม่ได้เตียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการหาเตียงรองรับผู้ป่วยโควิดสีเหลืองแดงล้น ไม่สามารถรับเข้าสู่การรักษาได้ ถือเป็นวิกฤต ที่ซ้ำเติมในวิกฤต โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ไม่มีกำลังทรัพย์พอแม้แต่จะตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล ล่าสุด หญิงสาวคนหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊กหาเตียงให้กับพ่อของเธอ ที่อาการหนักมา 8 วันแล้ว วันนี้พบว่าค่าออกซิเจนตกลงมาที่ระดับ 70-80 ตลอดทั้งวัน

คลิปที่ลูกสาวของผู้ป่วยโควิด-19 อายุ 68 ปี มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน พักอาศัยย่านบางบอน ส่งให้ทีมข่าวพีพีทีวี จะเห็นได้ว่า ค่าออกซิเจนลดต่ำลงเหลือเพียง 70 % ของร่างกายเท่านั้น ตอนนี้ผู้ป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เพราะหายใจติดขัดตลอดเวลา บางครั้งต้องลุกขึ้นมานั่งแล้วหลับไป ทุกๆ ครั้งที่นอนหลับ มักจะเพ้อ และพูดจาไม่รู้เรื่อง

ลูกสาวของผู้ป่วยคนนี้ อายุ 16 ปี บอกกับทีมข่าวว่าพ่อของเธอมีอาการตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากไปฉีดวัคซีนที่ จุดฉีดวัคซีน ย่านสำเหร่ เพียง 1 วัน

ลุ้นเด็ก 2ขวบติดโควิด-19 ได้เตียงรักษาหรือไม่

พ่อป่วยโควิด ลูกชายโทรสายด่วน “เตียงเต็ม” ขับรถพาส่ง รพ.จุฬาฯ พบอาการทรุดเข้าไอซียู

ตอนแรกเธอและแม่คิดว่าเป็นผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีน แต่เมื่อผ่านไป 4-5 วัน อาการก็ไม่ดีขึ้น จึงไปซื้อชุดตรวจโควิดแบบ Rapid-test มาตรวจ ผลเป็นบวก หลังจากนั้นวันที่ 29 กรกฎาคม พาพ่อไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันอีกครั้ง แต่ต้องเสียค่าตรวจ 3,000 บาท เธอไม่มีเงินพอที่จะตรวจ จึงพาพ่อกลับมาดูอาการที่บ้าน. ส่วนสาเหตุการติดเชื้อเธอคาดว่าน่าจะติดมาจากเพื่อนร่วมกับที่ขับรถรับจ้าง ย่านตลาดพลู ที่ก่อนหน้านี้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 3 วันแล้วเสียชีวิต

ลูกสาวของผู้ป่วยคนนี้ ยังบอกอีกว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวทำให้เธอต้องโพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว หาเตียงให้กับพ่อ เธอเปิดใจว่า พ่อของเธอมีอาการแบบนี้มา 8 วันแล้ว ยอมรับว่าทำใจไม่ได้ หากสูญเสียพ่อต่อหน้าต่อตา เพราะพ่อเป็นเสาหลักของบ้าน เธอยังอยู่ในช่วงวัยเรียนและไม่ได้ทำงาน โดยบ้านของเธอมีอยู่ด้วยกัน 3 คนเท่านั้น คือพ่อ แม่ และตัวเธอเอง  ตอนนี้พยายามดูแลอย่างใกล้ชิด และติดต่อไปตามสายด่วน 1330 และ1669 แต่ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูอาการ เธอบอกกับทีมข่าวว่าผู้ที่อยากประสานเตียงรักษาให้ สามารถติดต่อเธอได้ที่เบอร์ 080-254-8434

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด19 วันนี้ในวงแถลงของกระทรวงสาธารณสุข ช่วงบ่าย ได้พูดถึงการคาดการณ์แนวโน้มผู้ติดเชื้อโควิด19 ในไทย โดย นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้นำฉากทัศน์ จากแบบจำลอง ข้อมูลเชิงสถิติจากการคาดการณ์ตามสถานการณ์ โดย หากไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ หรือมาตรการที่เข้มข้น อนาคตอันใกล้นี้ คือ กลางเดือนกันยายน มีโอกาสที่จะพบการติดเชื้อได้สูงสุดวันละ 40,000 คน เสียชีวิตวันละ 600 คน

แต่หากล็อกดาวน์ 1 เดือน ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจลดลงเหลือ 30,000-35,000 คน ผู้เสียชีวิต 500 คน

แต่หากล็อคดาวน์ 2 เดือน มีโอกาสที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะ อยู่ที่ประมาณ 25,000 คน ผู้เสียชีวิต 350 คน

ด้าน รศ.นวลจันทร์ สิงห์คราญ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว PPTV มองว่า มีโอกาสอยู่ 50% ที่ปลายเดือนสิงหาคมนี้ อาจมีผู้ติดเชื้อได้ถึง 3 หมื่นคน หาก ไม่มีการเร่งฉีดวัคซีน หรือไม่มีมาตรการที่เข้มงวด แต่ย้ำเป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น  เพราะตอนนี้ทุกฝ่ายก็พยายามทำตามมาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด แต่การจะหวังว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงต่ำกว่าหลักหมื่นในเร็วๆ นี้คงไม่สามารถทำได้

โดยสำหรับกรณีที่มีการพูดถึงเอกสารหลุดของกรมควบคุมโรค ที่คาดการณ์ว่าอาจมีผู้ติดเชื้อจริงมากกว่านี้ 6 เท่า รศ.นวลจันทร์ มองว่า อาจเป็นไปได้ ต้องไปดูว่าเป็นการคิดจากฐานข้อมูลใดด้วย แต่ส่วนตัวมองว่า ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ การประเมินสถานการณ์ควรยึดหลักตัวเลขที่มีการจัดเก็บข้อมูลจริง ซึ่งจะเห็นว่าอยู่ในภาวะวิกฤต ทำได้แค่ตั้งรับ ต้องรีบฟื้นฟูระบบสาธารณสุขเพื่อให้เจ้าหน้าที่ดูแล ผู้ป่วยได้อย่างทั่วถึง และ เร่งฉีดวัคซีน เพื่อนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และลดผู้ป่วยกลุ่มที่มีอาการรุนแรงแรง 

ส่วนประชาชนอยากให้เข้ารับการฉีดวัคซีนที่มีอยู่ตอนนี้ให้ได้มากที่สุด อย่ารอแต่วัคซีนทางเลือก เพราะการระบาดตอนนี้กระจายเป้นวงกว้างแล้ว ส่วนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปรักษาตามภูมิลำเนา แม้จะมีข้อดีคือช่วยแบ่งเบาภาระให้กับพื้นที่สีแดงเข้ม แต่ต้องระวังไม่ให้เกิดการระบาดในพื้นที่ เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดการระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า

แนะ 6 วิธี ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Work from home ลดเสี่ยงเป็นออฟฟิศซินโดรม

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ