ระวัง ยาปลอม ซื้อฟ้าทะลายโจร ได้บอระเพ็ด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความนิยม ยาฟ้าทะลายโจร ที่พุ่งสูงขึ้นจนขาดตลาด ส่งผลทำให้ มีมิจฉาชีพลักลอบนำยาปลอมมาอ้างว่าเป็นฟ้าทะลายโจรหลายยี่ห้อ ใช้บอระเพ็ด ใส่ในแคปซูลแล้วไปหลอกขายว่า เป็นยาฟ้าทะลายโจร

ผู้สื่อข่าวของเราลงพื้นที่ร้านขายยา และ สมุนไพร ไทยจีน ย่านเยาวราช แถบนั้นมีร้านขายยา แผนโบราณ และ แผนปัจจุบัน 6 ร้าน เกือบทุกร้านให้ข้อมูลตรวกันว่า ว่า นอกจากยาฟ้าทลายโจร ที่ขาดตลาดแล้ว ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีคนมาซื้อ ผง บอระเพ็ด เพิ่มขึ้น จากที่เดิมทีบอระเพ็ดจะขายได้เฉพาะ ลูกค้าประจำ

รวมถึงมีร้านขายยา แห่งหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า เคยมีตัวแทนจำหน่ายเอากระปุกยาที่ใส่ทั้งฟ้าทะลายโจร และ บอระเพ็ดรวมกัน มาขายให้เขาแต่เจ้าของร้านไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ บอกว่า ขอเล่าให้ฟังเท่านั้น

รวบหนุ่มลอบผลิต "แคปซูลฟ้าทะลายโจร" ปลอม พบบรรจุผงบอระเพ็ดแทน

ไม่อยากซื้อฟ้าทะลายโจรปลอมเช็กรายชื่อผลิตภัณฑ์ด่วน....!

ส่วนเรื่องราคาของฟ้าทะลายโจร พบว่า ย่านเยาวราช ขายอยู่ที่ ราคากระปุกละ 120-180 บาท ส่วนผงบอระเพ็ด ราคาอยู่ที่ 75 บาทต่อหนึ่งกระปุก  แต่หากขายแบบผงครึ่งกิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 150-200 บาท

ดูภายนอก ไม่มีทางรู้เลยว่า แคปซูลฟ้าทะลายโจร กับ แคปซูลบอระเพ็ด ต่างกันอย่างไร แต่ถ้าเราแกะแคปซูลออกมา พบว่า สีของสมุนไพร 2 ชนิด มีเฉดสีที่ใกล้เคียงกันมาก ผงบอระเพ็ด มีสีน้ำตาลอ่อน ส่วนผงฟ้าทะลายโจร สีเขียวใบชา

นพ.ย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายว่า บอระเพ็ดเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง มีรสขม สรรพคุณช่วยทำให้เจริญอาหาร ลดน้ำตาลในเลือด แต่ถ้ากินเยอะส่งผลต่อตับ และไต รวมถึง คนที่เป็น โรคหลอดเลือด และ โรคหัวใจ ไม่ควรกิน เพราะ บอระเพ็ดจัดเป็นสมุนไพรธาตุลม อาจทำให้โรคกำเริบ

ราคาพุ่ง “กระชาย” สมุนไพรพื้นบ้านไทย ต้านโควิด-19 สูงขึ้นกว่า 30%

ส่วนกรณีที่ นำบอระเพ็ดมาบดใส่ในแคปซูล ใส่ในขวดที่มีฉลากฟ้าทะลายโจร แบบนี้เรียกว่า เป็นยาปลอม เพราะ รูปไม่ตรงปก รวมถึงหากกินบอระเพ็ด ตามสัดส่วนฟ้าทะลายโจร คือวันละ 6 แคปซูล 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ติดต่อกันหลายวัน อาจมีความเสี่ยงได้ เพราะ ยังไม่เคยมีงานวิจัยว่า กินบอระเพ็ดในปริมาณเท่ากับฟ้าทะลายโจร จะปลอดภัยหรือไม่ 

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในการเลือกซื้อฟ้าทะลายโจร โดย สังเกตบรรจุภัณฑ์ ที่มีเลขทะเบียนยาแสดงหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วยาฟ้าทะลายโจรจะมีเลขทะเบียนยาขึ้นด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัว G (จี) ดูชื่อบริษัทผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ส่วนสถานที่ซื้อขอให้ซื้อภายในร้านขายยาที่ได้มาตรฐาน หรือหากไม่มั่นใจให้นำเลขทะเบียนยามาตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของอย. ซึ่งก็จะช่วยคัดกรองผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้

นพ.ขวัญชัย ย้ำว่า ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ ประชาชนไม่จำเป็นต้องกินทุกวัน เพราะ นอกจากจะได้รับโดสยาไม่เต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังเสี่ยงดื้อยาในอนาคตด้วย

“รสนา” แนะต้มดื่มฟ้าทะลายโจร สู้โควิด-19

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ