ไม่อยากซื้อฟ้าทะลายโจรปลอมเช็กรายชื่อผลิตภัณฑ์ด่วน....!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มมิจฉาชีพกำลังฉวยโอกาส ที่ฟ้าทะลายโจรเป็นที่นิยม ทำผลิตภัณฑ์ลอกเลียนแบบทั้งที่ไม่มี ฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนผสม พร้อมสวมเลข อย.ของผลิตภัณฑ์อื่น ฉะนั้นควรตรวจสอบ เลขอย. ก่อนเพื่อจะได้พลาดซื้อของปลอม

เนื่องปัจจุบันฟ้าทะลายโจร กลายเป็นที่นิยมของประชาชนโดยการหาซื้่อมาติดบ้านเพื่อใช้ในการป้องกันรักษาเชื้อโควิด 19 จึงทำให้กลุ่มมิจฉาชีพฉวยโอกาส นำผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายมาหลอกขายให้ประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ มีทั้งที่ไม่ได้ขออนุญาตกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือใช้วิธีการสวมเลข อย.ของผลิตภัณฑ์อื่น หรืออ้างว่ามีฟ้าทะลายโจร แต่ตอนได้รับอนุญาตไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด และ รวมไปถึงเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่นและใช้วัตถุดิบอื่นแทนฟ้าทะลายโจร

วันนี้! รพ.รามาธิบดี เปิดให้จองฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

รวบหนุ่มลอบผลิต "แคปซูลฟ้าทะลายโจร" ปลอม พบบรรจุผงบอระเพ็ดแทน

เช็กรายชื่อ "ฟ้าทะลายโจร" ที่ สปสช. แนะนำ พร้อมวิธีกินที่ถูกต้อง

 

โดยผลิตภัณฑ์ที่ว่าประกอบด้วย 
1. ฟ้าทะลายโจร ตราโนนทรี ระบุทะเบียนเลขที่ TAS-PR : 104 ซึ่งเป็นเลขที่รหัสรับรองการแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับสมุนไพร 
          
2. ผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร ตราอินทารา ฉลากระบุเลข อย. 63-1-17262-5-0005 และโฆษณาสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันไม่ให้ติดไวรัสในกลุ่มทางเดินหายใจ และช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ อินทรา-015 (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด 

3. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วีโอดี เฮิร์บ พลัส สารสกัดจาก ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุเลข อย. 10-1-15662-5-0019 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งไม่มีสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ  

ด่วน! ค่ายมือถือเปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 50 ปีขึ้นไป

4. ผลิตภัณฑ์ “ฟ้า fA Andrographis Paniculata Cordata 600 mg” ฉลากระบุเลข อย. 13-1-27660-5-0029 ส่วนประกอบระบุว่ามี Andrographis paniculata 400 mg 
ฟ้าทะลายโจร 60% ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ ฟ้า (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร)  ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ 

5. ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรสกัด (ANDROGRAPHIS EXTRACT CAPSULES) ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G1/61 (พจ) และระบุชื่อผู้จำหน่าย สี่พระยาโอสถ วัดโพธิ์ แขวงพระราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ไม่ระบุชื่อผู้ผลิต ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับสมุนไพรของห้างหุ้นส่วนจำกัด เจ้าพระยาโอสถ ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดพิจิตร  

ตรวจสอบสิทธิเยียวยา มาตรา 33 งวดแรกเข้าพร้อมเพย์ เปิดสาเหตุเงินไม่เข้า 'แรงงาน' เช็กกลุ่มตกหล่น

 

6. ฟ้าทะลายโจร ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G255/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์สมุนไพร โรงงานแม่คำป้อโอสถ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ และใช้บอระเพ็ดซึ่งมีรสขมคล้ายฟ้าทะลายโจรบรรจุลงในแคปซูล หลอกขายเป็นฟ้าทะลายโจร 


หากประชาชนพบเห็นผลิตภัณฑ์ข้างตน จึงไม่ควรซื้อมารับประทานเป็นอันขาด เนื่องจากเสี่ยงได้รับอันตรายจากสถานที่ผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพและประสิทธิผล 

และถ้าอยากแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เราจะซื้อนั้นผ่านการรับรองจาก อย. หรือไม่สามารถตรวจสอบได้ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือ Oryor Smart Application ตามกฎหมายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรต้องขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 5 ส.ค. 2564

ที่มา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) 

ข้อมูล https://bit.ly/2VdJwLv

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ