“บิ๊กบี้” เปิด รพ.สนามศูนย์คัดกรองสโมสร ทบ. รองรับได้ 1 พันคนต่อวัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้บัญชาการทหารบก เปิดโรงพยาบาลสนามศูนย์คัดกรองสโมสร ทบ. บริการตรวจคัดกรองโควิด-19 สามารถพบแพทย์ได้ทันที โดยลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชัน QueQ

กองทัพบกตั้งรพ.สนาม หวังช่วยลดภาระสธ.

โควิดระบาดในโรงงานผลิตอาหาร พบ 7 คลัสเตอร์ใหม่ เช็กสถานการณ์ 77 จังหวัด เปิดท็อป 10

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 พลโท สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก เปิดเผยว่า  กองทัพบกได้ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข ,กรุงเทพมหานครและองค์กรเอกชน จัดตั้ง “รพ.สนามศูนย์คัดกรองสโมสรทหารบก” ถ.วิภาวดีรังสิต กทม. เพื่อเป็นศูนย์บริการตรวจคัดกรอง และการส่งผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาอย่างเป็นระบบ โดย พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้ใช้ศักยภาพของกองทัพบก​ ทั้งอาคารสถานที่และบุคลากร

จากกรมสวัสดิการทหารบก  กรมแพทย์ทหารบก และกรมการทหารช่าง​ ปรับพื้นที่สโมสรทหารบก​  ติดตั้งระบบการรักษาพยาบาล การสื่อสารและจัดทำรพ.สนาม รวมทั้งส่งกำลังพลบุคคลากรทางการแพทย์​ เข้ามาบริหารจัดการร่วมกับ กทม.

โดยศูนย์คัดกรอง​นี้​ ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ทั้งการตรวจหาเชื้อ,การคัดกรองผู้ติดเชื้อ,การแยกประเภทผู้ป่วย, การรักษาเบื้องต้น ,การส่งผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาตามความรุนแรงของโรค และตั้งเป็น รพ.สนามขนาด 96 เตียงไว้เป็นที่พักคอยสำหรับผู้ป่วย ในระหว่างรอการส่งตัวเข้ารับการรักษา

โฆษก​ ทบ.​ กล่าวต่อว่า​ ประชาชนที่ประสงค์จะเข้ารับการตรวจคัดกรอง ต้องลงทะเบียนเข้ารับบริการ ทางระบบออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชัน QueQ  ล่วงหน้าก่อน 1 วัน เริ่มวันที่ 1ส.ค. 64 เวลา 08.00 - 18.00 น. และเมื่อลงทะเบียนจะได้รับรหัสที่ใช้นัดหมายให้มาตามนัด​ พร้อมนำบัตรประชาชนมาด้วย​  เพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรอง โดยสามารถรองรับผู้เข้ารับการตรวจคัดกรองประมาณ 1,000 รายต่อวัน

ทั้งนี้​ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการทำงานภาพรวมพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิด ศูนย์คัดกรอง ให้บริการตรวจคัดกรองเชิงรุก และมีประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นเป็นจำนวนมาก โดยผู้บัญชาการทหารบกได้กำชับให้บริการประชาชนด้วยความรวดเร็ว จัดระบบให้สอดคลองกับจำนวนผู้มารับการตรวจ และให้ระมัดดระวังในป้องกันโรคของเจ้าหน้าที่และประชาชน

 

สำหรับ รพ.สนามศูนย์คัดกรองสโมสร ทบ. มีขั้นตอนของการให้บริการเริ่มจากการลงทะเบียนยืนยันตัวบุคคล การตรวจคัดกรองเชื้อเบื้องต้นโดย “รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พระราชทาน” และ รอผลตรวจประมาณ 30นาที  หากผลไม่พบเชื้อจะได้รับใบรายงานผลแล้วกลับบ้านได้ หากผลตรวจพบเชื้อจะได้รับการเอ็กซ์เรย์ปอดและเข้ารับการตรวจยืนยัน​โควิด-19 อีกครั้ง(RT-PCR)  จากนั้น จะได้รับการพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการและรับการรักษาด้วยยารับประทานได้รับถุงยังชีพบรรจุสิ่งของที่จำเป็นสำหรับการกักตัว ได้แก่ เครื่องวัดออกซิเจน ,เครื่องวัดอุณภูมิ ,อุปกรณ์รักษาโรค เป็นต้น 

จากนั้นจะเข้าสู่ระบบการรักษาของสำนักอนามัย กทม. ด้วยการกักตัวที่บ้าน(Home Isolation), การกักตัวที่ชุมชน(Community Isolation), รพ.สนาม หรือ รพ.ของ กทม.และสาธารณสุขต่อไป นอกจากนี้กองทัพบกยังมอบให้ ศูนย์การเคลื่อนย้าย ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง กองทัพบก (ศคย.ศปม.ทบ.) ช่วยอำนวยความสะดวก รับ-ส่ง ผู้ป่วยไปตามจุดหมายที่กำหนดด้วย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ