"โกฐจุฬาลัมพา" อยู่ขั้นตอนทดลอง หวั่นคนใช้ผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระแสการเลือกใช้ยาสมุนไพรช่วยต้านโควิด-19 มีข่าวออกมาให้เห็นเรื่อยๆ ตั้งแต่ยาฟ้าทะลายโจร มาจนถึงโกฐจุฬาลัมพา หลังมีข่าวว่านักวิจัยต่างประเทศระบุว่าสมุนไพรชนิดนี้ช่วยต้านโควิด-19 ได้ ล่าสุดสถาบันการแพทย์แผนไทย ยืนยันว่างานวิจัยนี้อยูในขั้นหลอดทดลองเท่านั้น

นพ.จักราวุธ เผือกคง ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า โกฐจุฬาลัมพาเป็นเครื่องยาไทยที่ใช้มานานแล้ว เป็นพืชที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรคอย่างเดียว ไม่สามารถรับประทานเป็นอาหารได้  

งานวิจัยต่างประเทศที่ระบุว่า สมุนไพรโกฐจุฬาลัมพา ยับยั้งเชื้อโควิดได้ ยืนยันว่า เป็นความจริง แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการหลอดทดลอง การที่จะนำมาใช้กับคนจะต้องผ่านกระบวนทดสอบกับสัตว์ทดลอง และกลุ่มทดลองที่เป็นมนุษย์ เมื่อได้รับการยืนยันแน่นอนจึงจะนำมาใช้ได้

ผลจากห้องทดลองสหรัฐ "โกฐจุฬาลัมพา" สมุนไพรไทย ต้านเชื้อโควิดได้

แพทย์แผนไทยเตือนอย่าใช้ "โกฐจุฬาลัมพา" เพียงตัวเดียวเพื่อช่วยต้านโควิด อาจส่งผลร้ายมากกว่าดี

ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย ยังบอกอีกว่า โกฐจุฬาลัมพา มีหลายชนิด แต่ที่นำมาใช้ในประเทศไทยมีเพียง 3 ชนิด ชนิดที่บรรเทาอาการโควิดต้องเอาไปผสมสมุนไพรไทยเป็นตำรับยา เรียกว่ายาจันทลีลา มีสรรพคุณรักษาอาการไข้ บำรุงระบบไหลเวียนโลหิตระบบย่อยอาหาร ส่วนชนิดอื่นจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป บางชนิดใช้ในการฝังเข็ม ส่งผลข้างเคียงต่อระบบประสาท กังวลว่าคนทั่วไปจะซื้อไปใช้ผิดชนิด

นอกจากนี้ การที่โกฐจุฬาลัมพาเป็นกระแสฮิตในช่วงนี้ ทำให้ 3 วันที่ผ่านมา ราคาตามท้องตลาดพุ่งสูงขึ้น 10 เท่า จากที่เคยนำมาเป็นสารตั้งต้นในตำรับยาจันทลีลา ใช้บรรเทาอาการโควิด 5 วัน ต้นทุนอยู่ที่ 40-50 บาท กลายเป็น 400-500 บาท

ข้อมูลจากร้านขายยาจีน ย่านเยาวราช หลายร้านยังไม่ทราบว่า "โกฐจุฬาลัมพา" ที่เป็นข่าว หมายถึงชนิดใด จึงยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ และทางศาสตร์แพทย์แผนจีน จะเรียกยาสมุนไพรชนิดนี้ว่ากลุ่ม "ARTEMISIA" (อาทีมีเซีย) และคำว่า "โกฐ" คือชื่อเรียกของ เครื่องยาไทยที่มาจากต่างประเทศ ไม่ใช่ชื่อพืช

. "โกฐจุฬาลัมพา" หรือเครื่องยาในกลุ่ม อาทีมีเซีย ที่ใช้กันในแพทย์แผนจีน มี 3 ตัว คือ โกฐจุฬาลัมพา Artemisia annua หรือ ซิงเฮา ใช้เป็นส่วนประกอบในยาจีน เพื่อ ลดความร้อน ลดไข้ แก้มาลาเรีย วัณโรค และยังสามารถแก้ไข้ลดเสมหะได้ โดยวิธีการใช้คือการนำต้นแห้ง 5-10 กรัม ต้มน้ำดื่ม

Artemisia argyi หรือ อ้ายเย่ เป็นโกศ ที่ใช้สำหรับการลมยา ฝั่งเข็ม ควบคุมการไหลเวียนของเลือด ปรับสมดุล เพิ่มภูมิต้านทานโรคและป้องกันโรคไข้หวัด

Artemisia capillaris หรือ อินเฉิน ซึ่งเป็นใบอ่อน และต้นอ่อน ในสูตรยาจีน ใช้ลดความร้อน และแก้โรคดีซ่าน ซึ่งแต่ละตัวมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกัน

รวบหนุ่มลอบผลิต "แคปซูลฟ้าทะลายโจร" ปลอม พบบรรจุผงบอระเพ็ดแทน

แพทย์เตือนระวังการใช้สมุนไพรสุดฮิต ฟ้าทะลายโจร-กระชาย ในหญิงตั้งครรภ์-ให้นมบุตร

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ